Tập trung vào thiết kế sáng tạo để gia tăng giá trị sản phẩm

3:41:51 PM | 7/9/2018

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, ngành công nghiệp sáng tạo trở thành phương tiện mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế. Kinh tế sáng tạo là kinh tế tri thức, kết nối giữa văn hóa và thương mại. Trên thế giới, ngành công nghiệp sáng tạo đã không ngừng phát triển, mang lại nguồn thu lớn cho nhiều quốc gia.

Trong khuôn khổ hoạt động của Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia và với sự hợp tác của các đối tác trong và ngoài nước, ngày 7/9, Bộ Công Thương phối hợp với Công ty Rio Việt Nam và Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP) tổ chức Hội nghị Quốc tế ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam lần thứ hai với chủ đề: Thiết kế sáng tạo – Gia tăng giá trị sản phẩm và các sự kiện bên lề.


Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay ngành thiết kế nói riêng và ngành công nghiệp sáng tạo nói chung của Việt Nam còn nhiều hạn chế và đi sau nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tuy có chất lượng tốt, nhưng giá trị thu được chưa cao, một phần là do chưa có sự đầu tư thích đáng trong khâu thiết kế sáng tạo, là khâu quan trọng đem lại nhiều giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Trong những năm gần đây, Bộ Công Thương, cụ thể là Cục Xúc tiến thương mại, đã tập trung thực hiện nhiều chương trình, hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo nhằm tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực thiết kế và phát triển sản phẩm, tạo sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước, thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.
Trong khuôn khổ sự kiện, còn có khu vực trưng bày dành cho các sản phẩm thiết kế sáng tạo, khu vực trưng bày của Trung tâm Hợp tác thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc và khu vực dành cho các doanh nghiệp có thiết kế sản phẩm, thiết kế bao bì hoặc thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu tốt. Đây cũng là kết quả của hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp thuê chuyên gia tư vấn thiết kế phát triển hoặc đổi mới thiết kế, phát triển sản phẩm do Cục Xúc tiến thương mại thực hiện trong năm 2017.

Chương trình diễn ra trong hai ngày, dự kiến thu hút khoảng 500-800 đại biểu trong và ngoài nước tham gia, bao gồm chuỗi các sự kiện có liên quan đến thiết kế như: Hội nghị Quốc tế; các buổi hội thảo chuyên đề; Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thiết kế sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong thiết kế sáng tạo; Cuộc thi thiết kế và Giao dịch thương mại giữa các nhà thiết kế, các doanh nghiệp thiết kế với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam.
Trong ngày đầu tiên, Chương trình tập trung chủ yếu cho các đối tượng là cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu và các tổ chức có liên quan tới thiết kế. Ngày thứ hai là sự kiện Vietnam Halography, dành cho đối tượng chủ yếu là các nhà thiết kế, qua đó khách tham dự có thể đánh giá tổng quan về sự phát triển cũng như hiện trạng của ngành thiết kế Việt Nam.

Chương trình có sự tham gia của các khách mời trong nước và quốc tế, là những chuyên gia uy tín trong ngành thiết kế sáng tạo đến từ các doanh nghiệp như Richard Moore Associates, ADT Creative, Interactive Labs... và từ các quốc gia có ngành thiết kế sáng tạo phát triển và được đầu tư tốt trong khu vực như Hàn Quốc, Singapore, Malaysia...

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp này sẽ ngày càng được nhân rộng thông qua chuỗi các hoạt động của Trung tâm Hợp tác thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc khi đi vào hoạt động trong thời gian tới. Trung tâm Hợp tác thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc là một cấu phần chính của Dự án “Nâng cao chuỗi giá trị ngành thủ công nghiệp Việt Nam” do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP) và các đối tác Hàn Quốc thực hiện.

Hương Ly