Cục hải quan Quảng Nam: Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách 2018

4:23:12 PM | 7/9/2018

Phóng viên Lê Hiền - Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn với Cục trưởng Cục hải quan Quảng Nam Lê Thành Khang.



Xin ông cho biết tình hình thu ngân sách hiện nay tại Cục hải quan Quảng Nam hiện nay?

Tính đến ngày 28/8, số thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan Quảng Nam đã đạt 3.638 tỷ đồng, đạt 86,6% so với dự tóan và tăng 11% so với cùng kỳ. Tính trung bình mỗi tháng cơ quan hải quan đã thu được 455 tỷ đồng. Số thu ngân sách đạt và vượt dự toán là do kim ngạch xuất nhập khẩu của các loại hàng hóa có thuế đạt 759,8 triệu USD, tăng 10,9% so với cùng kỳ, trong đó kim ngạch nhập khẩu có thuế đạt 759,5 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Các mặt hàng chủ lực có thuế cao là bộ linh kiện, nguyên liệu của Trường Hải đạt 679,5 triệuUSD, tăng 10,2% so với cùng kỳ với số thuế đạt 3.433 tỷ đồng, tăng 11,1%. Các mặt hàng khác như dầu nhiên liệu đạt 17,45 tỷ đồng, tăng 2,5% so với cùng kỳ, hợp chất là đồ uống đạt 19,3 tỷ đồng, tăng 100% so với cùng kỳ. Thu từ hoạt động kiểm tra sau thông quan đạt 6,1 tỷ đồng, gấp hơn 5,4 lần so với cùng kỳ và đạt 152% so với chỉ tiêu mà Tổng cục Hải quan giao.

Cục Hải quan Quảng Nam đã áp dụng những phương án nào để đạt kết quả thu ngân sách cao như trên, thưa ông?
Cục Hải quan Quảng Nam đã đẩy mạnh cải cách, tạo mọi thuận lợi cho hoạt động XNK. Đến nay, 100% tờ khai phát sinh trên địa bàn đã được thực hiện bằng phương thức điện tử thông qua hệ thống thông quan tự động(VNACCS/VCIS), 100% số tiền thuế, lệ phí phát sinh tại cục hải quan đều được thu nộp bằng phương thức điện tử thông qua các ngân hàng thương mại. Cơ quan hải quan đã triển khai dịch vụ công cấp độ 3 và 4 với 63 thủ tục cấp cục và chi cục theo đúng lộ trình của Tổng cục Hải quan. Tính đến ngày 28/8 đã có 1.060 hồ sơ được thực hiện trên dịch vụ công trực tuyến. Cơ quan hải quan đã tiếp nhận và xử lý hơn 140 C/O điện tử trên hệ thống một cửa ASEAN; 12 giấy phép nhập khẩu hóa chất, 03 thủ tục đăng kiểm xe ôtô, 02 hồ sơ kiểm dịch sản phẩm động vật nhập khẩu, 03 giấy phép xác nhận thức ăn thủy sản đạt chất lượng nhập khẩu trên hệ thống một của quốc gia. Có thể nói việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đã mang lại nhiều lợi ích cho DN và cơ quan quản lý Nhà nước như giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, đơn giản hóa bộ hồ sơ, tăng cường khả năng kết nối trao đổi thông tin với cơ quan quản lý, qua đó đã giúp DN làm thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa nhanh, tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí.

Theo kết quả đánh giá chỉ số Parr Index (chỉ số cải cách hành chính của các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh) thì cơ quan hải quan Quảng Nam đứng thứ nhất trong tổng số 5 đơn vị được đánh giá. Đối với chỉ số ICT index - mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin của ngành tài chính, Cục Hải quan Quảng Nam đứng thứ 3/34 cục hải quan trong cả nước.

Theo ông, Nghị định 125/NĐ- CP về hoàn tiền thuế cho DN lắp ráp ô tô trong nước có gây khó khăn cho công tác thu ngân sách năm 2018 hay không?
Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Một trong những nội dung quan trọng của Nghị định này là việc bổ sung nội dung về thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế.Theo quy định tại Nghị định 125, từ ngày 1/1/2018, các linh kiện ô tô nhập khẩu thuộc nhóm hàng 98.49 trong biểu thuế nhập khẩu sẽ áp dụng mức thuế suất ưu đãi là 0%. Để được hưởng ưu đãi này, các doanh nghiệp phải đạt được những điều kiện nhất định. Cụ thể, muốn được hưởng ưu đãi linh kiện với mức thuế 0%, doanh nghiệp phải đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Thêm đó, để được áp dụng mức thuế linh kiện 0%, doanh nghiệp phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 4 (giai đoạn từ 2018 – 2021) và mức EURO 5 từ 2022 trở đi và đạt đủ sản lượng theo quy định.

Ngoài ra, ưu đãi giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô nhập khẩu trong 5 năm này có kèm theo điều kiện về sản lượng xe sản xuất lắp ráp (sản lượng chung cho các mẫu xe và sản lượng riêng cho một mẫu xe mà 1 doanh nghiệp tham gia chương trình cam kết phải đạt được hàng năm) và tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước của mẫu xe cam kết phải đạt được hàng năm, để lắp ráp xe.

Sản lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước quy định cho từng giai đoạn cụ thể nêu tại lộ trình của chương trình ưu đãi thuế.

Theo tính toán số thuế phải hoàn cho Trường Hải lên tới 1.500 tỷ/ năm, trong 4 tháng cuối năm, hải quan Quảng Nam phải thu trên 2.026 tỷ đồng. Bình quân mỗi tháng phải thu 506 tỷ đồng. Đây là một thách thức rất lớn đòi hỏi triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đồng bộ mới đạt được mục tiêu thu NS 2018. Theo đó, trên cơ sở nhiệm vụ còn lại của năm, Cục Hải quan Quảng Nam sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị trực thuộc, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao. Bên cạnh đó, cơ quan hải quan sẽ rà soát đánh giá lại toàn bộ các quy trình quản lý; tiếp tục thực hiện các giải pháp cải cách hành chính tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, chủ động liên hệ giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN trong quá trình giải quyết thủ tục hải quan trên địa bàn, qua đó thu hút thêm nhiều DN tham gia đầu tư và phát triển hoạt động xuất nhập khẩu.

Trân trọng cảm ơn Ông.
Lê Hiền thực hiện


Sự kiện sắp tới

Mời tham gia Hội chợ SIPA 2019 tại An-giê-ri

Ngày 06-09/11/2019

Trung tâm hội nghị Mohamed Ben Ahmed, thành phố Oran, An-giê-ri

Hội thảo "Rủi ro tiềm ẩn của Doanh nghiệp từ công tác Kế toán thuế"

Ngày 27/6/2019

số 36 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

VIETNAM PFA 2019: Cầu nối giao thương ngành chế biến nông sản, thực phẩm

Từ ngày 24-27/07/ 2019

Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC, Tp. Hồ Chí Minh.