Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Du lịch
Thứ 2, 15/10/2018
Di sản văn hoá thúc đẩy du lịch phát triển
11:04:25 PM | 3/10/2018
Nếu như danh thắng du lịch là điều kiện cần thì di sản văn hóa là điều kiện đủ thu hút, níu chân du khách. Chính thế, các di sản văn hoá cũng đóng vai trò không nhỏ trong việc thúc đẩy du lịch phát triển.


Phố Cổ Hội An đón 1,96 triệu lượt khách quốc tế năm 2017

Tạo sức hút cho du lịch

Việt Nam với 54 dân tộc anh em chung sống hoà thuận trên dải đất hình chữ S xinh đẹp, có bề dày lịch sử lên đến hàng ngàn năm, mỗi dân tộc lại có những nét văn hóa riêng hết sức độc đáo. Chính bề dày văn hóa lịch sử đó đã tạo nên cho Việt Nam một hệ thống di sản văn hóa hấp dẫn, có sức thu hút lớn khách du lịch tới thăm.

Tính đến nay, Việt Nam có 24 di sản văn hoá vật thể, phi vật thể và di sản thiên nhiên được UNESCO vinh danh là di sản thế giới. Trong đó, 8 di sản thiên nhiên và di sản văn hoá vật thể bao gồm: Vịnh Hạ Long, Hoàng thành Thăng Long, quần thể danh thắng Tràng An, Thành Nhà Hồ, Phong Nha Kẻ Bàng, Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Di tích Mỹ Sơn; 12 di sản văn hoá phi vật thể bao gồm: Nhã nhạc Cung đình Huế, Không gian văn hoá Cồng chiêng Tây Nguyên, Dân ca quan họ, Lễ hội Gióng, Ca trù, Hát Xoan, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam, Dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh, Nghi lễ Kéo co, Đờn ca tài tử Nam Bộ, Bài Chòi Trung bộ và 4 di sản tư liệu gồm: Bia tiến sỹ Văn Miếu Quốc Tử Giám, Mộc bản Triều Nguyễn, Châu bản Triều Nguyễn, Mộc bản kinh phật thiền phái Trúc Lâm chùa Vĩnh Nghiêm, tỉnh Bắc Giang. Cùng với đó là hàng vạn di tích lịch sử, văn hoá và danh lam thắng cảnh được công nhận là di sản. Chỉ tính di sản vật hoá vật thể ước tính có hơn 3.000 di sản cấp quốc gia, 7.500 di sản cấp tỉnh và nhiều công trình di tích vẫn đang được thống kê…

Số liệu thống kê của tổng cục du lịch cho thấy, di sản văn hóa đóng vai trò vô cùng mạnh mẽ vào sự phát triển của ngành du lịch với những con số ấn tượng. Tính từ năm 2010 đến nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng gấp 2,5 lần, từ 5 triệu lượt năm 2010 lên đến 12.9 triệu lượt năm 2017, tăng 14.5%/năm. Khách nội địa tăng gấp 2,6 lần, từ 28 triệu lượt năm 2010 lên 73.2 triệu lượt năm 2017, tăng trung bình 14.6%/năm. Tổng thu từ du lịch từ 2010 -2017 tăng trung bình 26.9%, đóng góp trên 7% GDP, tạo ra 1,2 triệu việc làm trực tiếp và 3,6 triệu việc làm gián tiếp. Chỉ tính riêng nửa đầu năm 2018, tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã đạt gần 10.5 triệu lượt, khách nội địa đạt 56.2 triệu lượt, tổng doanh thu từ du lịch đạt 403.400 tỷ đồng, tăng 20.1% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, một số di sản có mức tăng trưởng đáng kể. Cụ thể, năm 2016, Quần thể di tích Cố đô Huế đón hơn 2,5 triệu lượt khách và tăng lên 3 triệu lượt trong năm 2017. Trong đó, 1,8 triệu lượt là du khách quốc tế. Phố Cổ Hội An đón 1,96 triệu lượt khách. Các di sản nổi tiếng khác như Hạ Long, Phong Nha Kẻ Bàng, Tràng An, Yên Tử… duy trì lượng twang đều qua các năm.

TS. Hà Văn Siêu- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch  khẳng định: “Di sản văn hoá là tài nguyên du lịch hấp dẫn mạnh mẽ, là động lực thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước. Ngành du lịch xem di sản văn hóa là nền tảng, trụ cột quan trọng để phát triển kinh tế du lịch bên cạnh các yếu tố về hạ tầng, cơ sở vật chất, kỹ thuật chuyên ngành và nguồn nhân lực. Đây là công cụ hỗ trợ tích cực trong việc định vị hình ảnh, xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam.”

Tăng cường phát huy các giá trị di sản văn hóa

Du lịch di sản thường hướng du khách tìm hiểu nguồn gốc, tương tác và trải nghiệm để thẩm thấu các giá trị văn hóa. Vì vậy, đây là một nguồn sản phẩm giàu tiềm năng, dễ phát huy và không gây nhàm chán. Chính nhu cầu thăm quan, tìm hiểu, trải nghiệm của du khách đã thôi thúc chính quyền và người dân biết tự hào, quan tâm chăm lo giữ gìn bảo tồn, phục dựng và phát huy những giá trị vốn quý của di sản văn hóa. Bên cạnh đó, người dân ngày càng ý thức được việc đưa di sản văn hóa vào hoạt động du lịch sẽ tạo động lực sinh kế chính của địa phương, góp phần phát triển kinh tế.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thu Hạnh, Chủ tịch Liên hiệp Khoa học Phát triển Du lịch Bền vững (STDe): “Di sản văn hoá đã mang đến một nguồn thu lớn cho địa phương từ doanh thu bán vé đến hoạt động kinh doanh buôn bán. Nơi nào có di sản được đưa vào hoạt động du lịch thì nơi đó kinh tế phát triển, còn nếu không thì di sản văn hoá chỉ đơn thuần mang giá trị lịch sử mà không có giá trị kinh tế. Bên cạnh đó, một phần nguồn doanh thu từ việc khai thác du lịch sẽ được quay trở lại để tôn tạo, trùng tu lại di sản”.

Trong những năm qua, nhiều di tích đã được tu bổ và trở thành những sản phẩm văn hoá- du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách tới thăm quan và khám phá. Phát huy các thế mạnh về tài nguyên di sản văn hoá, đưa ra những giải pháp hữu hiệu để bảo tồn và phát huy bền vững đối với di sản văn hóa trong du lịch. Bên cạnh đó, nhiều chính sách, quy định, quy phạm đã được đặt ra. Đồng thời, các cơ quan quản lý còn đưa ra nhiều chiến lược phát triển du lịch di sản một cách phù hợp, đề cao vai trò văn hoá bản địa, định hướng hoạt động du lịch và hoạt động dân sinh khác trong di sản một cách bền vững.

Tuy nhiên, với tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành du lịch đã có nhiều tác động tiêu cực tới di sản văn hoá. Đặc biệt trên một số phương diện, việc thương mại hoá quá mức sẽ dẫn đến nguy cơ làm phai nhoà bản sắc, phá vỡ truyền thống và lối sống của địa phương… Chính vì vậy, theo TS Hà Văn Siêu, ngành du lịch Việt Nam phải xác định phát triển du lịch dựa trên cơ sở bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Về lâu dài, theo các chuyên gia kinh tế, ngành đu lịch chủ trương tạo sức sống cho di sản văn hóa, phát huy thế mạnh về tài nguyên di sản văn hóa, trong đó lấy du lịch di sản là hướng trọng tâm có tính chất chìa khóa hướng tới mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thì đòi hỏi các bên cùng hành động, có những giải pháp hữu hiệu về bảo tồn và phát huy bền vững đối với di sản văn hóa trong phát triển du lịch. Cụ thể, quan tâm đến việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, hoạch định chính sách quản lý và quy hoạch bảo tồn và phát huy bền vững giá trị của di sản văn hóa trong phát triển du lịch. Đặc biệt, ngành cần có chiến lược phát triển du lịch văn hóa phù hợp, trong đó lựa chọn sản phẩm du lịch dựa trên phát huy giá trị di sản văn hóa. Thêm vào đó cần định hướng hoạt động du lịch và các hoạt động dân sinh khác trong lòng di sản một cách bền vững; quy định chi tiết về quy tắc ứng xử với di sản; xây dựng hệ thống dữ liệu số hóa về di sản văn hóa Việt Nam, ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý khai thác di sản văn hóa và phát triển du lịch di sản. Ngoài ra, sẽ có những chế tài xử lý nghiêm, triệt để những vi phạm đối với di sản đi liền với quá trình tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp, người dân và du khách, v.v.
 
Giang Tú
Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Du lịch nghỉ đêm trên vịnh Bái Tử Long: Một trải nghiệm đáng nhớ trong đời (3/10/2018)
9 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20% (2/10/2018)
Tổng cục Du lịch tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các nước ASEAN (27/9/2018)
9 tháng, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt trên 19,7 triệu lượt (26/9/2018)
Yên Bái: Sẽ khai mạc “Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò” vào tối 21/9 (18/9/2018)
Ngành du lịch Đà Nẵng: Những hiệu ứng tích cực từ năm APEC Việt Nam 2017 (13/9/2018)
Thị trường du lịch hỗn loạn vì “tour 0 đồng” (7/9/2018)
Cách mạng công nghiệp 4.0 với du lịch thông minh (5/9/2018)
Du lịch Đà Nẵng hút khách dịp nghỉ lễ 2/9 (29/8/2018)
Khánh Hòa khẩn trương chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia 2019 (23/8/2018)
Phát triển Hội An thành thành phố sinh thái (17/8/2018)
Khách sạn 5 sao PULLMAN Hải Phòng: Thúc đẩy phát triển du lịch (15/8/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Ngành Thuế và Hải quan tổ chức đối thoại với doanh nghiệp
Hội nghị giới thiệu Hệ thống Bảo lãnh thông quan
Hội chợ thực phẩm bang Tamil Nadu, Ấn Độ.
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
Trien Lam ICT
PHAR
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông