Phái đẹp làm kinh doanh

11:15:55 PM | 3/10/2018

Hàng loạt nữ doanh nhân Việt nổi lên đình đám không chỉ trong nước mà ở cả ở khu vực và trên thế giới. Đó là những người xây dựng, quản trị và điều hành những thương hiệu lớn hàng đầu Việt Nam. Họ không chỉ đẹp, tài giỏi mà còn là niềm tự hào của phụ nữ VN nói chung.

Những gương mặt tiêu biểu

Trong nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Phương Thảo luôn là người được Forbes xếp trong danh sách những người giàu nhất thế giới, với tổng tài sản trên 3 tỷ USD. Bà Thảo được biết đến là người thành lập và gây dựng thành công hãng hàng không tư nhân VietJet, vượt qua cả hãng hàng không quốc gia chỉ trong thời gian rất ngắn. Trong vòng 5 năm, VietJet đã trở thành doanh nghiệp có vốn hóa 100.000 tỷ đồng và chiếm 43% thị phần tại Việt Nam. Không chỉ là thuyền trưởng của hãng hàng không, bà Thảo còn giữ nhiều vị trí chủ chốt tại các ngân hàng, doanh nghiệp.

Không chỉ có bà Thảo, còn có tên tuổi của nữ doanh nhân khác đang sở hữu một thương hiệu lớn nhất Việt Nam: Vinamilk của bà Mai Kiều Liên. Vinamilk hiện là doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất Việt Nam với hơn 13,1 tỷ USD. Bà Mai Kiêu Liên nằm trong top 50 nữ doanh nhân châu Á quyền lực nhất do Forbes bình chọn. Bà là thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc, đã chèo lái đưa thương hiệu sữa 40 tuổi của Việt Nam tới hơn 40 nước trên thế giới và tiến tới mục tiêu lọt top 50 công ty sữa lớn toàn cầu.

Dưới sự dẫn dắt của “thuyền trưởng” Thái Hương, Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH (TH True Milk) thuộc Tập đoàn TH không ngừng lớn mạnh, doanh thu tăng trưởng vượt bậc. Mới đây, bà Hương đã quyết định rời vị trí Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH True Milk để giữ "ghế" Tổng giám đốc của Ngân hàng TMCP Bắc Á.

Bên cạnh đó, phải kể đến bà Nguyễn Thị Mai Thanh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cơ điện lạnh (REE). Dưới sự dẫn dắt của bà Thanh, REE đã phát triển từ một xí nghiệp cơ khí cũ kỹ, sản xuất thiết bị điện lạnh cho các nhà máy nước đá, thành một thương hiệu trị giá hàng trăm triệu USD.

Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG - là người đầu tiên tham gia thành lập ngân hàng tư nhân tại Việt Nam, lần lượt làm Chủ tịch Techcombank và SeABank, hiện sở hữu nhiều sân golf và khách sạn nổi tiếng, và tham gia điều hành điều hành tại hàng loạt doanh nghiệp, có thể kể đến như Công ty Intimex Việt Nam, Công ty TNHH Khách sạn Nhà hát, Khách sạn Thắng Lợi, Công ty CP Du lịch dịch vụ Hà Nội, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) …

Biến giấc mơ thành hiện thực

Tại phiên thảo luận của Diễn đàn thượng đỉnh kinh doanh (Vietnam Business Summit - CEOs Submit) vừa được tổ chức tại HN, CEO VietJet- bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã khuyên những doanh nhân khởi nghiệp đừng tiết kiệm giấc mơ, mà hãy mơ những giấc mơ to lớn và biến hoài bão thành hiện thực bằng hành động mỗi ngày, mang tinh thần số hoá và tự động hoá của cuộc cách mạng 4.0 vào đời sống, vào mỗi quy trình vận hành doanh nghiệp.

Nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam cho biết, bay thời 4.0 có thể không cần con người phục vụ nhưng phải biết "dạy máy móc biết cười" và thế giới không thay đổi bởi công nghệ mà là giấc mơ của con người. Chỉ khoảng 5 năm trước, vé máy bay là bằng giấy và việc thanh toán phải qua đại lý bằng tiền mặt, check-in thủ công, thì giờ đây chỉ cần một chiếc điện thoại, ở mọi vùng miền trong khu vực và thế giới đều có thể đặt vé, thanh toán, check-in, mua thêm nhiều sản phẩm dịch vụ nữa.

Trên thực tế, việc "dạy máy móc biết cười" là một điều thực sự còn khó tin ở thời điểm hiện tại. Mặc dù vậy, không ít người vẫn có niềm tin vào những điều thay đổi mạnh mẽ trong tương lai, giống như việc con người hiện nay hàng ngày hàng giờ cầm những chiếc siêu máy tính là điện thoại thông minh trên tay. Điều mà chỉ 1-2 thập kỷ trước đó còn là điều viển vông.

“Sống không có ước mơ là sống vô cảm nhất. Sống phải có ước mơ, hoài bão, khát vọng để cống hiến. Khi đó, thì mới có khát vọng thành công, có khát vọng cống hiến thì sẽ làm được nhiều điều tốt đẹp”. Đây là những chia sẻ của bà Thái Hương, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á, được biết đến như một trong những người giúp ngành sữa Việt Nam phát triển mạnh khi sáng lập thương hiệu TH True Milk.

Cho đến nay, bà Thái Hương coi như đã đặt nền móng cho ngành sữa tươi VN trong lòng người dân VN, thúc đẩy minh bạch thị trường sữa, mang lại sức khỏe cho người Việt Nam. Khi TH chưa có mặt thì đàn bò Việt Nam chưa có trên bản đồ thế giới. Sau 5 năm, Việt Nam đã có trang trại bò lớn nhất châu Á…

Tăng quyền cho phụ nữ

Theo kết quả nghiên cứu lần thứ hai về Chỉ số phát triển nữ doanh nhân của Mastercard (MIWE), Việt Nam đạt 65,5 điểm, xếp thứ 18 cùng với các quốc gia nằm trong tốp đầu là New Zealand (74,2 điểm), Thụy Điển (71,3 điểm), Canada (70,9 điểm), Mỹ (70,8 điểm) và Singapore (69,2 điểm).Tỷ lệ nữ doanh nhân tại Việt Nam đang chiếm tỷ lệ 31,3%, xếp thứ 6 trong số các quốc gia có tỷ lệ nữ doanh nhân cao nhất.

Nghiên cứu theo dõi sự phát triển và thành tựu của các nữ doanh nhân và chủ doanh nghiệp tại 57 quốc gia (thuộc châu Á-Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Phi, và Bắc Mỹ). Theo đó, các nữ doanh nhân tại những quốc gia phát triển có nhiều ưu thế hơn so những quốc gia đang phát triển bởi họ tận dụng nguồn lợi thế tốt hơn từ những cơ hội và nguồn lực, như khả năng tiếp cận vốn, dịch vụ tài chính và chương trình giáo dục. Bên cạnh đó, chỉ số này cho thấy các nữ doanh nhân thành đạt và mới khởi nghiệp trên thế giới tiếp tục phát triển, mặc dù có những thiên vị về mặt giới tính tạo nên những rào cản cho họ.

Ngoài ra, sự phát triển nữ doanh nhân không nhất thiết đồng nhất với sự phát triển kinh tế của các quốc gia. Các quốc gia đang phát triển như Ghana (46,4%), Uganda (33,8%) và Việt Nam (31,3%) có tỷ lệ nữ doanh nghiệp cao hơn so với các quốc gia phát triển, phần lớn do tính cấp thiết của cuộc sống và nhu cầu sinh tồn nhiều hơn. Tuy nhiên, các nữ doanh nghiệp tại đây vẫn còn thiếu vốn và tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ…

Phái nữ làm kinh doanh không hề dễ dàng, để đạt được những thành công lại càng khó hơn. Thế nên nhiều người đã gọi những người phụ nữ kinh doanh thành công này là “ nữ tướng”. Vấn đề bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ để họ có thể phá bỏ mọi “rào cản”, tích cực đóng góp nhiều hơn cho gia đình, xã hội, vào các lĩnh vực kinh doanh là điều mà VN đang quan tâm chú trọng.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, VN có những chủ trương về tăng cường quyền năng của phụ nữ, tham gia của phụ nữ vào trong mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội…Hiện ở VN cứ 10 người làm kinh doanh thì có 3 người là phụ nữ, đây là tỷ lệ khá cao trên thế giới. Trong hệ thống pháp luật VN có nói đến việc đưa DN do phụ nữ làm chủ trở thành đối tượng DN được ưu tiên, các DN sử dụng nhiều lao động nữ cũng được ưu tiên như tiếp cận tín dụng, tiếp cận thị trường và các tổ chức hiện nay có nhiều chương trình hỗ trợ cho doanh nhân nữ. VCCI cũng có Hội đồng doanh nhân nữ VN, triển khai một loạt các hoạt động để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DN do phụ nữ làm chủ , nâng cao kiến thức, trình độ quản trị cũng như tiếp cận về thị trường, tài chính cho phụ nữ. Đáng chú ý, vừa qua, VCCI đã hỗ trợ thành lập tổ chức Tăng cường quyền năng cho phụ nữ, do bà Hà  Thu Thanh, Ủy viên ban chấp hành VCCI đứng ra thành lập mạng lưới này.

Anh Mai

Sự kiện sắp tới

Mời tham gia Hội chợ SIPA 2019 tại An-giê-ri

Ngày 06-09/11/2019

Trung tâm hội nghị Mohamed Ben Ahmed, thành phố Oran, An-giê-ri

Hội thảo "Rủi ro tiềm ẩn của Doanh nghiệp từ công tác Kế toán thuế"

Ngày 27/6/2019

số 36 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

VIETNAM PFA 2019: Cầu nối giao thương ngành chế biến nông sản, thực phẩm

Từ ngày 24-27/07/ 2019

Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC, Tp. Hồ Chí Minh.