Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Hoạt động VCCI
Thứ 2, 15/10/2018
Văn hóa doanh nghiệp phải đóng vai trò dẫn dắt và bao dung
12:04:41 AM | 4/10/2018
Theo TS.Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, trong thời kỳ CMCN 4.0 văn hóa doanh nghiệp song hành cùng quản trị doanh nghiệp, cùng công nghệ thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.


Đề cập đến vai trò của văn hóa doanh nghiệp, Chủ tịch VCCI so sánh: Nếu coi doanh nghiệp như ngôi nhà, tinh thần, thì văn hóa doanh nghiệp, và công nghệ 4.0 đều là những trụ cốt. Nếu coi doanh nghiệp là một cỗ xe thì động cơ chắc chắn là tinh thần doanh nghiệp, tay lái là văn hóa doanh nghiệp và bánh xe công nghệ 4.0.

Nếu văn hóa là ngọn đuốc soi đường thì xây dựng văn hóa là hành chính thắp lửa, không ai khác chính là các doanh nhân, nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải là người thắp lửa.

Thiếu văn hóa thì doanh nghiệp như ngôi nhà thiếu trụ cột, như cỗ xe không có tay lái, như hành trình thiếu ngọn đuốc soi đường.

Về định nghĩa văn hóa doanh nghiệp, TS. Vũ Tiến Lộc chỉ ra một vấn đề bất cập hiện nay là nhiều doanh nghiệp đang hiểu lầm định nghĩa về văn hóa doanh nghiệp là văn nghệ, thể thao.

Thực chất, văn hóa doanh nghiệp là tổ hợp những hành vi ứng xử, cách nghĩ cách cảm nhận cách giao tiếp, cách hàng động, theo đó tổng hòa các quan hệ có giá trị được tạo ra từ đạo đức, triết lý ý tưởng, mục tiêu, phương thức kinh doanh của doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp là tinh thần, là phần hồn của doanh nghiệp là giá trị cốt lõi là nền tảng của quản trị doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp có vai trò dẫn dắt và bao dung chứ không phải chỉ là ăn theo yếu tố kinh tế, công nghệ, theo kiểu “phú quý mới sinh lễ nghĩa”.

Bài học thực tế trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp cho thấy không thể xây dựng một thương hiệu mạnh và bền vững nếu thiếu một nền tảng quản trị và văn hóa doanh nghiệp mạnh.

Chính văn hóa doanh nghiệp là hồn cốt cho sự cạnh tranh của doanh nghiệp, bởi văn hóa doanh nghiệp không thể vay mượn hay copy. Vậy trong thời kỳ CMCN 4.0 văn hóa doanh nghiệp thể hiện như thế nào?

“Văn hóa doanh nghiệp có giá trị vĩnh hằng nhưng phải luôn luôn được thăng hoa, công nghệ càng phát triển thì văn hóa càng phát triển cao hơn. Văn hóa doanh nghiệp là cái neo nhân văn của cuộc CMCN 4.0” - Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch VCCI, thiếu cái neo văn hóa thì với sự phát triển của công nghệ có thể dẫn đến một thảm họa của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ 4.0 còn khác so với các thời kỳ trước đây, bởi việc tạo dựng giá trị niềm tin chung trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong môi trường có sự đa dạng giữa các chủ thể, và không chỉ giữa con người với con người, mà còn giữa con người với robot. Văn hóa có thể bao dung, dung hòa phát huy được sức mạnh con người và robot, văn hóa là nền tảng vô cùng quan trọng.

Trong thời kỳ CMCN 4.0 với sự phát triển của robot, dự báo trong 30 năm tới, CEO trên thế giới có thể là robot. Doanh nhân sẽ là người thắp lửa, lo phần hồn cho doanh nghiệp, chăm lo các giá trị đạo đức, văn hóa, nhân văn của doanh nghiệp. Còn robot, trí tuệ nhân tạo sẽ lo những đột phá về công nghệ thậm chí có thể đưa ra các quyết định về mặt quản trị.

Trong CMCN 4.0 thế giới nhỏ lại, doanh nghiệp nhỏ và vừa lớn lên. Hội nhập hiện là việc doanh nghiệp lớn, nhưng với sự trợ giúp của internet, công nghệ thông tin, thương mại điện tử, thì mỗi doanh nghiệp nhỏ và vừa siêu nhỏ có thể tiếp cận với thị trường thế giới. Cho nên trong bối cảnh hiện nay quy mô không quyết định lợi thế cạnh tranh, mà vấn đề quan trọng nhất là tốc độ.

“Thời kỳ cá bơi nhanh sẽ xơi con cá bơi chậm, khác với thời kỳ cá lớn nuốt cá bé như các năm trước đây” - TS Vũ Tiến Lộc cho biết.

Để có thể đạt tốc độ trong sự cạnh tranh, theo TS Vũ Tiến Lộc cần phải thay đổi công nghệ quản trị và để làm được điều đó phải thay đổi từ nền tảng văn hóa. “Đấy là vấn đề quyết định cho năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh mới” - Chủ tịch VCCI cho biết.

DDDN
Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới cho doanh nghiệp (1/10/2018)
Bờ Biển Ngà kêu gọi dòng vốn đầu tư từ Việt Nam (1/10/2018)
VCCI phản đối quy định yêu cầu doanh nghiệp đòi nợ phải có vốn 2 tỷ đồng (25/9/2018)
Hỗ trợ khởi nghiệp tại Châu Á- Thái Bình Dương (25/9/2018)
Cách mạng công nghiệp 4.0: Thách thức lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (24/9/2018)
Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc nhiệm kỳ 2018 - 2023 (21/9/2018)
Cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt - Nga (19/9/2018)
Tăng cường liên kết giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Bulgaria (18/9/2018)
VCCI và Kyushu CCI ký thỏa thuận hợp tác chiến lược (18/9/2018)
Chi nhánh VCCI Nghệ An: Đào tạo kỹ năng giám sát và đánh giá hiệu quả công việc cho doanh nghiệp (17/9/2018)
"Hiệp định CPTPP sẽ được Chính phủ trình Quốc hội vào tháng 10/2018" (13/9/2018)
Chủ tịch VCCI - TS Vũ Tiến Lộc: Việt Nam là một trong những quốc gia đề cập nhiều nhất về Cách mạng 4.0 (13/9/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Ngành Thuế và Hải quan tổ chức đối thoại với doanh nghiệp
Hội nghị giới thiệu Hệ thống Bảo lãnh thông quan
Hội chợ thực phẩm bang Tamil Nadu, Ấn Độ.
PHÓNG SỰ ẢNH
Vừa qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Trung ương Hội phụ nữ Việt Nam đã tổ chức buổi lễ trao giải “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2013 - Cúp Bông Hồng Vàng”
Tin tiêu điểm
Cộng đồng doanh nghiệp và Đặc khu kinh tế Vân Đồn
Tỏa sáng Nữ Doanh nhân Việt Nam
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
Trien Lam ICT
PHAR
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông