“Chắp cánh” cho nông sản Đồng Tháp vươn xa

8:18:36 PM | 4/10/2018

Đồng Tháp là địa phương đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long được Chính phủ và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn lựa chọn thực hiện thí điểm Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Theo đó ngành công thương tỉnh được giao nhiệm vụ tổ chức liên kết chuỗi từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, kết nối cung cầu, xây dựng thương hiệu, tổ chức truy xuất nguồn gốc để nâng cao giá trị hàng hóa, qua đó giúp thương hiệu nông sản Đồng Tháp vươn ra thị trường trong nước và quốc tế. Xoay quanh nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ này, Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Nguyễn Hữu Dũng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp. Đức Bình thực hiện.



Thưa ông, tính đến thời điểm hiện nay, ngành công thương Đồng Tháp đã thực hiện nhiệm vụ được giao đạt kết quả ra sao?
Tham gia thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đến nay Sở Công Thương đã triển khai xây dựng 4 mô hình thí điểm liên kết gồm: Thí điểm Doanh nghiệp (DN) - Hợp tác xã (HTX) - nông dân về tiêu thụ lúa và cung ứng vật tư nông nghiệp; Thí điểm DN - hộ kinh doanh - nông dân về tiêu thụ ớt và cung ứng vật tư nông nghiệp; Thí điểm liên kết sản xuất và tiêu thụ cá điêu hồng Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh; Thí điểm liên kết sản xuất và tiêu thụ nhãn xã An Nhơn - Châu Thành. Ngoài ra Sở Công Thương đang tiếp tục xây dựng hoàn thiện 2 mô hình chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sen và trái cây có múi (cam, quýt).

Về tổ chức kết nối cung cầu, thực hiện liên kết khép kín theo chuỗi giá trị, trong các năm qua Sở Công Thương triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để kết nối cung cầu, đưa hàng hóa nông - thủy sản của tỉnh vào các kênh phân phối truyền thống và hiện đại như: liên kết với BSA, Ban Vận động Người Việt dùng hàng Việt, hệ thống siêu thị cũng như các DN trong và ngoài tỉnh tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn để tiêu thụ các nông đặc sản của các DN, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn; phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của Đồng Tháp với các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (HAPRO); phối hợp với Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của Đồng Tháp tại TP.Hồ Chí Minh… Hiện nay chúng tôi đang tiếp tục phối hợp thực hiện nhiệm vụ cầu nối để đưa các nông - thủy sản Đồng Tháp vào hệ thống phân phối của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA), HAPRO, các chợ đầu mối ở TP.Hồ Chí Minh.
Về hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức các tọa đàm về xây dựng bao bì, nhãn hiệu, thương hiệu cho các DN, cơ sở sản xuất, HTX trên địa bàn; đồng thời tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều chính sách nhằm hỗ trợ về xây dựng bao bì, nhãn hiệu, thương hiệu, quảng bá nông sản Đồng Tháp. Đến nay, nhiều cơ sở, người sản xuất đã nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng bao bì, nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm của mình. Nhiều nhãn hiệu nông sản nổi tiếng của Đồng Tháp đã được nhiều nơi biết đến như: Xoài Cao Lãnh, Nhãn Châu Thành, Quýt Hồng Lai Vung, Cá Tra Giống Hồng Ngự, Gạo Cỏ May, Mãng Cầu Xiêm sấy dẻo Thuận Thiên Thành…



Về tổ chức truy xuất nguồn gốc, Đồng Tháp đã và đang triển khai nhiều chương trình, mô hình sản xuất tiêu thụ nông, thủy sản tốt gắn với truy xuất nguồn gốc. Đây là nhu cầu và cũng là định hướng phát triển tất yếu, hướng đến lợi ích lâu dài của người sản xuất và người tiêu dùng trong thời gian tới.

Là một trong những trung tâm sản xuất nông thủy sản của cả nước song đến nay thương hiệu nông sản của Đồng Tháp vẫn chưa tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu. Đâu là nguyên nhân của tình trạng này?

Đồng Tháp được thiên nhiên ban tặng nhiều đặc sản, nông sản như: cá tra, lúa gạo, các loại rau củ quả, cây ăn trái, trong đó nhiều mặt hàng nông sản đã có tên tuổi trên thị trường trong nước như: Quýt Hồng Lai Vung, Ớt Thanh Bình, Nhãn Châu Thành, Xoài Cao Lãnh, Làng Hoa Kiểng Sa Đéc, Khoai môn Lấp Vò…Đặc biệt 2 mặt hàng chủ lực là cá tra và gạo đã được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới với các thương hiệu nổi tiếng như: Vĩnh Hoàn, Công ty Lương thực Đồng Tháp, Cỏ May.....



Tuy vậy hàng hóa nông - thủy sản của Đồng Tháp hiện nay có bất lợi là nhà sản xuất chưa quan tâm đúng mức đến xây dựng nhãn hiệu - thương hiệu, mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm...; chưa quan tâm đến sản xuất theo tiêu chuẩn gắn với truy xuất nguồn gốc sản phẩm; chưa làm được bao gói sắc sảo, khâu thương mại tổ chức còn thiếu chuyên nghiệp; chưa có nhãn hiệu gắn liền với địa danh, chỉ dẫn địa lý liên quan đến hàng hóa nông sản đặc trưng, thế mạnh của tỉnh…dẫn đến hàng hóa dù đạt có chất lượng nhưng chưa tạo được thương hiệu trên thị trường, giá trị thương mại thấp.
Nhận diện được các khó khăn của DN, cơ sở sản xuất, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ về xây dựng bao bì, nhãn hiệu, thương hiệu, kết nối cung cầu mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm; kế hoạch xây dựng quy trình sản xuất tiêu thụ nông thủy sản gắn với truy xuất nguồn gốc; Đề án định hướng xuất khẩu hàng hóa chủ lực của tỉnh đến năm 2020,…qua đó từng bước "chắp cánh" đưa nông sản Đồng Tháp ra thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu.

Để nâng cao giá trị gia tăng của nông - thủy sản địa phương, thúc đẩy khâu tiêu thụ, giúp nông sản Đồng Tháp khẳng định vị thế tại thị trường nội địa và vươn ra quốc tế, ngành công thương đã triển khai những giải pháp nào cũng như hiệu quả mang lại?

Toàn ngành tập trung đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ DN, cơ sở sản xuất thực hiện các chính sách hỗ trợ của tỉnh; phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức các lớp cập nhật, bồi dưỡng kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế cho các DN, cơ sở sản xuất; thực hiện quyết liệt các kế hoạch, chuỗi liên kết về sản xuất tiêu thụ nông sản gắn với sản xuất an toàn và truy xuất nguồn gốc sản phẩm; phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, kêu gọi DN đầu tư các lĩnh vực nông sản có thế mạnh của tỉnh; tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN, đẩy mạnh công tác cung cấp thông tin thị trường đến các DN, cơ sở sản xuất; phối hợp các ngành chức năng liên quan tham mưu tăng cường đầu tư kết nối hạ tầng giao thông, hạ chi phí vận chuyển, logistic…

Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như trên, đến nay các thị trường, đối tác đã biết đến và quan tâm hơn các hàng hóa nông sản của Đồng Tháp, đặc biệt là DN ở các thành phố lớn như: HAPRO, SATRA, các DN phân phối, DN xuất khẩu, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối, chợ truyền thống của TP.Hồ Chí Minh…


Trân trọng cảm ơn ông!