Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
 
Vietnam Export Gateway
 
 
 
 
Xuất nhập khẩu
Thứ 5, 13/12/2018
Nông dân và doanh nghiệp chưa như “đũa có đôi”
6:35:24 AM | 17/10/2018
 "Mặc dù thanh long đã lên giá trở lại trong những ngày gần đây, tuy nhiên, câu chuyện "khủng hoảng" của thanh long vừa qua là bài học cần phải tránh cho nông sản Việt Nam nói chung".


Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy nhấn mạnh trong cuộc trao đổi cùng DĐDN.

Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy: "Để sản phẩm thanh long được giá, đạt chất lượng cao thì việc liên kết giữa người nông dân với doanh nghiệp phải như "đũa có đôi”.

-Theo thông tin từ hải quan Lạng Sơn, những ngày qua hoạt động xuất khẩu thanh long vẫn diễn ra bình thường, mỗi ngày vẫn xuất khẩu sang Trung Quốc 13.000 tấn thanh long với giá cao. Vậy, theo ông vấn đề ở đây cần phải hiểu như thế nào khi tại nhà vườn thanh long có thời điểm chỉ bán được với giá 500 -1000 đồng/kg, cho dù đến thời điểm này thanh long cũng đang có dấu hiệu nhích lên?

Tất cả các chủng loại thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc thường có chất lượng tốt, nôm na gọi là loại 1, cho nên việc xuất khẩu 1 ngày xuất khẩu 13.000 tấn là số lượng khá lớn so với năm 2017. Còn những loại thanh long bán trong nước thường là quả nhỏ, kém tươi, màu sắc không bắt mắt, chất lượng không cao. Số lượng thanh long này nếu chuyển vào bán trong siêu thị cũng khó được chấp nhận. Ở đây có điểm cần chú ý, đó là trong tháng 10 giá xăng dầu đã được điều chỉnh nên đã làm tăng chi phí cước vận tải các xe hàng từ Nam ra Bắc. Đây cũng là điều kiện khiến tư thương ép giá người nông dân trồng thanh long.



Rõ ràng, đằng sau câu chuyện thanh long rơi vào tình cảnh bi đát này cũng có nhiều nguyên nhân. Trong đó lý do những ngày vừa qua thương lái Trung Quốc tạm dừng thu mua để nghỉ lễ Quốc khánh của họ. Nhưng có lý do quan trọng hơn, đó là lượng thanh long được thu hoạch một lúc quá lớn khiến không đủ kho lưu trữ.

- Mặc dù điều này đã được báo trước nhưng tại sao vẫn diễn ra tình cảnh thanh long phải đổ bỏ vì cung vượt quá nhiều so với cầu? Phải chăng do cơ quan chức năng hay Hiệp hội thanh long không làm hết trách nhiệm trong công tác quy hoạch sản xuất, dự báo thị trường hay do người dân bất chấp tất cả và sẵn sàng mở rộng diện tích khi thấy giá cao?

Theo tôi có 2 lý do ảnh hưởng trực tiếp đến việc thanh long bị rớt giá. Thứ nhất, việc nắm bắt thông tin thị trường và thay đổi thói quen tiêu dùng tại các thị trường lớn mà Việt Nam xuất khẩu sang. Đồng thời cũng không nhận được thông tin Trung Quốc bắt đầu thuê đất của Lào, Campuchia để mở rộng diện tích trồng cây thanh long. Và chắc chắn rằng, với sự đầu tư cao, kỷ cương trong lao động và yếu tố khoa học kỹ thuật sẽ làm cho số lượng sản phẩm thanh long này nhanh chóng chiếm thế chủ động tại thị trường nước họ. Cho nên nhu cầu từ Trung Quốc sẽ giảm khi mua thanh long của Việt Nam.

Thứ hai, trong chiến lược xây dựng trung tâm nông sản bắt buộc phải có cảng và kho lạnh để làm nhiệm vụ tích trữ, bảo quản, điều tiết và phân phối.

- Một nghịch lý nữa được chỉ ra là ngay tại vựa thanh long Bình Thuận, trong khi đa phần người nông dân đang rơi vào tình cảnh trắng tay do thanh long không tiêu thụ được, thì vẫn có những nhà vườn thanh long thu lãi bạc tỉ theo mô hình Global GAP. Câu hỏi ở đây là tại sao Bình Thuận không hướng các nhà vườn theo mô hình này? Theo ông ở đây có vướng mắc gì không?

Ở đây có 3 cái khó. Thứ nhất, các thủ tục hành chính và chi phí để được công nhận tiêu chuẩn thanh long theo mô hình Global GAP còn rất cao.

Thứ hai, việc dẫn dắt nông dân đi từ thắng lợi mùa vụ đến thắng lợi hợp đồng, cần liên kết như “đũa có đôi” giữa người nông dân với doanh nghiệp. Bản thân doanh nghiệp phải dự báo và nắm được thị trường. Trong khi đó, mối liên kết này vẫn chỉ trông chờ vào “đuôi” giá trị cuối cùng của thanh long để doanh nghiệp tạo ra giá trị sinh lời, mà không đầu tư trở lại cho người nông dân, như ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người nông dân áp dụng vào sản xuất.

Thứ ba, không hoàn chỉnh sản phẩm đến khâu cuối cùng của người nông dân đang là một khuyết tật cố hữu trong quá trình sản xuất. Do đó, chỉ khi nào thay đổi được hành vi này thì chất lượng sản phẩm của thanh long nói riêng, nông sản Việt nói chung mới đạt chất lượng cao và đạt tiêu chuẩn tại các thị trường lớn, đem lại giá trị gia tăng cao.

- Vậy nhìn tổng thể cho cả vấn đề nông sản Việt Nam, theo ông các địa phương cần có chiến lược lâu dài ra sao để người nông dân không còn phải khổ sở khi nhìn sản phẩm của mình làm ra lại bị rẻ rúm đổ bỏ, còn doanh nghiệp và cộng đồng không phải mở những chiến dịch giải cứu nông sản như thời gian vừa qua?

Khi chúng ta nói đến cung – cầu, nói đến nông sản và người tiêu dùng thì phải chấp nhận cơ chế thị trường. Chính cơ chế thị trường sẽ quay trở lại để tác động đến thái độ, tính chuyên nghiệp và kỷ cương trong lao động của người nông dân. Ngoài ra, để xây dựng được một trung tâm nông sản thì bắt buộc chúng ta phải có cảng và các kho lạnh. Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, cấp ủy chính quyền địa phương cần phải quan tâm hơn nữa đến việc đầu tư cho phát triển vùng nông sản bằng một giải pháp. Đó chính là phải xây dựng đồng bộ các hệ thống để giúp doanh nghiệp và người nông dân có những cơ hội tăng thêm giá trị nông sản của mình khi bán ra thị trường.

- Xin cảm ơn ông!

DDDN
Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Xuất khẩu thủy sản 9 tháng đầu năm đạt 6,42 tỷ USD (15/10/2018)
Việt Nam tổ chức sự kiện uy tín thế giới về thương mại gạo (12/10/2018)
Nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa nếu cấm nhập khẩu lúa mì từ thị trường Nga, Canada... (9/10/2018)
“Chắp cánh” cho nông sản Đồng Tháp vươn xa (4/10/2018)
26 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm (4/10/2018)
Thịt heo Mỹ ồ ạt "chạy" sang Việt Nam để "né" chiến tranh thương mại? (27/9/2018)
Đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2018 (26/9/2018)
Gỗ Việt làm gì với "miếng bánh" 37 tỷ USD tại thị trường Mỹ? (25/9/2018)
Gỡ "rào" cho nông sản hữu cơ (25/9/2018)
Cơ hội cho các doanh nghiệp thủy sản bứt phá (25/9/2018)
Hội nghị gạo thế giới lần thứ 10 và Hội nghị gạo quốc tế Việt Nam năm 2018 sắp diễn ra tại Hà Nội (21/9/2018)
"Rộng cửa" cho xuất khẩu gạo (21/9/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Nhận diện kinh tế Việt Nam 2019 và khả năng thích ứng của doanh nghiệp
Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam: “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu”
Hội thảo: Triển vọng mới trong mối quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Tin tiêu điểm
Philippin vươn lên đứng đầu về thị trường nhập khẩu gạo Việt Nam
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
autoexpo
vietnam-ete
Vietnam Export Gateway
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông