Bảo vệ môi trường để phát triển bền vững

1:19:27 PM | 23/10/2018

Đó là thông điệp của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường Hoàng Văn Thức tại diễn đàn “Bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và cộng đồng” do Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC), Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Công ty TNHH Nước giải khát Coca-cola Việt Nam tổ chức ngày 19/10 tại Hà Nội.


“Doanh nhân nữ tham gia vào quá trình phát triển kinh tế cần chủ động nâng cao nhận thức về yêu cầu xanh hóa nền kinh tế cũng như áp dụng khoa học công nghệ thân thiện vào quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình, hướng tới phát triển bền vững cho doanh nghiệp, cộng đồng, góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng một thế giới không rác thải”- Phó tổng cục trưởng Thức nhấn mạnh.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của DN nói chung và DN nữ nói riêng trong công tác bảo vệ môi trường phát triển nền kinh tế?
Kinh tế VN phát triển như hiện nay có sự đóng góp lớn của DN từ lĩnh vực công, tư đến DN FDI. Trải qua 30 năm qua, VN đã phát triển từ nước nông nghiệp lạc hậu sang nước có nền kinh tế phát triển trung bình. Đóng góp vào sự phát triển đó có sự đóng góp to lớn của DN nói chung và DN nữ nói riêng. Trong trên 600 ngàn DN có nhiều DN có chủ là nữ doanh nhân với kiến thức và tích lũy được phụ nữ ngày nay đã phát huy được bản lĩnh trong phát triển kinh tế cũng như trong bảo vệ môi trường, tiếp cận rất nhanh công tác quản lý cũng như công nghệ kỹ thuật. Đặc biệt, trong lĩnh vực bảo vệ môi trường các chủ DN nữ đã triển khai công tác bảo vệ môi trường trong công ty, chấp hành tuân thủ luật pháp về bảo vệ môi trường rất tốt. Đồng hành cùng công cuộc phát triển kinh tế của đất nước, công tác bảo vệ môi trường tiếp tục được thúc đẩy thì vai trò của nữ doanh nhân càng quan trọng. Thực tế triển khai, chúng tôi đánh giá rất cao vai trò của nữ doanh nhân trong vấn đề bảo vệ môi trường.

Thưa ông, DN cần nhìn nhận như thế nào về bảo vệ môi trường?
Bảo vệ môi trường để phát triển bền vững. Nội dung của phát triển triển bền vững nghĩa là khi DN hoạt động trong lĩnh vực phát triển kinh tế, sản xuất ra của cải vất chất cho xã hội thì sẽ phát thải ra môi trường và những chất thải đó phải được xử lý. Bảo vệ môi trường nghĩa là DN phải chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường để cho các hoạt động xử lý chất thải phải được xử lý triệt để. Bộ TNMT, phối hợp các cơ quan của bộ TNMT cũng như chính quyền các cấp, chính quyền địa phương và đặc biệt cộng đồng DN khi tham gia phát triển kinh tế phải có ý thức và trách nhiệm rất cao trong công tác bảo vệ môi trường.

Mặc dù tỷ lệ DN, trong đó có cộng đồng DN nữ có nhận thức về bảo vệ môi trường đã được cải thiện đáng kể, tuy nhiên kết quả vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng. Theo ông, DN cần phải làm gì để hạn chế phát thải môi trường?
Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên của thời đại công nghiệp 4.0: phát triển nền  kinh tế tuần hoàn, nền kinh tế xanh, nền kinh tế ít rác thải bảo vệ môi trường. Vì vậy, điều đó đòi hỏi trách nhiệm của các DN. Hiện nay tham gia vào quá trình sản xuất của cải thúc đẩy nền kinh tế của chúng ta thì có trách nhiệm cao hơn rất nhiều so với thập niên trước. Vì vậy, ngoài đổi mới về đầu tư công nghệ sản xuất mà Bộ TNMT đã có quy định và khuyến khích, các DN sẽ phải hướng tới sản xuất các công nghệ thân thiện, hiện đại, thân thiện với môi trường, ít xả thải, rác thải. Các DN trong các công ty, nhà máy phải có trách nhiệm tự xử lý các chất thải, rác thải đó để tuần hoàn lại, thu hồi lại năng lượng tái tạo hay nguồn tài nguyên để làm sao phát thải ra môi trường giảm tối đa.

Bộ TNMT đã đang và sẽ định hướng như thế nào để kêu gọi, thu hút sự quan tâm ngày càng nhiều của nữ DN trong công tác bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững?
Vì định hướng chung cho phát triển bảo vệ môi trường Bộ TNMT cũng đã ban hành nhiều giải pháp. Tuy nhiên để làm được điều đó thì bước đầu tiên là phải nâng cao nhận thứcvề bảo vệ môi trường nói chugn cho người dân, cho cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có doanh nhân nữ. Trong những năm qua Bộ TNMT đã tập trung vào các cuộc đối thoại chính sách pháp luật bảo vệ môi trường cũng như hướng dẫn các DN nói chung triển khai tốt công tác bảo vệ môi trường có văn bản quy phạm pháp luật mới. Một đất nước có nền kinh tế phát triển các DN làm ra của cải vật chất cho cộng đồng đồng thời cũng là nơi phát thải nếu chúng ta không có ý thức, không quản lý tốt về môi trường thì sẽ gây nên hiệu ứng môi trường. VÌ vậy, hướng tới về nâng cao  ý thức về bảo vệ môi trường nói chung với sự tham gia quan trọng của đội ngũ doanh nhân nữ  sẽ là công tác được Bộ TNMT chú trọng trong thời gian tới.

Ý kiến các diễn giả tại Diễn đàn:
Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam:
Nếu DN nghĩ đến lợi ích dài hạn cho tương lai thì việc đầu tư cho môi trường là việc rất đáng làm. Khi DN đầu tư để thay đổi trang thiết bị, thay đổi công nghệ thì trước hết phải bảo vệ môi trường và đồng thời bảo vệ sức khỏe người lao động, đưa danh tiếng của công ty trong cộng đồng cũng như với khách hàng. Cho nên, nếu DN nhìn thấy sự phát triển bền vững cho tương lai thì đầu tư cho môi trường là việc rất đáng để làm.

Bà ML Preeyapun Sridhavat, Phó chủ tịch BPW Thái Lan, chủ tịch ban giám đốc điều hành mạng doanh nhân nữ ASEAN (AWEN):
Chính phủ Thái Lan ưu tiên chuyển đổi mô hình DN sao cho phù hợp với mục tiêu và tầm nhìn phát triển của đất nước bằng việc xây dựng cơ chế và hệ thống tư pháp một cách hiệu quả. Cùng với đó là tăng cường công tác quản lý và giám sát để đảm bảo rằng các tiêu chuẩn về môi trường luôn được DN tuân thủ một cách đầy đủ. Một trong những dự án nổi bật của Thái Lan trong việc thúc đẩy phát triển bền vững trong cộng đồng DN là dự án châu thổ 2040 nhằm giải quyết các vấn đề của đô thị và lập kế hoạch sử dụng đất trong một thời gian dài.

Ông Sanket Ray - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nước giải khát Coca-cola Việt Nam:
Công ty đã tiến tới tối ưu hóa các chỉ số quan trọng như Giảm tỉ lệ sử dụng nước, giảm tỉ lệ sử dụng năng lượng, giảm trọng lượng bao bì: vỏ chai, nắp chai, thân lon, màng co, nhãn mác, thùng carton, nhựa PET tái chế… Coca-cola đã thực hiện các dự án thế giới không rác thải ở Việt Nam: Không xả rác ra thiên nhiên, Khuyến khích sáng tạo để nâng cao ý thức về tái chế, Mạng lưới hành động về nhựa… Công ty Coca-cola hướng đến mục tiêu thu gom và tái chế 100% lượng chai, lon mà họ bán ra cho tới năm 2030 nhằm phát triển bền vững vì cộng đồng. Ngoài ra, Coca-cola hướng đến doanh nghiệp xã hội do phụ nữ làm chủ: đổi từ mô hình phụ nữ quản lý sang mô hình doanh nghiệp xã hội do phụ nữ làm chủ.

Bà Ninh Thị Ty - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm:
Từ một nhà máy nhỏ ở Hà Nội, cho đến nay May Hồ Gươm đã có 15 nhà máy bao phủ khắp các tỉnh thành Việt Nam, đặc biệt là các nhà máy được đặt tại các khu vực nghèo, vùng núi cao và dân tộc thiểu số như Bắc Kạn, Thái Nguyên, Thanh Hóa… Công ty đã tạo công việc làm cho hàng nghìn phụ nữ ở các khu vực này.
Với trách nhiệm của mình, ngay từ khâu sản xuất, toàn bộ rác thải ngành may như vải vụn công ty Hồ Gươm có hệ thống đốt giẻ mang công nghệ mới, hiện đại, không gây ra mùi. Với chu trình khép kín, rác thải ở công ty không phải chôn như trước đây. Ngoài ra, ở công ty, khi bán sản phẩm thì cương quyết không dùng túi nilon. Về tiết kiệm năng lượng, công ty đã dùng hệ thống năng lượng mặt trời để giảm tiêu tốn năng lượng. Công ty đã dùng pin mặt trời lắp lên mái nhà để xe để thu năng lượng đưa vào sản xuất. Ngoài ra, công ty cũng trồng rau, làm giá đỗ để đảm bảo an toàn cho bữa cơm nhân viên.

Thu Huyền