Doanh nghiệp Việt với nhiều cơ hội đầu tư tại thị trường Nhật Bản

9:07:44 AM | 25/10/2018

Theo đánh giá của các chuyên gia, Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu số một và đầy tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Theo đó, các doanh nghiệp Việt nên tập trung khai thác vào thị trường lao động, công nghệ thông tin, dệt may, hàng nông thủy hải sản…

FPT là một trong những doanh nghiệp tiên phong đầu tư vào thị trường Nhật Bản

Thị trường đầy tiềm năng

Nhận định trên càng trở nên sáng tỏ, sau chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào đầu tháng 10/2018, tham dự Hội nghị cấp cao Hợp tác Mekong – Nhật Bản lần thứ 10. Cũng tại hội nghị quan trọng này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với 26 Tập đoàn hàng đầu của đất nước mặt trời mọc trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm như: Hàng không, bảo hiểm, đồ uống, Logistics, lao động, công nghệ thông tin, nông nghiệp…       

Đặc biệt, tại sự kiện này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ, Việt Nam vẫn đang trong quá trình tái thiết đất nước thực hiện chủ trương hiện đại hóa, công nghiệp hóa sâu rộng, tập chung vào nắm bắt các đón đầu các cơ hội đầu tư trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Cụ thể, Việt Nam đang chuyển dần trọng tâm phát triển sang các ngành có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ tiên tiến, nguồn lao động chất lượng cao.

Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến hết 8 tháng đầu năm 2018, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 24,52 tỷ USD (tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2017), trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 12,21 tỷ USD (tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2017), nhập khẩu đạt 12,31 tỷ USD (tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2017). Trong năm 2017, đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,11 tỷ USD, đứng đầu trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Lũy kế tính đến cuối tháng 8/2018, Nhật Bản có 3.865 dự án FDI còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký 55,838 tỷ USD, đứng thứ 2 trong tổng số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Tính đến 20/8/2018, Nhật Bản có 284 dự án cấp mới, 124 dự án tăng vốn và 409 lượt góp vốn mua cổ phần với tổng vốn đầu tư là 7,016 tỷ USD, đứng số đầu trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh

Nhận định tại Hội thảo giao thương, hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam-Nhật Bản do Bộ Công thương phối hợp với Trung tâm Nhật Bản-ASEAN, tổ chức mới đây tại Nhật Bản, bà Doãn Thị Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, chiến lược xuất khẩu hàng hóa Việt ra thế giới thời gian tới sẽ tập chung chuyển dịch từ xuất khẩu nguồn nguyên liệu thô sang những mặt hàng có hàm lượng trí thức cao như linh kiện điện tử, điện thoại thông minh, sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao đã qua chế biến tinh… Riêng đối với lĩnh vực thế mạnh là các sản phẩm nông nghiệp, Việt Nam đã có thời kỳ tăng trưởng ổn định liên tục đạt 4,4% liên tục trong 10 năm qua. Trong đó, riêng mặt hàng rau quả Việt Nam đã đạt kỷ lục vượt lúa gạo và dầu thô. Đây chính là những sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu chủ lực của Việt Nam để chinh phục các thị trường khó tính với tiêu chuẩn khắc khe như Nhật Bản. Đơn cử như trường hợp giống xoài Cát Chu Việt Nam được phân phối tại thị trường Nhật Bản với giá bán từ 7,5 – 8 USD, đơn giá này cao hơn mặt hàng xoài Thái Lan (được bán tại thị trường Nhật với mức giá trung bình chỉ khoảng 5 USD). Có thể nói, đây là những tín hiệu tích cực khá lạc quan triển vọng cho nhiều loại hoa quả đặc sản của Việt Nam có chỗ đứng tại Nhật Bản. Sau xoài Cát Chu có thể đến quả vải thiều, thanh long, lá tía tô mùi tây…

Cũng theo đánh giá của các chuyên gia, sau các sản phẩm nông nghiệp, Việt Nam có thể gia tăng giá trị xuất khẩu đến thị trường Nhật Bản ở lĩnh vực công nghệ thông tin. Bởi theo khảo sát, đây cũng là ngành thị trường Nhật Bản đang thiếu hụt nguồn nhân lực lớn. Cụ thể, như trường hợp của FPT, bắt đầu từ năm 2005 doanh nghiệp này đã tiên phong thành lập Công ty công nghệ thông tin Việt Nam đầu tiên tại Nhật Bản, mở đường cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin khác của Việt Nam bước chân vào thị trường này. Và trong quá trình 13 năm qua, doanh thu từ thị trường Nhật Bản của FPT luôn tăng trưởng cao, trung bình khoảng 25-30%/năm. Năm 2016, sau 11 năm có mặt tại thị trường Nhật Bản, FPT cán mốc doanh thu 100 triệu USD. Năm 2018, dự kiến doanh thu tại thị trường Nhật Bản đạt 200 triệu USD, tăng khoảng 25% so với năm 2017. Trong 9 tháng đầu năm 2018, doanh thu từ thị trường Nhật Bản của FPT đạt khoảng 150 triệu USD tăng khoảng 30% so với cùng kỳ. Và hiện FPT cũng là doanh nghiệp công nghệ thông tin nước ngoài có quy mô nhân sự lớn nhất tại Nhật Bản với hơn 1.200 nhân sự làm việc trực tiếp tại 7 văn phòng, chi nhánh ở Tokyo, Yokohama, Shizuoka, Nagoya, Osaka, Fukuoka và Okinawa. Bên cạnh đó, FPT có 8.000 nhân sự tại Việt Nam làm việc trong các dự án với thị trường Nhật Bản. FPT có kế hoạch mở thêm 3 chi nhánh mới tại Sapporo, Toyota -city, Hiroshima (Nhật Bản) trong quý 4 năm 2018.

Bên cạnh đó, xuất khẩu lao động cũng là một thế mạnh của Việt Nam khi tham gia vào thị trường Nhật Bản. Bởi theo nhiều nghiên cứu, Nhật Bản là quốc gia có trình độ phát triển tiên tiến và có mức thu nhập cao. Tuy nhiên, đất nước mặt trời mọc này lại đang phải đối phó với tình trạng già hóa dân số. Do đó, thị trường Nhật Bản có nhu cầu tuyển dụng rất lớn, đa dạng ngành nghề với mức đãi ngộ cao so với mặt bằng thế giới, dao động từ 28 đến 35 triệu/tháng trong khi lao động tham gia xuất khẩu tại Đài Loan chỉ đạt từ 15 đến 19 triệu/tháng. Các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng tại lớn Nhật Bản như xây dựng, may mặc, cơ khí, lắp ráp linh kiện, chế biến thực phẩm…/.

Anh Phương

 

Sự kiện sắp tới

Mời tham gia Hội chợ SIPA 2019 tại An-giê-ri

Ngày 06-09/11/2019

Trung tâm hội nghị Mohamed Ben Ahmed, thành phố Oran, An-giê-ri

VIETNAM PFA 2019: Cầu nối giao thương ngành chế biến nông sản, thực phẩm

Từ ngày 24-27/07/ 2019

Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC, Tp. Hồ Chí Minh.