Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Đầu tư
Thứ 4, 14/11/2018
Doanh nghiệp Việt với nhiều cơ hội đầu tư tại thị trường Nhật Bản
9:07:44 AM | 25/10/2018
Theo đánh giá của các chuyên gia, Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu số một và đầy tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Theo đó, các doanh nghiệp Việt nên tập trung khai thác vào thị trường lao động, công nghệ thông tin, dệt may, hàng nông thủy hải sản…

FPT là một trong những doanh nghiệp tiên phong đầu tư vào thị trường Nhật Bản

Thị trường đầy tiềm năng

Nhận định trên càng trở nên sáng tỏ, sau chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào đầu tháng 10/2018, tham dự Hội nghị cấp cao Hợp tác Mekong – Nhật Bản lần thứ 10. Cũng tại hội nghị quan trọng này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với 26 Tập đoàn hàng đầu của đất nước mặt trời mọc trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm như: Hàng không, bảo hiểm, đồ uống, Logistics, lao động, công nghệ thông tin, nông nghiệp…       

Đặc biệt, tại sự kiện này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ, Việt Nam vẫn đang trong quá trình tái thiết đất nước thực hiện chủ trương hiện đại hóa, công nghiệp hóa sâu rộng, tập chung vào nắm bắt các đón đầu các cơ hội đầu tư trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Cụ thể, Việt Nam đang chuyển dần trọng tâm phát triển sang các ngành có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ tiên tiến, nguồn lao động chất lượng cao.

Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến hết 8 tháng đầu năm 2018, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 24,52 tỷ USD (tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2017), trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 12,21 tỷ USD (tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2017), nhập khẩu đạt 12,31 tỷ USD (tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2017). Trong năm 2017, đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,11 tỷ USD, đứng đầu trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Lũy kế tính đến cuối tháng 8/2018, Nhật Bản có 3.865 dự án FDI còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký 55,838 tỷ USD, đứng thứ 2 trong tổng số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Tính đến 20/8/2018, Nhật Bản có 284 dự án cấp mới, 124 dự án tăng vốn và 409 lượt góp vốn mua cổ phần với tổng vốn đầu tư là 7,016 tỷ USD, đứng số đầu trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh

Nhận định tại Hội thảo giao thương, hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam-Nhật Bản do Bộ Công thương phối hợp với Trung tâm Nhật Bản-ASEAN, tổ chức mới đây tại Nhật Bản, bà Doãn Thị Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, chiến lược xuất khẩu hàng hóa Việt ra thế giới thời gian tới sẽ tập chung chuyển dịch từ xuất khẩu nguồn nguyên liệu thô sang những mặt hàng có hàm lượng trí thức cao như linh kiện điện tử, điện thoại thông minh, sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao đã qua chế biến tinh… Riêng đối với lĩnh vực thế mạnh là các sản phẩm nông nghiệp, Việt Nam đã có thời kỳ tăng trưởng ổn định liên tục đạt 4,4% liên tục trong 10 năm qua. Trong đó, riêng mặt hàng rau quả Việt Nam đã đạt kỷ lục vượt lúa gạo và dầu thô. Đây chính là những sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu chủ lực của Việt Nam để chinh phục các thị trường khó tính với tiêu chuẩn khắc khe như Nhật Bản. Đơn cử như trường hợp giống xoài Cát Chu Việt Nam được phân phối tại thị trường Nhật Bản với giá bán từ 7,5 – 8 USD, đơn giá này cao hơn mặt hàng xoài Thái Lan (được bán tại thị trường Nhật với mức giá trung bình chỉ khoảng 5 USD). Có thể nói, đây là những tín hiệu tích cực khá lạc quan triển vọng cho nhiều loại hoa quả đặc sản của Việt Nam có chỗ đứng tại Nhật Bản. Sau xoài Cát Chu có thể đến quả vải thiều, thanh long, lá tía tô mùi tây…

Cũng theo đánh giá của các chuyên gia, sau các sản phẩm nông nghiệp, Việt Nam có thể gia tăng giá trị xuất khẩu đến thị trường Nhật Bản ở lĩnh vực công nghệ thông tin. Bởi theo khảo sát, đây cũng là ngành thị trường Nhật Bản đang thiếu hụt nguồn nhân lực lớn. Cụ thể, như trường hợp của FPT, bắt đầu từ năm 2005 doanh nghiệp này đã tiên phong thành lập Công ty công nghệ thông tin Việt Nam đầu tiên tại Nhật Bản, mở đường cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin khác của Việt Nam bước chân vào thị trường này. Và trong quá trình 13 năm qua, doanh thu từ thị trường Nhật Bản của FPT luôn tăng trưởng cao, trung bình khoảng 25-30%/năm. Năm 2016, sau 11 năm có mặt tại thị trường Nhật Bản, FPT cán mốc doanh thu 100 triệu USD. Năm 2018, dự kiến doanh thu tại thị trường Nhật Bản đạt 200 triệu USD, tăng khoảng 25% so với năm 2017. Trong 9 tháng đầu năm 2018, doanh thu từ thị trường Nhật Bản của FPT đạt khoảng 150 triệu USD tăng khoảng 30% so với cùng kỳ. Và hiện FPT cũng là doanh nghiệp công nghệ thông tin nước ngoài có quy mô nhân sự lớn nhất tại Nhật Bản với hơn 1.200 nhân sự làm việc trực tiếp tại 7 văn phòng, chi nhánh ở Tokyo, Yokohama, Shizuoka, Nagoya, Osaka, Fukuoka và Okinawa. Bên cạnh đó, FPT có 8.000 nhân sự tại Việt Nam làm việc trong các dự án với thị trường Nhật Bản. FPT có kế hoạch mở thêm 3 chi nhánh mới tại Sapporo, Toyota -city, Hiroshima (Nhật Bản) trong quý 4 năm 2018.

Bên cạnh đó, xuất khẩu lao động cũng là một thế mạnh của Việt Nam khi tham gia vào thị trường Nhật Bản. Bởi theo nhiều nghiên cứu, Nhật Bản là quốc gia có trình độ phát triển tiên tiến và có mức thu nhập cao. Tuy nhiên, đất nước mặt trời mọc này lại đang phải đối phó với tình trạng già hóa dân số. Do đó, thị trường Nhật Bản có nhu cầu tuyển dụng rất lớn, đa dạng ngành nghề với mức đãi ngộ cao so với mặt bằng thế giới, dao động từ 28 đến 35 triệu/tháng trong khi lao động tham gia xuất khẩu tại Đài Loan chỉ đạt từ 15 đến 19 triệu/tháng. Các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng tại lớn Nhật Bản như xây dựng, may mặc, cơ khí, lắp ráp linh kiện, chế biến thực phẩm…/.

Anh Phương

 

Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Đầu tư trọng điểm để giải quyết “lõi nghèo” hiệu quả (24/10/2018)
Cơ chế thu hút PPP chưa rõ ràng (23/10/2018)
Đẩy mạnh thực hiện pháp luật về quản lý và sử dụng vốn vay nước ngoài (22/10/2018)
Cách thức tăng trưởng kinh tế đang tốt lên (22/10/2018)
Tổ công tác của Thủ tướng chỉ rõ nhiều giấy phép con (17/10/2018)
Gỡ vướng cho các dự án điện mặt trời (15/10/2018)
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Sớm khắc phục bất cập trong thanh toán hợp đồng BT (10/10/2018)
Điểm nghẽn trong tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ doanh nghiệp FDI (8/10/2018)
Hành trình 30 năm khơi thông dòng vốn FDI vào Việt Nam (5/10/2018)
Nâng tầm hợp tác đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (5/10/2018)
Bước tiến mới của ngành y tế Đồng Tháp (4/10/2018)
Tạo động lực phát triển từ các công trình giao thông trọng điểm (4/10/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam: “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu”
Hội thảo: Triển vọng mới trong mối quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Ngành Thuế và Hải quan tổ chức đối thoại với doanh nghiệp
Tin tiêu điểm
Công nghiệp chế biến chế tạo thu hút vốn đầu tư FDI
Thu hút FDI tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm
Đà Nẵng: Đổi mới công tác xúc tiến, tăng cường thu hút đầu tư
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
Trien Lam ICT
autoexpo
vietnam-ete
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông