Cách tối ưu hóa tên miền khi vươn ra nước ngoài

1:05:34 PM | 25/10/2018




Đối với các doanh nghiệp đang có ý định mở rộng việc kinh doanh ra thị trường quốc tế, có rất nhiều cơ hội để phát triển trang web của doanh nghiệp bạn và thu hút khách hàng quốc tế. Khi bạn đã bắt đầu quốc tế hóa trang web của doanh nghiệp, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách tận dụng các công cụ có sẵn để tối ưu hóa hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp cũng như mang đến cho bạn những thông tin để phát triển toàn cầu.

Sự khác biệt giữa SEO và SEO quốc tế
SEO là viết tắt của từ Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization), về cơ bản từ này nghĩa là tối ưu hóa trang web của doanh nghiệp để các công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Yahoo,..) có thể tìm thấy trang web của doanh nghiệp và khiến trang web này trở nên dễ phát hiện với những người đang tìm kiếm nội dung, sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp.

SEO quốc tế là việc thực hiện một bước xa hơn và tối ưu hóa trang web của doanh nghiệp để thông báo với các công cụ tìm kiếm những quốc gia hay ngôn ngữ mà bạn nhắm tới. Đây có thể là một cách hiệu quả giúp các khách hàng mục tiêu dễ dàng tìm ra trang web của doanh nghiệp hơn.

Dù không có một quy tắc quy tắc rõ ràng nào cho tất cả mọi người, và vì mỗi website cũng như nội dung có thể rất đa dạng, ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm theo nhiều cách khác nhau, Rachael Dines, giám đốc tại Shake It Up Creative cũng là một chuyên gia về SEO quốc tế đã chia sẻ kinh nghiệm của cô về vấn đề này:

“Để tối ưu hóa SEO quốc tế, các công ty thực sự cần nghiên cứu những từ khóa cụ thể cho từng quôc gia hoặc nhóm quốc gia mục tiêu. Một trang web có thể được thiết lập cho tất cả mọi người tìm kiếm bằng tiếng Anh ở hầu hết mọi nơi trên thế giới, và các công cụ tìm kiếm cũng kết hợp các dạng tiếng Anh khác nhau trong kết quả của họ - ví dụ như tiếng Anh Mỹ hoặc Anh Anh. Nhưng nếu thị trường mục tiêu là một quốc gia không nói tiếng Anh thì cần có một bộ nội dung hoàn chỉnh bằng ngôn ngữ chính xác và nhiều công việc kỹ thuật cần thiết khác để đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm sẽ tách biệt được các loại ngôn ngữ khác nhau. Các công ty cần chuẩn bị thời gian và ngân sách đầu tư cần thiết cho SEO quốc tế và có sẵn đội ngũ chuyên gia.”

Nếu không tận dụng hiệu quả các kỹ thuật SEO quốc tế trên website thì những người muốn khám phá nội dung trên trang web của doanh nghiệp bạn có thể sẽ chẳng tìm được nó bởi các công cụ tìm kiếm phổ biến của họ không đưa lại những kết quả xếp hạng mà họ mong đợi.

Hiểu rõ các công cụ tìm kiếm
Google có lẽ là một trong những công cụ tìm kiếm đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến khi tìm kiếm nội dung trên mạng. Tuy nhiên, với nhiều tùy chọn sẵn có khác, bạn cũng nên biết có những công cụ tìm kiếm nào và đặc biệt là công cụ tìm kiếm nào được sử dụng ở các thị trường khác.

Ví dụ như, Google là công cụ đứng đầu thị trường toàn cầu, đặc biệt ở Anh và Mỹ nhưng đó không phải là công cụ tìm kiếm duy nhất, bạn cũng có thể cân nhắc đến Bing hay Yahoo nữa. Ở Nga, Yandex là một lựa chọn khác và ở châu Á, Baidu, Naver và Yahoo Japan cũng được sử dụng để tìm kiếm các nội dung trên web.

Việc hiểu rõ công cụ tìm kiếm nào phổ biến ở thị trường mà bạn nhắm tới có thể giúp bạn có sự ưu tiên trong hoạt động SEO. Sau đó, bạn có thể bắt đầu xây dựng trang web của doanh nghiệp và yên tâm rằng mình được trang bị tốt hơn để xếp hạng cao hơn trong danh sách kết quả tìm kiếm của người dùng.

Nhắm mục tiêu theo quốc gia và cấu trúc URL
Việc nhắm mục tiêu theo quốc gia không đơn thuần chỉ là dịch nội dung của bạn sang một ngôn ngữ khác. Việc chọn đúng phần mở rộng tên miền cho trang web của doanh nghiệp ngay khi bắt đầu có thể mang lại những tác động tích cực lên kết quả tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm của người dùng.

Các phần mở rộng tên miền chung hay còn được gọi là tên miền cấp cao dùng chung (gTLD), như .com không có chỉ định địa lý cụ thể và được coi là tên miền trung lập, không nhắm đến bất kỳ quốc gia nào. Các tên miền cấp cao mã quốc gia (ccTLD) như .co.uk có chỉ định địa lý cụ thể và hầu hết các công cụ tìm kiếm đều sẽ chỉ hiển thị những kết quả tương ứng.

Ví dụ như, nếu cửa hàng của bạn có trụ sở tại Anh và ai đó sống ở Úc đang muốn tìm một sản phẩm bạn đang bán mà trang web của bạn lại có phần mở rộng ccTLD thì rất có thể những sản phẩm của bạn sẽ không được hiển thị trên các công cụ tìm kiếm tại Úc. Thật vậy, điều này có thể là do trang web của bạn mang phần mở rộng TLD theo quốc gia cụ thể, nhắm mục tiêu đến những người sống ở Anh nên hầu hết các công cụ tìm kiếm sẽ tập trung vào các kết quả xếp hạng trong thị trường này.

Các công cụ tìm kiếm cũng xếp hạng các trang web dựa trên một số các yếu tố khác nhau, điều này có thể ảnh hưởng đến nơi họ đặt website của bạn trong bảng kết quả tìm kiếm. Một trong những yếu tố này có thể phụ thuộc vào việc những trang web nào khác đang liên kết với trang của bạn và các trang đó có mức độ ảnh hưởng hay liên quan thế nào.

Nếu trang web của doanh nghiệp bạn được giới thiệu từ một số trang web phổ biến, các công cụ tìm kiếm có thể nhận ra điều này và coi trang web của bạn là phổ biến, đáng tin cậy. Điều này sau đó có thể mang đến khả năng hiển thị cao hơn trong các kết quả tìm kiếm cho trang web của doanh nghiệp bạn. Taylor & Hart, một trang bán lẻ chuyên về nhẫn đính hôn thiết kế đã sử dụng phương pháp này. Chúng tôi đã trao đổi với CEO Nikolay Piriankov để tìm hiểu lý do:

“Trang web .com của chúng tôi đã giúp tiếp cận đối tượng khách hàng rộng hơn và tạo sự hiện diện trực tuyến đáng tin cậy hơn. Dự định ban đầu của chúng tôi là có một tên miền .com và .co.uk cho thị trường Anh, nhưng chúng tôi đã bỏ cách đó vì thấy các công ty khác cũng làm y hệt.

Thay vào đó, chúng tôi giữ tất cả mọi thứ ở tên miền .com, sử dụng nhiều phần mở rộng [thư mục con] cho các nước châu Âu. Ví dụ như taylorandhart.com/địa điểm của bạn. Điều này khiến tất cả các khách hàng, ở mọi địa điểm đều cảm thấy như họ đang sử dụng dịch vụ chính của chúng tôi.

Chỉ có một tên miền cũng giúp ích cho việc xếp hạng tự nhiên của Google, vì thế với một tên miền . com, tất cả các tính năng và sự đề cập từ báo chí đều giúp chúng tôi xây dựng tiểu sử và xếp hạng cao hơn.”
Bạn cần tìm hiểm thêm về việc mở rộng ra nước ngoài?

Khi đã được trang bị kiến thức về SEO, SEO quốc tế, các công cụ tìm kiếm và cấu trúc URL nào trang web của doanh nghiệp bạn nên sử dụng, bạn có thể sẵn sàng quảng bá trang web của mình đến các thị trường quốc tế. Vậy, bước tiếp theo trong việc quốc tế hóa là gì? Đã đến lúc điều chỉnh hiện diện trực tuyến của bạn tới với các thị trường nước ngoài.

Nếu bạn vẫn chưa bắt đầu, hãy truy cập Name StudioTM của Verisign để tìm cho mình một tên miền tốt nhất.

Nguyễn Ngọc

Sự kiện sắp tới

Mời tham gia Hội chợ SIPA 2019 tại An-giê-ri

Ngày 06-09/11/2019

Trung tâm hội nghị Mohamed Ben Ahmed, thành phố Oran, An-giê-ri

VIETNAM PFA 2019: Cầu nối giao thương ngành chế biến nông sản, thực phẩm

Từ ngày 24-27/07/ 2019

Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC, Tp. Hồ Chí Minh.