Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
 
Vietnam Export Gateway
 
 
 
 
Xuất nhập khẩu
Thứ 5, 13/12/2018
Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc không dễ "ăn"
8:47:53 AM | 29/10/2018
Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Trung Quốc vẫn đạt mức tăng trưởng dương. Tuy nhiên, muốn xuất khẩu bền vững tại thị trường này phải đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch.



Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep), 3 quý đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông vẫn đạt mức tăng trưởng dương, tuy tốc độ có chậm hơn so với năm trước. Giá trị xuất khẩu sang hai thị trường này đạt 376,8 triệu USD, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Ba quý đầu năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông vẫn đạt mức tăng trưởng dương tuy tốc độ có chậm hơn so với năm trước.

Đây vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam, chiếm 23,6% tổng giá trị xuất khẩu cá tra. Từ nay cho tới cuối năm, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông vẫn được dự báo tăng trưởng ổn định nhưng không tăng quá 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo Vasep, tính đến hết tháng 9/2018, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,59 tỷ USD, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt từ quý 3/2018, xuất khẩu cá tra sang các thị trường lớn có nhiều chuyển biến tốt.

Theo Vasep, trong 10 năm qua, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc phát triển mạnh với mức tăng trưởng khá ổn định. Đây là một trong những thị trường hiếm hoi không tăng trưởng âm trong suốt quãng thời gian dài. Trong bối cảnh xuất khẩu thủy sản sang các thị trường trọng điểm đang có xu hướng sụt giảm thì Trung Quốc thực sự là một thị trường thay thế đầy tiềm năng.

Thị trường thủy sản Trung Quốc được đánh giá là thị trường quan trọng trong tương lai của Việt Nam. Đây là thị trường tiềm năng nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ rủi ro nếu các doanh nghiệp không quan tâm đến vấn đề chất lượng và thương hiệu sản phẩm.

Không còn là thị trường dễ tính

Theo ông Trương Đình Hoè, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep), Trung Quốc không chỉ là một thị trường rộng lớn, xuất khẩu cá tra vào thị trường này tăng trưởng liên tục và còn là quốc gia có nền ẩm thực khá phong phú. Song, Trung Quốc là thị trường chưa ổn định, các doanh nghiệp Việt Nam đang bối rối vì nhiều quy định của Nhà nước Trung Quốc

Ví dụ, quy định hàm lượng phosphate trong sản phẩm cá tra của EU là không vượt quá 4%, nhưng Trung Quốc khi kiểm tra sản phẩm cá tra Việt Nam lại chỉ đưa ra nhận định "sản phẩm có dư lượng và không đạt tiêu chuẩn của Trung Quốc!".

Đặc biệt, từ khi khối lượng cá tra xuất khẩu vào Trung Quốc tăng mạnh, phía Trung Quốc liền đặt ra hàng rào kỹ thuật và kiểm soát chặt chất lượng hàng nhập khẩu chính ngạch, nhưng lại thả nổi chất lượng đối với các mặt hàng nhập khẩu đường biên mậu, trong khi hàng biên mậu lại không phải chịu 17% thuế giá trị gia tăng như hàng chính ngạch.

Theo Vasep, để thúc đẩy xuất khẩu thủy sản nói chung, cá tra nói riêng sang thị trường Trung Quốc, một trong những giải pháp quan trọng là tập trung kiểm soát tốt chất lượng, đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch.

Trung Quốc không còn là thị trường hàng chất lượng thấp mà là một thị trường đang phát triển và nhạy cảm với các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm, người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm kiếm những sản phẩm nhập khẩu được chấp nhận tại các thị trường châu Âu, châu Mỹ, trong đó có sản phẩm cá tra của Việt Nam.

DĐDN
Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Kim ngạch xuất nhập khẩu sắp cán mốc 200 tỷ USD (25/10/2018)
CPTPP góp phần kiến tạo môi trường kinh tế mới (24/10/2018)
Cuộc chiến thương mại Mỹ Trung: Các ngành kinh doanh xuất nhập khẩu trong lợi có rủi (24/10/2018)
Dư địa từ thị trường Trung Đông (22/10/2018)
Định hình nông sản chủ lực quốc gia (22/10/2018)
Nông dân và doanh nghiệp chưa như “đũa có đôi” (17/10/2018)
Xuất khẩu thủy sản 9 tháng đầu năm đạt 6,42 tỷ USD (15/10/2018)
Việt Nam tổ chức sự kiện uy tín thế giới về thương mại gạo (12/10/2018)
Nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa nếu cấm nhập khẩu lúa mì từ thị trường Nga, Canada... (9/10/2018)
“Chắp cánh” cho nông sản Đồng Tháp vươn xa (4/10/2018)
26 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm (4/10/2018)
Thịt heo Mỹ ồ ạt "chạy" sang Việt Nam để "né" chiến tranh thương mại? (27/9/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Nhận diện kinh tế Việt Nam 2019 và khả năng thích ứng của doanh nghiệp
Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam: “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu”
Hội thảo: Triển vọng mới trong mối quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Tin tiêu điểm
Philippin vươn lên đứng đầu về thị trường nhập khẩu gạo Việt Nam
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
autoexpo
vietnam-ete
Vietnam Export Gateway
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông