Doanh nghiệp số: Mức độ sẵn sàng chưa cao

10:00:46 AM | 1/11/2018

“Trong thời buổi hội nhập hiện nay, với xu hướng “số hoá” mọi lĩnh vực, các DN không thể ngồi yên mà cần phải hòa mình vào dòng chảy để tạo bứt phá” - TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh. Tuy nhiên các DN Việt Nam vẫn cần có thêm thời gian để nhập cuộc.


 
Còn 61% đứng ngoài cuộc
Một khảo sát mới được Bộ Công Thương thực hiện về mức độ sẵn sàng tiếp cận CMCN 4.0 của các doanh nghiệp công nghiệp cho thấy: có đến 61% doanh nghiệp đứng ngoài cuộc, 21% doanh nghiệp có sự chuẩn bị bắt đầu, 18% doanh nghiệp sẵn sàng cho việc chuyển đổi số. Các doanh nghiệp khối thương mại và dịch vụ có mức độ tiếp cận và sẵn sàng cho việc chuyển đối số cao hơn.

Trong khi đó, theo báo cáo được Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số công bố hôm 26/10 trong Hội thảo "Doanh nghiệp số và đổi mới sáng tạo" thì hạ tầng công nghệ số ở Việt Nam phát triển ở mức khá so với trung bình trong khu vực, số người dùng Internet đạt 67%; tỷ lệ dùng điện thoại đạt 153% cao hơn mức trung bình của khu vực (134%); tỷ lệ băng rộng di động mặt đất/100 dân đạt 39% (mức trung bình của khu vực là 30%)…

Những năm gần đây, kinh tế Việt Nam đã liên tục đạt được những bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt năm 2017, tăng trưởng GDP đạt 6,81%, cao nhất trong 10 năm qua.

Năng lực cạnh tranh của Việt Nam tăng 5 bậc (đứng thứ 55/137 quốc gia), chỉ số đổi mới sáng tạo tăng 12 bậc, chỉ số tín nhiệm quốc gia từ ổn định lên tích cực, đồng tiền Việt Nam ổn định nhất khu vực châu Á, chỉ số phát triển bền vững của Việt Nam tăng 20 bậc.

Có được các kết quả trên là nhờ vào những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, áp dụng những thành tựu của cách mạng công nghệ 4.0, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trong thời đại kỷ nguyên số.

Nhiều rào cản

Theo TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh: chuyển đổi số là sự tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của một doanh nghiệp làm thay đổi cơ bản cách doanh nghiệp vận hành và mang lại giá trị cho khách hàng. Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang mạnh mẽ, cách làm hiệu quả chính là tập trung đầu tư vào công nghệ số để tăng năng suất và tốc độ tăng trưởng. Công nghệ ngày càng nhanh và rẻ hơn đưa doanh nghiệp lên cấp độ cao hơn với các mô hình kinh doanh kỹ thuật số tận dụng dữ liệu làm tài sản chiến lược.

Theo phân tích của bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó cục trưởng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, thông qua chuyển đổi số, các doanh nghiệp/tổ chức sẽ đạt được 5 lợi ích lớn: Tăng tỉ suất lợi nhuận; Tăng năng suất; Giảm chi phí, Tăng doanh thu từ các sản phẩm, dịch vụ mới; Tăng doanh thu từ các sản phẩm, dịch vụ cũ và tăng lòng trung thành khách hàng…

Tuy nhiên, chuyển đổi số cho doanh nghiệp trong phát triển kinh tế số tại Việt Nam hiện nay đang đối mặt với những thách thức lớn đến từ sự thiếu hụt nguồn lực; rào cản trong văn hóa doanh nghiệp và sự thiếu hụt các báo cáo, phân tích thông tin, tầm nhìn người lãnh đạo…

Bên cạnh đó, chỉ số hạ tầng công nghệ số ở một số vùng còn thấp hơn mức trung bình của khu vực, như: tỷ lệ sử dụng 4G đạt 4% (mức trung bình khu vực là 59%); hạ tầng hỗ trợ tỷ lệ thanh toán online thấp, chỉ chiếm khoảng 10%...

Nguyễn Thanh

Sự kiện sắp tới

Mời tham gia Hội chợ SIPA 2019 tại An-giê-ri

Ngày 06-09/11/2019

Trung tâm hội nghị Mohamed Ben Ahmed, thành phố Oran, An-giê-ri

VIETNAM PFA 2019: Cầu nối giao thương ngành chế biến nông sản, thực phẩm

Từ ngày 24-27/07/ 2019

Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC, Tp. Hồ Chí Minh.