Doanh nhân trẻ: Thế hệ tiếp theo của Asean

10:08:18 AM | 1/11/2018

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) khiến thế giới dần trở nên phẳng hơn, nhanh hơn, con người ngày càng được kết nối rộng rãi hơn; là cơ hội để các doanh nhân trẻ duy trì và làm nên những thành công mới của Asean.

Cơ hội cho doanh nhân trẻ

ASEAN có dân số khoảng 625 triệu người, đứng thứ 3 trên thế giới, sau Trung Quốc và Ấn Độ; GDP của khu vực đạt 2.600 tỉ USD, đứng thứ 7 thế giới. Tỷ lệ dân số vàng - yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của các nước ASEAN từ những năm 1990 đang thay đổi. Theo số liệu của Liên hợp quốc, độ tuổi trung bình ở Đông Nam Á vào năm 2017 được ước tính là 29 tuổi nhưng điều đó là nhờ vào khoảng một nửa dân số Indonesia (261 triệu dân) có độ tuổi dưới 29, và độ tuổi trung bình của người Philippines là 24,5. Các nước như Thái Lan, Việt Nam tỉ lệ dân số già ngày càng tăng nhanh khiến lợi ích từ cơ cấu dân số ngày càng giảm.

Nếu như 2 năm trước, tại các diễn đàn kinh tế khu vực các nhà lãnh đạo ưu tiên thảo luận về việc xây dựng bản sắc ASEAN thì trong giai đoạn này, chủ đề và và ưu tiên hàng đầu chính là số hóa và công nghệ trong ASEAN. Có thể nói, ASEAN đang trong một giai đoạn phát triển chưa từng có về công nghệ. Giai đoạn này mở ra rất nhiều cơ hội, thách thức mà trong đó thanh niên, doanh nghiệp trẻ là đối tượng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất cả trong hiện tại và tương lai. Theo giáo sư của Trường Đại học Quản lý Singapore Annie Koh, “số phận” của ASEAN nằm trong tay người trẻ, thanh niên ASEAN và việc nắm bắt được Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Theo ông Chu Ngọc Anh - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, đối với Việt Nam cũng như các nước trong khu vực ASEAN, việc tiếp cận tầm nhìn chiến lược, xác định cơ hội và thách thức trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0 là con đường nhanh và hiệu quả để lựa chọn những định hướng, giải pháp quốc gia tạo bước phát triển đột phá, rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển với các nước trên thế giới. Đó cũng là cơ hội cho giới trẻ ASEAN phát huy năng lực trí tuệ, sáng tạo để biến thách thức thành thời cơ, chuyển hóa ý tưởng thành sản phẩm và gặt hái thành công trong quá trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Khích lệ khởi nghiệp

Ông Santitarn Sathirathai, Trưởng nhóm chuyên gia kinh tế Tập đoàn SEA, Singapore cho biết, theo khảo sát, 1/4 giới trẻ ASEAN muốn trở thành những doanh nhân và tỷ lệ này đang tiếp tục tăng lên. Thái độ đối với các công nghệ mới, đặc biệt là của giới trẻ đang rất tích cực. Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp có thể phát triển những lĩnh vực kinh doanh đầy hứa hẹn như thương mại điện tử hay công nghệ tài chính…".

Mới đây, trong khuôn khổ các hoạt động thuộc Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF ASEAN) các nhà lãnh đạo các nước Đông Nam Á đã tổ chức Diễn đàn mở về Khởi nghiệp sáng tạo trong thời đại CMCN 4.0 bàn về cách khởi nghiệp tại ASEAN để tiến tới đưa khu vực ASEAN trở thành một trung tâm khởi nghiệp.

Đối với chính phủ Việt Nam, doanh nghiệp (trong đó có DN trẻ, DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo) là đối tượng trung tâm của nền kinh tế, là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững. Đến nay, Việt Nam đã cơ bản hình thành, phát triển được hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, bước đầu thu hút được một số nguồn lực phát triển trong nước và quốc tế. Cùng với ASEAN, Việt Nam đang nỗ lực tạo cơ hội phát triển cho các doanh nhân trẻ và hiện thực hóa mục tiêu trở thành một quốc gia khởi nghiệp.

Nguyễn Hoàng