Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Du lịch
Thứ 4, 14/11/2018
Xây dựng Đà Lạt - Lâm Đồng trở thành điểm đến văn minh, thân thiện, an toàn
10:59:30 PM | 7/11/2018
Thời gian qua, du lịch Lâm Đồng đã từng bước khẳng định là ngành kinh tế động lực của tỉnh, các chỉ tiêu về du lịch phát triển ổn định, lượng du khách đến Lâm Đồng tăng đều với tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2010 - 2017 là 10 - 11%/năm. Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh. Hoàng Lâm thực hiện.



Xin bà điểm lại những thành tựu nổi bật của du lịch Lâm Đồng thời gian qua?

Cùng với những thuận lợi về hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, những năm qua hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật của du lịch Lâm Đồng cũng được nâng cao cả về chất lẫn lượng. Tính đến tháng 9/2018, trên địa bàn tỉnh có 1.377 cơ sở lưu trú du lịch với 20.576 phòng; có 63 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành - vận chuyển du lịch; 35 khu, điểm tham quan du lịch được đầu tư và khai thác kinh doanh cùng với hơn 60 điểm tham quan miễn phí phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí của du khách.

Với cơ chế chính sách đầu tư ngày càng được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đến nay Lâm Đồng đã thu hút 112 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 50.000 tỷ đồng; trong đó có 31 dự án đã được đầu tư hoàn thiện và đưa vào khai thác kinh doanh phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Ngành du lịch phát triển cũng đã tác động tích cực đến các ngành sản xuất, dịch vụ khác phát triển theo, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 11.000 lao động trực tiếp và khoảng 30.000 lao động gián tiếp, tạo điều kiện khai thác có hiệu quả hơn các tiềm năng của tỉnh. Đà Lạt - Lâm Đồng cũng đã được nhiều tạp chí, kênh truyền hình, diễn đàn về du lịch uy tín của thế giới bình chọn như: New York Times, Kênh truyền hình CNN - Mỹ, diễn đàn du lịchTrip Advisor, trang web du lịch touropia.com của Mỹ,...



Với mục tiêu phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đảm bảo khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững; bên cạnh những sản phẩm du lịch truyền thống (sinh thái, tham quan nghỉ dưỡng…), ngành du lịch đã và đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới thu hút được sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước như: du lịch canh nông; du lịch thể thao mạo hiểm... Ngành cũng đã mở rộng và phát triển các tour, tuyến, kết nối các sản phẩm du lịch đặc trưng góp phần tăng thời gian lưu trú của du khách khi đến Đà Lạt - Lâm Đồng như: tour "Thiên đường tình yêu", "Đà Lạt không ở phố", "Dalat golf"…; hình thành các tuyến du lịch chuyên đề như: tuyến phía Bắc TP.Đà Lạt (Đà Lạt - Đan Kia - Suối Vàng - Đam Rông và Đà Lạt - Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà - Đạ Sar - Đạ Chais), tuyến phía Tây TP.Đà Lạt (Đà Lạt - Lâm Hà - Di Linh - Bảo Lâm - Đạ Tẻh), tuyến phía Nam Tp.Đà Lạt (Đà Lạt - Đức Trọng - Di Linh - Bảo Lộc - Đạ Huoai), tuyến phía Đông TP.Đà Lạt (Đà Lạt - Đơn Dương)...

Trong trào lưu du lịch hiện nay, du khách không chỉ đến một điểm mà thích đi dạng liên vùng liên tuyến. Vậy để đáp ứng nhu cầu của du khách, du lịch Lâm Đồng đã quan tâm đến việc tăng cường liên kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong khu vực Tây Nguyên cũng như cả nước như thế nào?

Nhận thức được tầm quan trọng của liên kết du lịch đối với phát triển du lịch địa phương, tỉnh Lâm Đồng đã tập trung liên kết, hợp tác phát triển du lịch với nhiều địa phương trong cả nước. Đến nay các chương trình liên kết phát triển du lịch giữa Lâm Đồng với các địa phương đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực từ công tác quản lý nhà nước đến việc xác định thị trường trọng điểm; xây dựng sản phẩm đặc thù; nối kết tour, tuyến, điểm; phối hợp quảng bá chung hình ảnh du lịch của các địa phương trong chương trình xúc tiến điểm đến. Việc hợp tác liên kết trong hoạt động quảng bá du lịch cũng như xây dựng chính sách quản lý, phát triển sản phẩm, nguồn nhân lực du lịch đã góp phần khẳng định thương hiệu du lịch. Đặc biệt đã xây dựng được một số thương hiệu riêng như: "Chợ Sài Gòn - Hoa Đà Lạt - Biển Mũi Né" (Lâm Đồng - Bình Thuận - TP.Hồ Chí Minh); "Du lịch Rừng và Biển" (Lâm Đồng - Khánh Hòa); "Du lịch Hoa và Di Sản" (Lâm Đồng - Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế). Ngoài ra Lâm Đồng còn liên kết với Hà Nội, các tỉnh Tây Nguyên, Nghệ An, các tỉnh Nam bộ...; từ đó đã hình thành, khai thác có hiệu quả nhiều tour, tuyến du lịch hấp dẫn như: tour du lịch lễ hội, sự kiện; tour nghiên cứu về du lịch sinh thái; tour thể thao mạo hiểm biển - núi….

Để triển khai tổ chức tốt chương trình liên kết, tỉnh Lâm Đồng đã chủ động phối hợp với các địa phương luân phiên tổ chức chương trình sơ kết, tổng kết nhằm đánh giá kết quả đạt được cũng như đề ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, đồng thời thống nhất nội dung hợp tác cho những năm tiếp theo. Thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về đầu tư phát triển sản phẩm; thông báo kế hoạch tổ chức sự kiện hằng năm để thu hút du khách; tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình liên kết…Thông qua việc liên kết, các doanh nghiệp du lịch cũng đã ký kết được hợp đồng nguyên tắc về hợp tác kinh doanh, đầu tư du lịch. Hình ảnh du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng cũng như mạng lưới liên kết phát triển du lịch ngày càng được mở rộng và đã mang lại hiệu quả nhất định trong công tác phát triển du lịch của địa phương.

Để tạo điều kiện cho du lịch Lâm Đồng phát triển, sớm đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong thời gian tới tỉnh sẽ tập trung vào những giải pháp trọng tâm nào?

Với xu thế hội nhập quốc tế và cạnh tranh toàn cầu hiện nay, thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Nghị quyết 07- NQ/TU của Tỉnh ủy Lâm Đồng về phát triển du lịch chất lượng cao giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025; thời gian tới, ngành du lịch Lâm Đồng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp hướng đến chuyên nghiệp hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Trong đó tỉnh ưu tiên đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng du lịch, đặc biệt là hạ tầng giao thông từ các địa bàn trọng điểm trong nước đến Đà Lạt - Lâm Đồng; xúc tiến mở thêm đường bay nội địa và quốc tế đến Đà Lạt - Lâm Đồng. Tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng điện, nước, bưu chính viễn thông, mỹ quan đô thị, triển khai có hiệu quả đề án “Xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2018-2025”… tạo điều kiện tốt nhất để phục vụ du khách. Nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện các chính sách về thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án tạo sản phẩm mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

Song song đó, tỉnh tập trung nâng cao chất lượng, phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, nông nghiệp, du lịch thể thao mạo hiểm thành sản phẩm du lịch đặc thù có tính cạnh tranh cao, có nét đặc trưng khác biệt mang thương hiệu du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng. Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch có tính chuyên nghiệp; phù hợp với nhu cầu các đối tượng, các thị trường du khách, đặc biệt là khách quốc tế. Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố du lịch chất lượng cao. Đồng thời đẩy mạnh công tác vận động toàn dân, du khách nêu cao ý thức trách nhiệm trong giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan; văn minh lịch sự trong giao tiếp ứng xử, trong hoạt động kinh doanh; từng bước xây dựng Đà Lạt - Lâm Đồng trở thành điểm đến văn minh - thân thiện - an toàn.

Trân trọng cảm ơn bà!
Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Phú Quốc không chỉ là một thiên đường đáng sống (7/11/2018)
7 bộ, ngành sẽ vào cuộc "quản" tour du lịch 0 đồng (6/11/2018)
Hàn Quốc: Điểm đến lý tưởng cho du lịch MICE (31/10/2018)
Sa Pa mùa chớm đông, vô vàn trải nghiệm đáng thử (30/10/2018)
Phát triển du lịch cộng đồng: Cần một chiến lược bài bản và lâu dài (25/10/2018)
Phát triển giao thông bằng xe đạp tại thành phố Hội An (24/10/2018)
'Nàng thơ Tam Cốc' khoe vẻ đẹp hiếm có giữa sắc Thu (22/10/2018)
Hải Phòng xác định biển đảo và văn hóa là 2 giá trị du lịch tiêu biểu (17/10/2018)
Lao Chải - Điểm du lịch đang được đánh thức (11/10/2018)
Xây dựng thương hiệu du lịch Đồng Tháp: "Thuần khiết như hồn Sen" (4/10/2018)
Di sản văn hoá thúc đẩy du lịch phát triển (3/10/2018)
Du lịch nghỉ đêm trên vịnh Bái Tử Long: Một trải nghiệm đáng nhớ trong đời (3/10/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam: “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu”
Hội thảo: Triển vọng mới trong mối quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Ngành Thuế và Hải quan tổ chức đối thoại với doanh nghiệp
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
Trien Lam ICT
autoexpo
vietnam-ete
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông