Nhật Bản là đối tác quan trọng của ngành Hàng không Việt Nam

9:37:25 PM | 8/11/2018

Nhật Bản đã và đang là đối tác quan trọng, góp phần vào sự phát triển của ngành Hàng không Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã cho biết cụ thể hơn về hoạt động hợp tác này.

Ngày 2/3/2018, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Công ty Janpan Radio., Ltd-Nhật Bản ký kết Thỏa thuận tài trợ không hoàn lại về cung cấp, lắp đặt, kiểm tra, đánh giá và chuyển giao hệ thống Giám sát đa điểm (gọi tắt là MLAT) tại Cảng hàng không Phú Quốc. Ông chia sẻ và đánh giá như thế nào về sự hợp tác này của VATM, thưa ông?

Đây là chương trình hợp tác dưới hình thức Công ty Japan Radio Co., Ltd (JRC) cung cấp và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) tiếp nhận một khoản viện trợ không hoàn lại phi chính phủ, phi dự án từ đề xuất của phía JRC sau khi có sự đồng ý của Bộ Nội Vụ và Truyền thông Nhật Bản và được Bộ Giao thông vận tải Việt Nam chấp thuận. Giá trị khoản viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam là 200 triệu yên tương đương trên 43 tỷ đồng.

JRC sẽ tài trợ không hoàn lại trang thiết bị, toàn bộ các chi phí vận chuyển, lắp đặt, bảo hiểm, chi phí chuyên gia, phí đào tạo và chuyển giao công nghệ, các loại thuế, phí có liên quan để triển khai việc cung cấp, lắp đặt, đánh giá, kiểm tra hệ thống MLAT tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. Sau khi hoàn thành công tác lắp đặt, kiểm tra, đánh giá, hệ thống MLAT sẽ được chuyển giao cho VATM quản lý, đưa vào khai thác.

VATM đánh giá cao cơ hội được hợp tác với Công ty JRC về chương trình hợp tác này. Công nghệ giám sát MLAT là công nghệ mới, hiện chưa được triển khai tại Việt Nam. Tại Việt Nam, mới có hai cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất được trang bị hệ thống rađa giám sát mặt đất. Tại các cảng hàng không khác chưa có các hệ thống giám sát mặt đất, nên kiểm soát viên không lưu chủ yếu vẫn điều hành bay bằng mắt. Nhu cầu đầu tư các hệ thống giám sát mặt đất tại các cảng có mật độ bay vừa và cao là rất cần thiết để tăng năng lực khai thác của cảng.



Trước cuộc cách mạng 4.0 đang được rất nhiều đơn vị quan tâm, hưởng ứng thì tại VATM đã và đang được triển khai thực hiện ra sao, thưa ông?

Công nghệ 4.0 đặt ra nhiều thách thức đối với các ngành, các lĩnh vực, đặc biệt đối với Quản lý bay là một ngành có yêu cầu khắt khe, gần như tuyệt đối về độ tin cậy, tính sẵn sàng, toàn vẹn của thông tin, các yêu cầu về kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ sở điều hành bay, các hệ thống điều hành bay và giữa các quốc gia.

Trước yêu cầu này, Tổng công ty đặt mục tiêu phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), công nghiệp CNTT là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong lộ trình phát triển, trong đó tập trung vào việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng các yêu cầu về công nghệ mới, tiếp tục triển khai các chương trình đầu tư, đối mới các hệ thống trang thiết bị kỹ thuật và các phương thức điều hành bay thế hệ mới.

Đã có nhiều ứng dụng công nghệ được tổ chức quốc tế đánh giá cao như Trung tâm Kiểm soát không lưu ACC/HCM được Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế IATA trao tặng giải thưởng Đại bàng năm 2009. Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội khánh thành năm 2015 đã được lọt top 4 giải thưởng IHS Jane’s ATC Award 2017 của Tổ chức các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay CANSO.

Trước cuộc cách mạng 4.0, trong thời gian tới, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của vận tải hàng không, VATM từng bước ứng dụng CNTT, tự động hóa tất cả các khâu trong công tác quản trị doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý đầu tư, kế hoạch, tài chính, nguồn nhân lực… và trong công tác quản lý hoạt động bay.

Ông đánh giá thế nào về tiềm năng quan hệ hợp tác của hai nước Việt Nam – Nhật Bản trong thời gian tới và tại VATM đã có những hoạt động cụ thể nào nhằm phát huy hiệu quả mối quan hệ hợp tác với đối tác Nhật Bản, thưa ông?

Trong lĩnh vực giao thông vận tải nói chung, hàng không nói riêng, Nhật Bản là một đối tác lớn và có nhiều chương trình hợp tác hiệu quả với Việt Nam.

Dự án “Nâng cao năng lực chuyển đổi sang hệ thống CNS/ATM mới” do Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia kéo dài trong 5 năm từ 2012-2016 thông qua Quỹ hỗ trợ phát triển quốc tế của Nhật Bản (JICA) với 3 mục tiêu chính: (i) Xây dựng và đưa vào khai thác các phương thức bay áp dụng dẫn đường theo tính năng (PBN), (ii) xây dựng chương trình và triển khai hệ thống đào tạo kiểm soát viên không lưu, (iii) xây dựng và triển khai thực hiện hệ thống quản lý an toàn (SMS). Các kết quả của dự án mang lại hiện đang được triển khai thực hiện tại Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.

Có thể nói trong lĩnh vực hàng không hiện nay, Việt Nam không ngừng tăng cường mở rộng hợp tác với Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực và đã gặt hái được không ít thành công, đặc biệt trên lĩnh vực vận tải hàng không.

Đối với VATM, trong thời gian tới, tiếp tục triển khai chương trình hợp tác với Công ty JRC để triển khai hoàn thiện dự án lắp Hệ thống MLAT tại sân bay Phú Quốc. Ngoài ra, VATM đang phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm việc rất khẩn trương và hiệu quả với đối tác Nhật Bản trong liên danh để sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đúng tiến độ do Chính phủ giao. Cục Hàng không Nhật Bản đang phối hợp, hỗ trợ việc thu thập, phân tích và cung cấp thông tin phục vụ quản lý luồng không lưu tại Việt Nam.n
Trân trọng cảm ơn ông!

Trần Trang thực hiện.