Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Đầu tư
Thứ 4, 14/11/2018
Vốn ODA Nhật Bản góp phần thay đổi diện mạo giao thông của Việt Nam
11:02:45 PM | 8/11/2018
Ông Dương Viết Roãn, Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long - Bộ Giao thông Vận tải đã có nội dung chia sẻ xung quanh việc Nhật Bản hỗ trợ vốn đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông Việt Nam.



Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả sử dụng vốn ODA Nhật Bản đối với việc phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông tại Việt Nam ?

Mạng lưới giao thông của Việt Nam được phát triển như hiện nay là nhờ một phần ở việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ODA từ nước ngoài, trong đó có nguồn vốn ODA từ Chính phủ Nhật Bản. Các dự án hạ tầng giao thông sử dụng nguồn vốn ODA đều là các dự án trọng điểm, các tuyến đường huyết mạch, tuyến xương sống, nút thắt của mạng lưới giao thông tại Việt Nam, ví dụ các dự án giao thông khu vực Hà Nội mà Ban Quản lý dự án Thăng Long được Bộ Giao thông Vận tải giao nhiệm vụ làm đại diện chủ đầu tư đã được hoàn thành như: Dự án cầu Thanh Trì và đoạn tuyến Nam vành đai 3 Hà Nội; Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch - bắc hồ Linh Đàm và Dự án đang triển khai xây dựng là Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long. Các dự án này hoàn thành tạo thành tuyến vành đai hiện đại của Thủ đô, kết nối các tuyến đường cao tốc đầu mối, kết nối tới các khu công nghiệp và kết nối với sân bay Nội Bài, đây chính là đầu mối  để Thủ đô Hà Nội kết nối cả nước và với thế giới.

Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm này đã làm nên một diện mạo mới cho bức tranh giao thông tại Việt Nam. Các dự án hạ tầng giao thông được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản đều là các dự án có thiết kế hiện đại, đáp ứng đầy đủ các các chỉ tiêu kỹ thuật đảm bảo cho phương tiện tham gia giao thông được an toàn, hiệu quả, giảm ùn tắc giao thông, tăng khả tăng kết nối giữa các vùng, miền góp phần phát triển kinh tế đất nước.

Ông có thể cho biết những thuận lợi và khó khăn trong việc giải ngân vốn cũng như giải pháp đẩy nhanh tiến độ những dự án có sử dụng vốn vay của Nhật Bản?

Nói về thuận lợi, các dự án xây dựng hạ tầng giao thông thường là các dự án có quy mô lớn, đấu thầu rộng rãi quốc tế do đó các nhà thầu, tư vấn tham gia dự án đều là các đơn vị có kinh nghiệm, chuyên nghiệp cho nên các thủ tục phục vụ cho công tác giải ngân đều được thực hiện chính xác, khoa học, nhanh chóng. 

Việc giải ngân ODA thời gian qua ở mức thấp và chậm vì các lý do chủ yếu là do thời gian hoàn tất thủ tục chuẩn bị và thực hiện dự án ODA ở Việt Nam kéo dài. Nguồn vốn đối ứng bố trí cho việc triển khai dự án sử dụng nguồn vốn ODA còn thiếu hoặc chậm do đó dự án chậm được triển khai hoặc còn nợ đọng. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án vay vốn ODA còn chậm trễ, chưa đáp ứng được tiến độ đề ra. 


Đánh giá của ông về tiềm năng cũng như triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong phát triển hạ tầng giao thông thời gian tới?

Hạ tầng giao thông ở Việt Nam trong giai đoạn vừa qua đã phát triển và bước đầu đạt được những thành tựu nhất định. Tuy vậy, mạng lưới giao thông tại Việt Nam hiện nay chưa hoàn thiện theo kế hoạch đề ra, chẳng hạn về mạng lưới đường cao tốc, tới thời điểm hiện tại, Việt Nam có khoảng 800km đường cao tốc đã được xây dựng, hơn 500km đường cao tốc đang triển khai xây dựng. Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg, ngày 1/3/2016 thì đến năm 2020 sẽ có 2.700km đường cao tốc được xây dựng. Như vậy, tổng chiều dài đường cao tốc dự kiến hoàn thành trong những năm tới khoảng 1.900km để hoàn thành như quy hoạch đề ra.

Để có nguồn vốn đầu tư, Chính phủ sẽ phải huy động mọi nguồn lực trong đó có nguồn vốn vay ODA.    Từ thực tế đó, tôi cho rằng triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian tới trong phát triển hạ tầng giao thông là rất khả quan. Đây cũng là nội dung mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập trong chuyến thăm hữu nghị đến Nhật Bản vào tháng 6/2017, nhằm thúc đẩy đầu tư hỗ trợ của Nhật Bản cho Việt Nam trong việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.

Trân trọng cảm ơn ông!
Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Lễ ký Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương và Tổ hợp Chủ đầu tư Dự án BOT Nhà máy nhiệt điện Sơn Mỹ 1 (7/11/2018)
Doanh nghiệp châu Âu tiếp tục lạc quan về môi trường kinh doanh tại Việt Nam (6/11/2018)
Tạo môi trường lý tưởng cho nhà đầu tư (31/10/2018)
Lâm Đồng: Đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư (31/10/2018)
Chuyển biến tích cực trong thu hút đầu tư vào Lâm Đồng (31/10/2018)
AFTA-AEC: Thiếu giải pháp để khai thác hiệu quả (25/10/2018)
Doanh nghiệp Việt với nhiều cơ hội đầu tư tại thị trường Nhật Bản (25/10/2018)
Đầu tư trọng điểm để giải quyết “lõi nghèo” hiệu quả (24/10/2018)
Cơ chế thu hút PPP chưa rõ ràng (23/10/2018)
Đẩy mạnh thực hiện pháp luật về quản lý và sử dụng vốn vay nước ngoài (22/10/2018)
Cách thức tăng trưởng kinh tế đang tốt lên (22/10/2018)
Tổ công tác của Thủ tướng chỉ rõ nhiều giấy phép con (17/10/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam: “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu”
Hội thảo: Triển vọng mới trong mối quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Ngành Thuế và Hải quan tổ chức đối thoại với doanh nghiệp
Tin tiêu điểm
Công nghiệp chế biến chế tạo thu hút vốn đầu tư FDI
Thu hút FDI tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm
Đà Nẵng: Đổi mới công tác xúc tiến, tăng cường thu hút đầu tư
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
Trien Lam ICT
autoexpo
vietnam-ete
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông