Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Thời sự
Thứ 4, 14/11/2018
“Giấc mơ” đô thị xanh và chuyện thu phí vào nội đô
10:26:30 AM | 9/11/2018
Ngày 9/11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung các Luật có quy định liên quan đến quy hoạch.


Việc chống ùn tắc giao thông là sự trăn trở không chỉ của riêng nhà quản lý, mà còn của tất cả các cử tri tại những đô thị lớn.

Bên hành lang Quốc hội, PV báo DĐDN đã ghi nhận những ý kiến ĐBQH trước đề xuất của Hà Nội sẽ thu phí các phương tiện giao thông khi vào nội đô nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.

Theo ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội), việc tìm giải pháp hạn chế phương tiện giao thông đi vào nội thành là việc làm mà đã được thực hiện ở nhiều nước trên thế giới.“Ở Việt Nam, đặc biệt là ở các đô thị lớn chúng ta lại càng cần có cách kiểm soát lưu thông trong quy hoạch. Thực hiện điều này không chỉ giúp giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông mà còn tránh gây ô nhiễm môi trường cùng nhiều hệ lụy xuống cấp của các công trình công cộng”, ông Cường nói.

Việc Chính phủ đồng ý cho thành phố Hà Nội lập một đề án để có phương án kiểm soát các phương tiện giao thông, hạn chế các phương tiện vào nội thành, theo ông Cường đó là việc làm cần thiết, phù hợp với xu hướng quản lý các đô thị lớn trên thế giới. Tuy nhiên, đi kèm theo việc hạn chế các phương tiện đi vào nội thành thì cần phải giải quyết vấn đề kết nối phương tiện giao thông vào nội thành.

Ví dụ, trung tâm chuyển tải khách bằng các phương tiện công cộng hoặc các trung tâm chuyển tải logictics để phân phối các hàng hóa, sản phẩm để tránh tình trạng các xe lớn từ các trục trung tâm quốc gia đi thẳng vào nội thành, hoặc có phương án phân luồng để cho các phương lớn tiện khi đến khu vực dân cư đặc biệt như Hà Nội và Tp. HCM sẽ không phải đi qua các khu trung tâm.

Về phía chính quyền, theo ĐB Cường vấn đề đặt ra không phải hiệu quả mang lại từ việc thu tiền các phương tiện giao thông nhằm hạn chế ùn tắc, mà chúng ta phải  giải quyết được việc quá tải giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường.

Trước băn khoăn về câu chuyện thuế, phí liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân, ông Cường nêu quan điểm, nếu có thêm một loại thuế nào đó, đương nhiên người dân là đối tượng phải chịu đầu tiên. Chính vì vậy, đi kèm với việc thu phí thì nhà nước phải cung cấp được cho người  tham gia giao thông những dịch vụ công cộng tốt, tiện và nhanh nhất.

Còn theo ĐBQH Nguyễn Tạo (Lâm Đồng), việc chống ùn tắc giao thông là sự trăn trở không chỉ của riêng nhà quản lý, mà còn của tất cả các cử tri tại những đô thị lớn. Đó là làm sao mỗi ngày đưa con đi học một cách tốt nhất, nhanh nhất, đến cơ quan đúng giờ nhất...và giấc mơ có một đô thị xanh, thuận tiện về giao thông của Việt Nam có lẽ phải đến năm 2030 mới có thể thực hiện được. Trong khi đó, các nhà quản lý lại luôn muốn có được phương án tối ưu nhất trong quản lý đô thị nhằm hạn chế dần lưu lượng xe, đặc biệt là ô tô vào đô thị trong giờ cao điểm. Chính vì vậy đã đặt ra vấn đề phải thu phí vào đô thị những giờ cao điểm đó của một số đô thị.

Theo quan điểm của ĐBQH Nguyễn Tạo, để hạn chế dần và hướng người tham gia giao thông sử dụng các phương tiện công cộng để vào nội đô là vấn đề rất cần suy nghĩ, đặc biệt về mặt chính quyền. Thứ nhất, cần phải có những điểm đón và trả khách thật tốt. Thứ hai, nâng cấp các dịch vụ công cộng như bus nhanh...Thứ ba, thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý các công trình công cộng trong một đô thị văn minh thì sẽ khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông.

“Tất nhiên, khi đánh vào thu nhập bằng việc thu phí thì ai cũng sẽ có phản ứng, nhưng sẽ dần trở thành thói quen cho người dân khi họ được phục vụ một cách thuận lợi nhất. Khi đó tôi tin người dân sẽ ủng hộ và đồng tình với chủ trương đó”, ông Tạo nói.
Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Thủ tướng tiếp lãnh đạo Tập đoàn Formula One (8/11/2018)
Việt Nam chính thức ghi tên trên bản đồ đua xe Công thức 1 thế giới (7/11/2018)
Hội nghị Châu Á-Thái Bình Dương của giới kinh tế Đức tại Jakarta, Indonesia (6/11/2018)
Chuyến đi 'xúc tiến thương mại' cho nông sản, hàng hóa Việt của Thủ tướng (6/11/2018)
Ngày thứ ba Quốc hội tiến hành chất vấn (1/11/2018)
Bố trí 3.600 tỷ đồng cho vùng tái định cư 4 tỉnh miền núi phía bắc (31/10/2018)
Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn (30/10/2018)
Công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ (30/10/2018)
Quốc hội chất vấn tất cả các thành viên Chính phủ (29/10/2018)
Hôm nay (27/10), Quốc hội tiếp tục thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội (27/10/2018)
Đại biểu Quốc hội thảo luận hàng loạt vấn đề “nóng” của đất nước (26/10/2018)
Quốc hội đánh giá tình hình kinh tế-xã hội đất nước (26/10/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam: “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu”
Hội thảo: Triển vọng mới trong mối quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Ngành Thuế và Hải quan tổ chức đối thoại với doanh nghiệp
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
Trien Lam ICT
autoexpo
vietnam-ete
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông