Việt Nam – Hàn Quốc hợp tác phát triển đô thị - giao thông thông minh

8:37:12 AM | 18/11/2018

Đây cũng là nội dung chính của Hội thảo “Việt Nam – Hàn Quốc về Đô thị - Giao thông thông minh”, do đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức mới đây tại Hà Nội. Hội thảo là dịp để  thành phố Hà Nội có thể học kinh nghiệm quy hoạch, phát triển đô thị thông minh, quý báu từ quốc gia có trình độ phát triển cao như Hàn Quốc.



Cụ thể, theo ngài Kim Do-hyun, Đại sứ Hà Quốc tại Việt Nam cho biết, các giải pháp công nghệ thông minh là một lựa chọn đúng đắn, số một nhằm hỗ trợ các thành phố lớn tại Hàn Quốc cũng như Việt Nam ứng phó với tác động từ quá trình đô thị hóa. Với kinh nghiệm và khả năng xử lý thông minh trong lĩnh vực quy hoạch phát triển giao thông đô thị, Hàn Quốc thực sự là đối tác phù hợp để Việt Nam tin tưởng lựa chọn hợp tác trong lĩnh vực phức tạp này. Và hiện Việt Nam cũng đang có một số dự án xây dựng quy hoạch đô thị thông minh đã hợp tác với Hàn Quốc như: dự án xây dựng đô thị thông minh ở thành phố Huế, khu công nghiệp thông minh ở tỉnh Hưng Yên. Do đó, tôi tin tưởng những dự án trên sẽ là những bước khởi đầu tốt đẹp để hai nước Việt Nam – Hàn Quốc có thể triển khai những dự án giao thông – đô thị lớn hơn, đặc biệt với trường hợp của Thủ đô Hà Nội, đô thị được giới chuyên gia lo ngại đang bị quá tải trầm trọng, ngài Kim Do-hyun, cho biết.

Đồng quan điểm với ngài Đại sứ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Thế Hùng thông tin thêm, Hà Nội với vai trò là đầu tàu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn của các siêu đô thị về các vấn đề trong quy hoạch như: an ninh, xử lý môi trường, nhà ở… Do đó, lãnh đạo thành phố trong thời gian qua đã ý thức rất rõ, Thủ đô Hà Nội phải phát triển thành một đô thị thông minh mang tầm cỡ khu vực, đem lại nhiều tiện ích, trải nghiệm mới cho người dân. Quy hoạch đô thị phải dựa vào nền tảng phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Theo bà Phan Thị Mỹ Linh - Thứ trưởng Bộ Xây dựng, tại Việt Nam, tỷ lệ đô thị hóa mới chỉ đạt gần 38% và ước tính mới có 813 đô thị, do đó trong thời gian tới đòi hỏi công tác quy hoạch và phát triển hạ tầng, dịch vụ kĩ thuật ngày càng được quan tâm, đầu tư đúng mực hơn. Vấn đề càng trở nên cấp thiết hơn, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế và phát triển đô thị đang gây áp lực lên hệ thống giao thông, hệ thống giao thông công cộng chưa phát triển, kết nối giao thông giữa các khu vực còn yếu; việc phát triển giao thông thông minh, đô thị thông minh ngày càng cấp bách. Từ kinh nghiệm và trình độ phát triển của Hàn Quốc sẽ là những bài học lớn cho Việt Nam trong quy hoạch phát triển đô thị thông minh, Thứ trưởng Phan Mỹ Linh, nhấn mạnh.

Chi tiết hơn ông Trần Ngọc Linh, Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) cho biết, hiện Việt Nam đang phải chứng kiến thực trạng các đô thị Việt Nam có chất lượng tăng trưởng chưa bền vững, cơ sở hạ tầng và kết nối nghèo nàn, thiếu nguồn vốn đầu tư phát triển của đô thị, năng lực quản lý đô thị còn hạn chế… Ngoài ra là tốc độ phát triển hạ tầng thường không theo kịp với tốc độ đô thị hóa, dẫn đến những hệ lụy như tắc đường, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường… Chính từ thực tiễn này, một số đô thị lớn ở Việt Nam đã và đang chủ động triển khai nghiên cứu xây dựng các đề án phát triển đô thị thông minh như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Bình Dương… Tuy nhiên, có rất nhiều địa phương tại Việt Nam lại đang lúng túng trong xây dựng đô thị thông minh vì thiếu hành lang pháp lý cho các dự án này. Trước thực tế đó, ngày 1/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển ĐTTM bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030, trong đó mục tiêu đến năm 2020 xây dựng nền tảng cơ sở pháp lý phát triển đô thị thông minh, tiến hành công tác chuẩn bị đầu tư triển khai thí điểm ở cấp khu đô thị và đô thị. Theo đó, ít nhất 3 đô thị được phê duyệt Đề án tổng thể về phát triển đô thị thông minh và tổ chức thực hiện đầu tư hạ tầng và phát triển ứng dụng các tiện ích đô thị thông minh.

Còn theo ông Đặng Vũ Tuân, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, thời gian tới Hà Nội sẽ áp dụng rất nhiều các ứng dụng của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 vào thực tiễn như: Tổ chức triển khai thí điểm xử lý vi phạm tự động thông qua hệ thống camera giám sát tại bến xe Giáp Bát; ứng dụng công nghệ Ipacking thu phí đỗ xe; thí điểm hệ thống thẻ vé thông minh trên tuyến BRT01. Thí điểm lắp đặt đèn tín hiệu thông minh tại một số nút giao thông…

Trong khi đó, ông Lim Hong Sang - Tổng công ty Nhà ở và Đất đai Hàn Quốc (LH) cũng cho biết, Hàn Quốc là một trong những quốc gia có sự đầu tư mạnh mẽ vào phát triển đô thị thông minh ở trình độ cao trên thế giới. Hàn Quốc cũng đã đạt được những thành công trong công tác quy hoạch, quản lý giao thông, quản lý dân cư…, Và chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm này cho Việt Nam, cũng như chọn lọc những công nghệ lõi phù hợp với công tác quy hoạch giao thông - đô thị ở thị trường Việt Nam, ông Lim Hong Sang, khẳng định./.

Anh Phương