Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
 
Vietnam Export Gateway
 
 
 
 
Hoạt động VCCI
Thứ 2, 17/12/2018
Cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp SME trong bối cảnh 4.0
11:12:56 PM | 1/12/2018
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 giúp doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện tiếp cận các nguồn lực, nắm bắt nhiều cơ hội mới từ chuỗi giá trị toàn cầu cũng như tăng trưởng bền vững trong tương lai.


Ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI cho rằng doanh nghiệp có nhiều điều kiện tiếp cận các cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Đây là nhận định của ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI tại Diễn đàn: “Tăng cường năng lực cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia thị trường trong nền kinh tế kỹ thuật số”. Diễn đàn do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Facebook Việt Nam tổ chức mới đây.

Việt Nam đã hội nhập với thế giới thông qua việc tham gia AEC và rất nhiều các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương khác. Tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ qua các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với các nước đã đặt ra những yêu cầu khắt khe về năng lực sáng tạo, trình độ công nghệ đối với doanh nghiệp Việt Nam.
Di


Diễn đàn “Tăng cường năng lực cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia thị trường trong nền kinh tế kỹ thuật số" đã thu hút được sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp.

Thế giới đã bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và tại Việt Nam, xu thế “số hóa” đã xuất hiện ở hầu hết mọi lĩnh vực, từ thương mại, thanh toán cho đến giao thông, giáo dục, y tế... Nhiều doanh nghiệp Việt đã bắt đầu tham gia vào thương mại điện tử. Các nền tảng thanh toán trung gian bằng công nghệ QR Code, ví điện tử, mạng xã hội, thiết bị IoT bán hàng tự động tích hợp giải pháp thanh toán điện, thanh toán trực tuyến của các ngân hàng... Tỷ trọng của thương mại điện tử trong tổng số doanh số thị trường bán lẻ của Việt Nam chiếm 3,6%. Tuy nhiên, đây là con số khiêm tốn so với mức trung bình của khu vực Châu Á Thái Bình Dương (14,5%). Sự bùng nổ công nghệ tạo đà cho sự cạnh tranh của doanh nghiệp, mạng xã hội còn được coi là kênh quảng cáo hiệu quả nhất so với cách thức truyền thống trước đây.

Chỉ ra những khó khăn mà doanh nghiệp Việt Nam gặp phải, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chỉ ra, “Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn như: sức cạnh tranh của doanh nghiệp còn thấp, trình độ ngoại ngữ, năng lực quản trị doanh nghiệp còn hạn chế, việc tiếp cận thông tin, công nghệ còn nhiều khó khăn...”.

Theo đó, nhìn xa hơn, cuộc cách mạng 4.0 sẽ là một xu thế lớn có tác động mạnh mẽ, toàn diện đến nền kinh tế Thế giới. “Với xu thế này, doanh nghiệp của Việt Nam cũng sẽ được tiếp cận các nguồn lực, được kết nối, cung cấp các dịch vụ và gặp nhiều cơ hội hơn khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, có điều kiện sáng tạo và tăng trưởng bền vững trong tương lai”, ông Hoàng Quang Phòng phân tích.
Ông

Ông Phạm Hoàng Tiến, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV - VCCI đánh giá cao chương trình đào tạo VCCI phối hợp cùng Facebook về việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đồng tình với quan điểm của Phó Chủ tịch VCCI, ông Phạm Hoàng Tiến, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV thuộc VCCI còn cho rằng: "Doanh nghiệp nhỏ và vừa có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế và tạo ra phần lớn những việc làm mới. Sự kết nối cho phép doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới, khách hàng mới và có được những cơ hội để xây dựng một doanh nghiệp mạnh mẽ và bền vững".

Theo đó, ông Phạm Hoàng Tiến đánh giá cao chương trình hợp tác từ Facebook thông qua chương trình Community Boost Program cho các SMEs tại Việt Nam mang đến một không gian an toàn cho các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi kỹ năng kinh doanh thực tế.

Một nghiên cứu mới đây của công ty Morning Consult, được ủy quyền bởi Facebook về doanh nghiệp nhỏ và vừa tại 6 quốc gia bao gồm Úc, Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc, Philippines và Việt Nam cho thấy: 58% doanh nghiệp nhỏ và vừa  xây dựng doanh nghiệp trên nền tảng Facebook, 85% doanh nghiệp nhỏ và vừa khẳng định nền tảng Facebook giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng và 74% doanh nghiệp nhỏ và vừa đã tăng doanh số nhờ nền tảng Facebook.


Bà Christy Lê, Giám đốc Facebook Việt Nam chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi là trang bị cho các SME những kỹ năng số để nắm bắt cơ hội kinh doanh và phát triển. Chúng tôi muốn truyền cảm hứng cho nhiều chủ doanh nghiệp hơn nữa để có những bước phát triển vượt bậc và giúp hàng triệu các chủ doanh nghiệp khác thu hẹp khoảng cách, đến gần hơn những cơ hội chưa được khai thác, từ đó thúc đẩy nền kinh tế phát triển mạnh mẽ.”

Đây là năm thứ 2 Trung tâm Hỗ trợ DNNVV (VCCI) triển khai Chương trình Community Boost Program tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Facebook cũng phối hợp chặt chẽ với các tổ chức địa phương, SME và startup để tư vấn cho họ cách nắm bắt cơ hội để tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong thời đại kinh tế kỹ thuật số. Sau sự ra mắt của Community Boost Program và Chương trình #Phunuladoanhnhan, 72 buổi tập huấn đã được tổ chức giúp đào tạo cho 5.175 chủ doanh nghiệp nhỏ tại 27 tỉnh thành trên cả nước.

DDDN
Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Hiểu luật sẽ tránh được những rủi ro pháp lý trong kinh doanh (29/11/2018)
Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu (28/11/2018)
Tính bền vững là yếu tố quyết định thu hút FDI của các nền kinh tế châu Á (26/11/2018)
Giao lưu thể thao khối thi đua số VII Công đoàn viên chức Việt Nam (26/11/2018)
Vinh danh Top 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2018 (23/11/2018)
Doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc đào tạo nguồn lao động chất lượng cao (22/11/2018)
"Thước đo quan trọng nhất là sự hài lòng của doanh nghiệp" (22/11/2018)
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” (22/11/2018)
Vai trò của doanh nghiệp trong mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ (20/11/2018)
VCCI kết nạp thêm 53 hội viên mới (19/11/2018)
VCCI thúc đẩy kết nối và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp (18/11/2018)
Triển vọng thúc đẩy hợp tác thương mại với thị trường Dubai - UAE (16/11/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Nhận diện kinh tế Việt Nam 2019 và khả năng thích ứng của doanh nghiệp
Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam: “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu”
Hội thảo: Triển vọng mới trong mối quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
PHÓNG SỰ ẢNH
Vừa qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Trung ương Hội phụ nữ Việt Nam đã tổ chức buổi lễ trao giải “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2013 - Cúp Bông Hồng Vàng”
Tin tiêu điểm
Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam: “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu”
Cộng đồng doanh nghiệp và Đặc khu kinh tế Vân Đồn
Tỏa sáng Nữ Doanh nhân Việt Nam
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
autoexpo
vietnam-ete
Vietnam Export Gateway
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông