Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
 
Vietnam Export Gateway
 
 
 
 
Đầu tư
Thứ 3, 18/12/2018
Ưu đãi đầu tư vào cơ sở hạ tầng: Từ văn bản đến hiện thực vẫn còn... xa!
11:05:14 AM | 4/12/2018
Quỹ bổ sung thiếu hụt tài chính và tính minh bạch công khai hợp đồng trong hoạt động đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng được chỉ ra là những tồn tại kéo chậm dòng chảy đầu tư vào lĩnh vực này.

Làm thế nào để thu hút ngày càng nhiều các nguồn lực tham gia đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng cũng chính là một trong những phiên thảo luận chính của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam kỳ cuối năm 2018 diễn ra hôm nay.


Chưa có cơ chế rõ ràng để các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thống nhất với nhà tài trợ và bên cho vay về khoản thiếu hụt bổ sung và cơ chế giải ngân trong đầu tư cơ sở hạ tầng. (Ảnh minh hoạ, nguồn: Internet).

Ngày 4/5 Chính phủ ban hành Nghị định 63/2018/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP. Nghị định 63 có hiệu lực từ ngày 19/6/2018 thay thế Nghị định số 15/2015/NĐ-CP. Đây là lần sửa đổi, bổ sung thứ ba của Luật định về PPP, tính từ thời điểm của chương trình thí điểm theo Quyết định số 71/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực năm 2011.

Theo đánh giá của các nhà đầu tư, Nghị định 63 đã có một số thay đổi đáng hoan nghênh, có lợi cho cả cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà tài trợ trong việc chuẩn bị, xây dựng dự án PPP.

Cụ thể, Nghị định 63 tiếp tục làm rõ quy trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Nghị định này thắt chặt điều kiện, quy trình đầu tư vào các dự án theo mô hình xây dựng – chuyển giao. Nghị định cũng đề ra khung pháp lý về chuyển đổi dự án đầu tư công thành dự án PPP, dù vẫn cần có hướng dẫn chi tiết để thực thi. Đặc biệt, Nghị định 63 đã bỏ quy định về chứng nhận đăng ký đầu tư, nhờ đó tránh cho nhà tài trợ tình trạng xin giấy phép 2 lần.

Chưa có cơ chế rõ ràng
Mặc dù, đã có nhiều tiến bộ tích cực tuy nhiên, theo các nhà đầu tư, Nghị định 63 vẫn có 2 tồn tại chính liên quan đến việc hỗ trợ của nhà nước và việc công khai hợp đồng.

Trước tiên, liên quan đến hỗ trợ của Nhà nước. Được biết, hiện nay, hỗ trợ của nhà nước có thể dưới 3 hình thức. Một là, nhà nước góp vốn trang trải cho những chi phí thi công, xây dựng dự án mà đối với nhà đầu tư không khả thi về mặt kinh tế.

Hai là, chi trả cho các doanh nghiệp dự án trong dự án xây dựng -cho thuê – chuyển giao, xây dựng – chuyển giao- cho thuê hay dự án tương tự đối với những dịch vụ được doanh nghiệp dự án cung cấp.

Ba là, Nhà nước hỗ trợ vốn để thi công xây dựng các công trình hạ tầng phụ trợ hay giải phóng mặt bằng

Theo đó, mặc dù Quỹ bổ sung thiếu hụt tài chính (VGF) đã được nghiên cứu từ Nghị định 15. Tuy nhiên, theo các nhà đầu tư, khoảng cách từ văn bản đến thực thi vẫn còn khoảng cách lớn. Trong đó, có thể kể đến hai lý do chính mà Nghị định 63 vẫn chưa giải quyết được.

Thứ nhất, chưa có cơ chế rõ ràng để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thống nhất với nhà tài trợ và bên cho vay về khoản thiếu hụt bổ sung và cơ chế giải ngân.

Nghị định 63 chỉ cho biết xem hướng dẫn tại luật về đầu tư công, trong khi Luật đầu tư công không đề cập đến tình huống mà Nhà nước đầu tư vào dự án PPP nhằm bổ sung thiếu hụt tài chính nhưng không phải để thu hồi vốn đầu tư.

Hai là, vướng mắc khi thực hiện cơ chế VGF là do đầu tư chi phí thi công, xây dựng có thể không phải là hình thức hỗ trợ phù hợp cho dự án PPP. Theo đó, cần đánh giá tính khả thi kinh tế của dự án ngay từ đầu giai đoạn thi công xây dựng cho đến hết thời gian khai thác. Ở giai đoạn thi công xây dựng sẽ chưa thể tính được số vốn VGF cần thiết.

Vì vậy, các nhà đầu tư đề xuất Nhà nước nên xem xét thiết lập quỹ riêng và có cơ chế giải ngân để làm công cụ bổ sung thiết hụt tài chính cho các dự án PPP trong những lĩnh vực rủi ro cao mà thường không có hợp đồng bao tiêu để đảm bảo nguồn thu cho dự án như ngành giao thông. Một hình thức VGF phổ biến hơn ở các nơi khác là bảo đảm nguồn kinh phí khi các cơ quan nhà nước nhất trí bổ sung nguồn thu cho doanh nghiệp dự án với mức tối đa là hạn mức bảo lãnh nếu có thiếu hụt nguồn thu thực.

Công khai hợp đồng cần trường hợp “ngoại lệ”
Nghị đinh 63 quy định các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải công bố các nội dung chính của hợp đồng đã ký với nhà đầu tư trên cổng thông tin đấu thầu Nhà nước. Theo đó, các nội dung này gồm có:

Họ tên, địa chỉ của nhà tài trợ và doanh nghiệp dự án; Địa điểm, diện tích mặt bằng của dự án; Những thông số cơ bản cần giám sát về chất lượng dịch vụ hay công trình; Tổng mức đầu tư, mức vốn góp hay nợ của nhà tài trợ, phần vốn góp của Nhà nước; Hình thức hợp đồng, điều khoản hợp đòng, thời điểm đề nghị chuyển giao công trình dự án cho Nhà nước hay mức giá, phí, hình thức, địa điểm thu tiền.

Các nhà đầu tư cho rằng, tăng cường yếu tố minh bạch là cần thiết, tuy nhiên không nhất thiết sẽ đạt được mục đích đề ra trong một số trường hợp. Chẳng hạn, nếu Nhà nước chấp thuận cho dự án thuộc lợi ích chiến lược Quốc gia với một mức giá tốt thì sẽ không muốn công bố thông tin đó. Điều tương tự cũng đúng với các nhà tài trợ nếu chấp thuận những điều khoản kém thuận lợi hơn vì các lý do khác ngoài lợi ích kinh tế đơn thuần.

Vì vậy, các nhà đầu tư kiến nghị Nhà nước nên xem xét cho phép áp dụng một số trường hợp ngoại lệ đối với quy định công khai thông tin nêu trên.

DDDN
Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Phụng Hiệp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (2/12/2018)
Huyện Châu Thành – Hậu Giang: Khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội (2/12/2018)
Hậu Giang: Kiến tạo lợi thế cạnh tranh, sức hút đầu tư (2/12/2018)
Hậu Giang - Quyết tâm đột phá đi lên (2/12/2018)
Huyện Kiến Xương - Thái Bình: Đột phá phát triển kinh tế (2/12/2018)
Huyện Đông Hưng: Sức cuốn hút đầu tư (2/12/2018)
Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình: Nhiệt huyết và chuyên nghiệp (1/12/2018)
Thái Bình: Hướng tới xây dựng chính quyền điện tử (28/11/2018)
Thái Bình: Tăng hiệu quả quản lý ngân sách, thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư (28/11/2018)
Nâng cao hiệu lực quản lý dự án giao thông (28/11/2018)
Ngành giao thông vận tải Thái Bình: Diện mạo phát triển ấn tượng (28/11/2018)
Thái Bình: Chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động (28/11/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Nhận diện kinh tế Việt Nam 2019 và khả năng thích ứng của doanh nghiệp
Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam: “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu”
Hội thảo: Triển vọng mới trong mối quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Tin tiêu điểm
Công nghiệp chế biến chế tạo thu hút vốn đầu tư FDI
Thu hút FDI tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm
Đà Nẵng: Đổi mới công tác xúc tiến, tăng cường thu hút đầu tư
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
autoexpo
vietnam-ete
Vietnam Export Gateway
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông