Từ thiện giúp doanh nghiệp xây dựng văn hoá lành mạnh

6:00:22 PM | 12/12/2018

Doanh nghiệp được đánh giá là thành công khi xây dựng được 3 trụ cột bao gồm: Kinh tế, xã hội và môi trường. Vì vậy, việc tham gia vào công tác xã hội, mà tiêu biểu là các hoạt động từ thiện không chỉ góp phần làm cuộc sống trở nên tốt đẹp hợp mà còn là một cách để xây dựng hình ảnh doanh nghiệp hiệu quả trong mắt đối tác và khách hàng.


Nhiều DN có nhận thức cao về hoạt động nhân đạo

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, dù là một tổ chức phi lợi nhuận, hay một doanh nghiệp kinh doanh điển hình, thì các hoạt động an sinh xã hội, các chương trình từ thiện sẽ là những nhân tố giúp doanh nghiệp xây dựng một văn hoá lành mạnh, giúp kết nối các thành viên trong doanh nghiệp ngày càng gắn pó và bền chặt. Bên cạnh đó, nó cũng giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh, uy tín của thương hiệu.

Theo một báo cáo nghiên cứu trên 500 doanh nghiệp tại Việt Nam do VCCI và Quỹ Châu Á (TDF) phối hợp với Trung tâm nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng (CECODES) cho thấy, hiện này có đến 96% doanh nghiệp làm từ thiện khi doanh thu đạt 100-300 tỷ đồng, 25% doanh nghiệp có doanh thu từ 10-50 tỷ đồng tham gia hoạt động từ thiện, an sinh xã hội.



Hiện nay, các chương trình hỗ trợ từ thiện chiến lược không chỉ giúp cộng đồng giải quyết được tận gốc vấn đề về xã hội, môi trường mà còn góp phần tạo nên văn hoá kinh doanh lành mạnh cho chính doanh nghiệp. Xây dựng văn hoá doanh nghiệp và nâng cao trách nhiệm xã hội sẽ giúp hài hoà lợi ích, tạo sự hợp tác- tương tác tốt giữa con người với robot trong công việc và giữa doanh nghiệp với xã – cộng đồng xungquanh. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp luôn tác động đến dân sinh như gây ra tiếng ồn, khói bụi, nước bẩn và nhiều yếu tố. Vì vậy, việc doanh nghiệp phải chuyển một phần nhỏ chi phí từ lợi ích kinh doanh mang đền bù, trả lại cho xã hội để góp phần nâng cao, cải thiện đời sống xã, nhằm khắc phục sửa chữa những tác hại do mình gây ra là một điều nên làm. Và hơn nữa, đây cũng là truyền thống “lá lành đùm lá rách” đáng quý của người dân Việt Nam. Hiểu rõ điều đó, nhiều doanh nghiệp đã và đang coi từ thiện, an sinh xã hội là một phần không thể thiếu song song với các chỉ tiêu trong kinh doanh, nhiều trong số đó còn coi hoạt động từ thiện là một trong những nét văn hoá của doanh nghiệp.

Đánh giá hiệu quả hoạt động nhân đạo, bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết: “Trong 5 năm qua, tổng giá trị hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đạt trung bình 2000 tỷ đồng/năm, năm sau cao hơn năm trước, trong đó giá trị hoạt động công tác xã hội đạt 56%, giá trị hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ đạt 21%, hiến máu nhân đạo hơn 11 %, tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm hoạ đạt gần 5% và đã trợ giúp trên 36 triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn”. Hoạt động nhân đạo đã thể hiện vai trò to lớn của mình trong công cuộc phát triển văn hoá lành mạnh, tạo uy tín cao cho doanh nghiệp.

Thúc đẩy DN tham gia hoạt động nhân đạo

Để có nguồn lực  phục vụ các hoạt động nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tích cực vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động nhân đạo. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ cần có sự phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, VCCI để đưa ra các chiến lược, phương án triển khai cụ thể bài bản. Các cơ quan quản lý cần có những quy chế, quy định cụ thể để các nhà hảo tâm có thể yên tâm tham gia vào các hoạt động thiên nguyện. Đặc biệt, trong đó, các hoạt động phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm hoạ, cứu trợ khẩn cấp, cộng đồng an toàn, khắc phục hậu quả chiến tranh, y tế và sức khoẻ được ưu tiên lên hàng đầu.

Cùng với quan điểm như vậy, bà Trương Thị Mai- Uỷ viên Bộ chính trị, Trưởng ban Dân vận trung ương nhận định: “Công tác từ thiện nhân đạo trong thời gian tới còn nhiều khó khăn, thách thức bởi ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu, dịch bệnh ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là người nghèo còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, bên cạnh trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị, cần có sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp”.

Bên cạnh đó, chúng ta cần xây dựng những mục tiêu, kế hoạch cụ thể, đề ra giải pháp khả thi, chủ động triển khai, thoả thuận hợp tác với các đối tác, nhà tài trợ, thực hiện công tác viện trợ công khai, minh bạch để những người cần trợ giúp có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với các nguồn lực, để không ai bị bỏ lại phía sau. Bên cạnh đó,  các đơn vị có liên quan cần trao đổi với các tổ chức, doanh nghiệp để nắm vững ưu tiên trong quá trình vận động nhân đạo.



Mặt khác, Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Ông Đôn Tuấn Phong- Phó Chủ tịch thường trực, Tổng thư ký hiệp hội cho biết: “Những năm qua, hội đã tích cực vận động bạn bè quốc tế, tổ chức, doanh nghiệp Việt tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện. Trong đó, ưu tiên người già, trẻ em, nạn nhân chiến tranh, người khuyết tật…”.

Cụ thể, Liên hiệp đã vận động 300 triệu USD/năm với sựđóng góp của gần 1.100 tổ chức phi chính phủ quốc tế ở hầuhết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, có 35% tậptrung cho y tế; 19% cho việc giải quyết các vấn đề xã hội; phát triển kinh tế là 17%, tài nguyên môi trường 11%, giáodục và đào tạo là 9%... Sự hỗ trợ của các tổ chức phi chínhphủ không chỉ là tài chính mà còn chú trọng nâng cao nănglực cho các cơ quan, đối tác của Việt Nam,cộng đồng ngườidân hưởng lợi ở địa phương, nhân rộng mô hình cách tiếp cận phù hợp trong phát triển; đóng góp tích cực vào giảm nghèo bền vững.

Có thể nói, hoạt động nhân đạo không chỉ thể hiện ý nghĩa nhân văn, nghĩa của cao đẹp trong truyền thống của người Việt Nam mà còn đóng vai trò không kém phần quan trọng làm nên văn hoá của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên, để có nhiều hơn nữa doanh nghiệp nhận thức được điều này, các cơ quan chức năng cần đền ra những mục tiêu cụ thể và hướng đi đúng đắn để đạt được hiệu quả ngày một tốt hơn.

Thu Huyền