Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
 
Vietnam Export Gateway
 
 
 
 
CNTT & Viễn thông
Thứ 6, 22/3/2019
Người Việt cởi mở hơn với mua sắm online
8:30:58 AM | 18/12/2018
Theo báo cáo mới đây của Nielsen, trong tổng số người Việt Nam truy cập vào internet thì có đến 98% mua hàng trực tuyến, tăng 1% so với năm 2017.


Người Việt cởi mở hơn với mua sắm online

Báo cáo Thương mại điện tử của Nielsen 2018  cho thấy 17% người tiêu dùng đã sử dụng các nền tảng công nghệ để mua các thực phẩm tươi sống, tăng 5% so với năm 2017, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trên kênh thương mại điện tử.

Nielsen đã ghi nhận nhu cầu sử dụng sản phẩm công nghệ thông tin và di động đã tăng 11% trong 2 năm qua, đã đáp ứng những nhu cầu về sự tiện lợi của người tiêu dùng trong hệ sinh thái mua hàng trực tuyến.

Thời trang, du lịch, sách và âm nhạc tiếp tục là các ngành hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các giao dịch trực tuyến, lần lượt là 59%, 52% và 51%.

Điểm đặc biệt ở báo cáo này cho thấy, xu hướng tiêu dùng của người đã có sự thay đổi, cởi mở hơn khi tin tưởng mua thực phẩm tươi sống. Bên cạnh đó, thứ thu hút người dùng là được miễn phí giao hàng, theo đó có 56% người dùng đang tìm kiếm dịch vụ giao hàng miễn phí cho việc mua hàng trên mức chi tiêu tối thiểu.

Bên cạnh đó, thứ khuyến khích người dùng mua sắm trực tuyến là được hoàn trả tiền với sản phẩm không đúng, theo đó 63% người tiêu dùng cho biết, việc hoàn trả tiền cho các sản phẩm không đúng với những gì đã đặt sẽ khuyến khích họ mua hàng trực tuyến nhiều hơn.

Ông Nguyễn Anh Dzũng, Giám đốc cấp cao, Trưởng Bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ, Nielsen Việt Nam cho biết du lịch, thời trang, sách và âm nhạc là những danh mục điển hình cho người mua sắm trực tuyến lần đầu. Tuy nhiên, khi mức độ quen thuộc, thoải mái và tin cậy tăng lên, họ mở rộng sang các lĩnh vực khác như các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc cá nhân và sản phẩm cho trẻ em. Cuối cùng, người tiêu dùng sẽ sẵn sàng mua sẵm các danh mục khác như sản phẩm đóng gói và các loại thực phẩm tươi sống.

Theo Báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương chỉ ra, quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến qua các năm có tốc độ tăng trưởng ổn định trên 20%/năm. Năm 2017, quy mô thị trường bán lẻ đạt 6,2 tỷ USD (trung bình 1 người dân mua trực tuyến 186 USD/năm), tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử chiếm khoảng 3,6% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu tiêu dùng cả nước.

Dự kiến, đến năm 2020 quy mô thị trường thương mại điện tử ước đạt 10 tỷ USD (mua sắm trực tuyến của người dân ước tính tương đương 350 USD trong năm).

Mặc dù số liệu cho thấy người tiêu dùng đã cởi mở hơn mua sắm trực tuyến, tuy nhiên, một rào cản lớn nhất đối với thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay vẫn là thói quen sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng. Kể cả khi mua sắm online, khách hàng vẫn muốn thanh toán bằng tiền mặt trực tiếp khi được cầm trên tay món hàng.

Bên cạnh đó, quảng cáo cũng tác động rất lớn đến việc mua sắm của người tiêu dùng. Theo báo cáo của Google, 75% khách hàng thực hiện hành động (click vào quảng cáo, mua hàng…) ngay khi thấy quảng cáo và 84% sử dụng thông tin từ những quảng cáo này để nghiên cứu thông tin về sản phẩm. Vì vậy, các doanh nghiệp nên quan tâm và đầu tư nhiều hơn tới quảng cáo.

Theo các chuyên gia nổi tiếng trên thế giới, doanh nghiệp có thể sử dụng các chiến lược để phát triển thương mại điện tử, song cần tập trung vào thu hút khách hàng và chăm sóc tốt khách hàng. Doanh nghiệp nên tập trung chuyển hóa khách hàng triển vọng thành khách hàng hiện tại. Điều quan trọng là có bao nhiêu khách hàng truy cập web của doanh nghiệp mua hàng. Khi cải thiện được tỷ lệ chuyển hóa khách hàng (conversion rate), doanh nghiệp sẽ tăng trưởng được doanh thu.

DĐDN
Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Bộ điều khiển maXTouch® đơn chip mới của Microchip được sử dụng trên màn hình cảm ứng 20 inch của ô tô (10/12/2018)
Internet phát triển lên đến 342,4 triệu lượt đăng ký tên miền trong quý 3/2018 (7/12/2018)
Doanh nghiệp Việt chưa mặn mà với ứng dụng công nghệ số? (6/12/2018)
“Robot hóa và tự động hóa” sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến thị trường lao động (5/12/2018)
Thiết lập Trung tâm đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật tại Hà Nội (29/11/2018)
Cách mạng công nghiệp 4.0: Sẽ giúp kinh tế Việt Nam phát triển nhảy vọt (29/11/2018)
Công trình của thợ mỏ TKV được vinh danh tại Nhân tài Đất Việt 2018 (21/11/2018)
Quán quân Start-up Việt 2018: Công nghệ cho thương mại điện tử lên ngôi (21/11/2018)
Đẩy mạnh phát triển các nút mạng IoT từ xa với dòng vi mạch Hệ thống có mức tiêu thụ năng lượng thấp nhất trong ứng dụng LoRa® của Microchip (14/11/2018)
Thương mại điện tử ASEAN sẽ tăng mạnh (12/11/2018)
GoBear và CredoLab hợp tác đưa sản phẩm tài chính Easy Apply (6/11/2018)
Doanh nghiệp số: Mức độ sẵn sàng chưa cao (1/11/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Mời tham dự Hội thảo Kinh tế và Tài chính quốc tế lần thứ 8 (22.3.2019)
Cải thiện năng suất lao động Việt Nam để tăng năng lực cạnh tranh quốc gia
Học tập khởi nghiệp sáng tạo, kinh nghiệm phát triển kinh tế số từ Mỹ tháng 5/2019
Hội thảo Korean Sourcing Fair 2019 tại Seoul, Hàn Quốc (14.4.2019)
Giới thiệu về mô-đun đấu thầu trực tuyến cho các gói thầu xây lắp và mua sắm hàng hóa theo hình thức NCB trong các dự án do ADB/WB tài trợ qua webex
Mời tham dự Hội thảo Kinh tế và Tài chính quốc tế lần thứ 8 (22.3.2019)
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Trường Cao đẳng Công nghiệp và Thương mại: Xây dựng trường chất lượng cao trong khu vực [ VĨNH PHÚC ]
Gắn thu hút đầu tư với bảo vệ môi trường [ VĨNH PHÚC ]
Ngành Thuế Vĩnh Phúc: Tăng cường triển khai cải cách thủ tục hành chính [ VĨNH PHÚC ]
Ngành xây dựng Vĩnh Phúc: Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính [ VĨNH PHÚC ]
Ngành thông tin và truyền thông Đẩy mạnh các ứng dụng hướng đến nền kinh tế số [ VĨNH PHÚC ]
Phát triển hạ tầng giao thông để thu hút đầu tư [ VĨNH PHÚC ]
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
 
autoexpo
vietnam-ete
http://vietnampfa.com/
Yến sào Khánh Hòa
Cty Hồ Trung
My Le
vinaonesteel
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
oilgastechasia
phuckhang
Quates 3
truongtiengroup
Vietnam Export Gateway
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông