Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
 
Vietnam Export Gateway
 
 
 
 
Du lịch
Thứ 5, 24/1/2019
Đưa Cà Mau trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam
12:24:03 AM | 20/12/2018
Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, từng bước trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam, nhiều quyết sách sẽ được Cà Mau triển khai quyết liệt trong thời gian tới nhằm phát triển du lịch đồng bộ, bền vững và hiệu quả. Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hiếu Hùng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh.

Xin ông cho biết những loại hình du lịch thế mạnh giúp thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Cà Mau cũng như hướng khai thác hiệu quả?


Ông Trần Hiếu Hùng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Cà Mau
Cà Mau được thiên nhiên ưu ái là vùng đất lắm tôm, nhiều cá, có rừng, có biển, có hệ sinh thái rừng ngập mặn, ngập ngọt… Đây là những điều kiện rất thuận lợi để tỉnh phát triển loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng (homestay), mang nét văn hóa đặc trưng của vùng sông nước Cà Mau.

 Hiện nay tỉnh xác định tập trung phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng theo hướng bền vững, trở thành loại hình du lịch mũi nhọn gắn việc khai thác, bảo vệ và phát triển tài nguyên với hoạt động du lịch. Theo đó về với Đất Mũi Cà Mau, du khách sẽ được trải nghiệm hệ sinh thái ngập mặn (ban ngày khách cùng cư dân địa phương đi bắt cá, vọp, ốc len, cua,... cùng chế biến và thưởng thức những món ăn dân dã. Tối đến cùng gia đình sum vầy, quây quần bên mâm cơm đạm bạc; cùng ngân nga mấy câu vọng cổ và nghe kể chuyện Bác Ba Phi; đi bắt ba khía hoặc chờ con nước đến đi xổ tôm) hay trải nghiệm hệ sinh thái ngập ngọt (cùng người dân đi lấy mật ong, chụp đìa, hái rau dại,… chế biến thành những món ăn đặc sắc như cá lóc nướng trui, đọt choại xào, gỏi ong non bắp chuối...)

Hiện nay du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng Cà Mau thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước; các điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh ngày càng trở thành điểm đến quan trọng của chương trình du lịch về Cà Mau; qua đó góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Liên kết phát triển du lịch là điểm nhấn quan trọng được các địa phương vùng ĐBSCL triển khai thực hiện. Trong hành trình liên kết này, du lịch Cà Mau đưa vào những sản phẩm nào để khai thác phục vụ du khách?

Thời gian qua Cà Mau thực hiện tốt các hoạt động liên kết hợp tác với các tỉnh, thành trong cụm phía Tây ĐBSCL, một số tỉnh Tây Nguyên, TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội để kết nối phát triển sản phẩm du lịch, kết nối lữ hành, đào tạo nhân lực du lịch, quảng bá xúc tiến du lịch… Đặc biệt Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Trat (Thái Lan), tỉnh Khăm Muộn (Lào) nhằm mở rộng thị trường khách du lịch quốc tế, học tập kinh nghiệm phát triển du lịch và các hoạt động quảng bá du lịch giữa các tỉnh của nước bạn.

Với vị trí địa lý nằm ở điểm "Cực Nam Tổ quốc", trong hành lang phát triển kinh tế phía Nam của Chương trình hợp tác phát triển tiểu vùng Mêkông mở rộng, có điều kiện thuận lợi trong giao lưu phát triển kinh tế với các nước Đông Nam Á nên hợp tác và hội nhập là chiến lược rất quan trọng đối với du lịch Cà Mau. Thời gian qua hình ảnh du lịch Cà Mau được giới thiệu đến du khách qua những bức tranh hài hòa, sinh động của thiên nhiên, những tiềm năng độc đáo của rừng và biển, những nụ cười thân thiện, ấm áp tình người của người dân quê biển với các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, trải nghiệm hệ sinh thái rừng ngập mặn, ngập ngọt Khu dự trữ sinh quyển thế giới, Khu Ramsa thế giới, có thể phục vụ mục đích học tập và nghiên cứu khoa học.

Để thúc đẩy du lịch Cà Mau sớm phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, trong thời gian tới tỉnh sẽ tập trung vào những quyết sách nào?

Cùng với triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, Tỉnh ủy Cà Mau cũng đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU về phát triển du lịch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 với mục tiêu xây dựng du lịch Cà Mau trở thành điểm đến hấp dẫn, có uy tín và sức cạnh tranh cao; thu hút và mời gọi các nhà đầu tư chiến lược tập trung xây dựng Khu du lịch (KDL) Quốc gia Mũi Cà Mau.



Với Cà Mau, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là mục tiêu quan trọng, cần có lộ trình và giải pháp phù hợp; trong đó yếu tố con người giữ vai trò cốt lõi bởi ngoài yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực hoạt động dịch vụ du lịch, cần có nguồn nhân lực chất lượng cao để hoạch định chính sách, sáng tạo ra những giá trị mới, có hàm lượng khoa học trong từng sản phẩm và có giá trị gia tăng cao. Cũng chính nguồn nhân lực mới biết khơi dậy tiềm năng du lịch và biến chúng trở nên những sản phẩm du lịch có sức sống.

Nguồn lực xã hội cần được khơi dậy, huy động để tham gia đầu tư phát triển du lịch; do đó cần tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thông thoáng và thực hiện đầy đủ các chính sách khuyến khích phát triển kinh doanh, dịch vụ liên quan đến du lịch để thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư. Kêu gọi đầu tư và đầu tư mới các khu, điểm du lịch: KDL sinh thái Vườn Quốc gia U Minh hạ; KDL Quốc gia Mũi Cà Mau; điểm du lịch sinh thái Đầm Thị Tường; điểm du lịch văn hóa, lịch sử tại các khu di tích... Lựa chọn, mời gọi nhà đầu tư có tiềm lực và thương hiệu mạnh làm tổng đầu tư các KDL trọng điểm hoặc liên kết chuỗi các điểm du lịch trong tỉnh; hình thành chuỗi giá trị ngành du lịch theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp gắn với phát triển nông nghiệp bền vững theo đặc điểm tình hình của từng khu, điểm du lịch.



 Hình thành một số sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng của Cà Mau; huy động nhiều nguồn lực đầu tư nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm gắn với nông nghiệp bền vững. Ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao hướng đến phục vụ du lịch; phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng sản phẩm, quảng bá du lịch theo mô hình du lịch thông minh. Chú trọng xây dựng thương hiệu, tạo sự lan tỏa, khả năng cạnh tranh trong và ngoài nước; xây dựng KDL Quốc gia Mũi Cà Mau thành thương hiệu du lịch vùng ĐBSCL.


Song song đó tỉnh sẽ đẩy mạnh xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá du lịch. Chủ động liên kết, hợp tác du lịch với các tỉnh trong cả nước, nhất là ĐBSCL nhằm nâng cao vị thế và gắn du lịch Cà Mau vào chuỗi sản phẩm du lịch liên vùng. Tổ chức, duy trì các lễ hội truyền thống và phát triển các loại hình văn hóa, nghệ thuật của các dân tộc; đồng thời đăng cai một số hoạt động văn hóa, thể thao cấp khu vực, quốc gia để quảng bá và thu hút du khách đến với Cà Mau.

Trân trọng cảm ơn ông!

Công Luận thực hiện.
Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Pistachio Hotel Sapa: Mang hơi thở đương đại nhưng vẫn lưu giữ bản sắc văn hoá (14/12/2018)
Du lịch Đồng Nai: Bức tranh khởi sắc (13/12/2018)
Du lịch cần hàng không để “cất cánh”! (10/12/2018)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ngành du lịch nhận vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế (6/12/2018)
"Cởi trói" visa tạo đột phá cho du lịch Việt (6/12/2018)
Thiếu hụt nhân lực ngành du lịch khiến doanh nghiệp phải “vơ bèo gạt tép” (5/12/2018)
Việt Nam có thể trở thành một cường quốc du lịch của thế giới? (5/12/2018)
Năm 2018, Quảng Ninh dự kiến sẽ đón hơn 12 triệu lượt du khách (26/11/2018)
Đón giáng sinh và tận hưởng lễ hội mua sắm lớn nhất cùng Emirates (24/11/2018)
Vẻ đẹp trong trẻo “Tiểu Tây Á” Việt Nam (21/11/2018)
Phú Quốc-Nơi thiên đường đáng sống (19/11/2018)
Du lịch Việt Nam trước tiềm năng thị trường khách tàu biển (18/11/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Nhận diện kinh tế Việt Nam 2019 và khả năng thích ứng của doanh nghiệp
Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam: “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu”
Hội thảo: Triển vọng mới trong mối quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
autoexpo
vietnam-ete
Vietnam Export Gateway
http://vietnampfa.com/
oilgastechasia
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông