Cà Mau: Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông

12:55:33 AM | 20/12/2018

Trên cơ sở phát huy nội lực của tỉnh phối hợp với nguồn vốn của Trung ương, thời gian qua tỉnh Cà Mau đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhiều công trình giao thông trọng điểm giúp kết nối tỉnh nhà với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp sinh sống, đầu tư phát triển.


Ông Hồ Hoàn Tất - Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải

Điển hình có thể kể đến các dự án như: QL 1A (đoạn Tắc Vân - Cà Mau - Năm Căn); đường Quản Lộ Phụng Hiệp; đường hành lang ven biển phía Nam; đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi và đang triển khai nâng cấp, mở rộng QL 63; nạo vét tuyến đường thủy phía Nam từ TP.Hồ Chí Minh đến Cà Mau; kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu; kênh xáng Lương Thế Trân; sông Bảy Háp; xây dựng hoàn thành nhà ga hành khách và cải tạo nâng cấp Sân bay Cà Mau. Hiện tỉnh Cà Mau đang theo dõi và phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2018 các dự án: đường Hồ Chí Minh đoạn 7,4 km cuối tuyến; cầu Phụng Hiệp và phần đường trong nội ô TP.Cà Mau thuộc dự án nâng cấp mở rộng QL 63; qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, giao thương hàng hóa.

Toàn tỉnh Cà Mau hiện có 219,89 km đường quốc lộ, 284,7 km đường tỉnh, 776,6 km đường huyện được nhựa hóa, 5.113,4 km đường nông thôn và 211,78 km đường đô thị. Dù đường bộ phát triển song tuyến vận tải đường thủy vẫn được tỉnh Cà Mau xác định giữ vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa, nhất là các tuyến vận tải liên vùng. Hiện nay tổng chiều dài các tuyến sông, kênh trên địa bàn tỉnh vào khoảng 10.000 km, trong đó: Trung ương quản lý 14 tuyến, dài 296,2 km; tỉnh Cà Mau quản lý 15 tuyến, dài 367,5 km; còn lại là các kênh rạch nhỏ đảm bảo cho phương tiện nhỏ lưu thông, phục vụ sản xuất và nuôi trồng thủy sản ở địa phương. Trong tương lai gần, việc xây dựng cảng Năm Căn, cảng Sông Đốc, đặc biệt là hình thành cảng trung chuyển nước sâu tại Hòn Khoai sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của cả vùng ĐBSCL và đây là điều kiện thuận lợi cho Cà Mau đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển KT - XH, tự tin khẳng định vị thế 1 trong 4 địa phương động lực của Vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL. Ngoài ra Cà Mau tự hào là một trong 3 tỉnh, thành vùng ĐBSCL có đường hàng không khi trên địa bàn tỉnh có 1 sân bay đáp ứng máy bay hành khách ATR72, hiện hoạt động 1 tuyến TP.Cà Mau - TP.Hồ Chí Minh, tần suất 1 chuyến/ngày.

Giám đốc Sở GTVT tỉnh - ông Hồ Hoàn Tất cho biết trong điều kiện nguồn vốn ngân sách đang rất khó khăn thì vấn đề xã hội hóa và thu hút đầu tư trong xây dựng kết hạ tầng giao thông được tỉnh Cà Mau đặc biệt quan tâm. Hằng năm, Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh công bố danh mục dự án mời gọi đầu tư thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông theo hình thức PPP, dự án xã hội hóa nạo vét duy tu, đảm bảo giao thông, kết hợp tận thu sản phẩm trên tuyến đường thủy nội địa địa phương để các nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện.

Đến nay trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai thực hiện 2 dự án đầu tư theo hình thức BT: Tuyến đường bờ Nam sông Đốc nối vào quốc lộ 1A (hoàn thành cuối năm 2018), tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc (hoàn thành cuối tháng 1/2019); 4 dự đầu tư theo hình thức BOT, trong đó có 3 dự án đã nghiệm thu đưa vào sử dụng và 1 dự án đang triển khai thi công; 2 dự án xã hội hóa nạo vét duy tu, đảm bảo giao thông, kết hợp tận thu sản phẩm trên tuyến đường thủy nội địa địa phương. Trên địa bàn tỉnh cũng đã đầu tư các công trình cầu theo hình thức dân sinh có thu phí như: cầu tại thị trấn Thới Bình; cầu tại thị trấn Rạch Ráng; cầu Tân Bằng bắc qua kênh 11; cầu Kênh 7 nối QL 63 vào xã Trí Lực…

Hiện nay Cà Mau đang tiếp tục mời gọi đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông như: cầu Vàm Xáng Cái Ngay theo hình thức BOT, bến xe Đất Mũi theo hình thức BOT; trong đó nổi bật nhất là dự án Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai với tổng mức đầu tư khoảng 3,5 tỷ USD. "Do dự án có quy mô rất lớn, trong khi tỉnh thiếu kinh nghiệm trong việc mời gọi đầu tư quốc tế nên phát sinh nhiều khó khăn và đến nay dự án Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai vẫn chưa chọn được nhà đầu tư phù hợp. Chính vì vậy chúng tôi rất mong Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh trong việc quảng bá, xúc tiến đầu tư cho dự án trọng điểm này" - ông Tất kiến nghị.
Duy Anh

Sự kiện sắp tới

Mời tham gia Hội chợ SIPA 2019 tại An-giê-ri

Ngày 06-09/11/2019

Trung tâm hội nghị Mohamed Ben Ahmed, thành phố Oran, An-giê-ri

Hội thảo "Rủi ro tiềm ẩn của Doanh nghiệp từ công tác Kế toán thuế"

Ngày 27/6/2019

số 36 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

VIETNAM PFA 2019: Cầu nối giao thương ngành chế biến nông sản, thực phẩm

Từ ngày 24-27/07/ 2019

Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC, Tp. Hồ Chí Minh.