Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
 
Vietnam Export Gateway
 
 
 
 
Du lịch
Thứ 5, 24/1/2019
Du lịch cộng đồng nông thôn: Hướng đi bền vững
9:00:18 AM | 24/12/2018
Trong thời gian gần đây nở rộ các loại hình du lịch như: Trang trại đồng quê, miệt vườn, trải nghiệm làm nông dân, sinh thái… rất phát triển, chiếm tỉ lệ ngày càng cao bên cạnh các loại hình du lịch truyền thống. Tuy nhiên, sự lồng ghép của du lịch nông nghiệp, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái môi trường, du lịch homestay, do cộng đồng người dân nông thôn làm là chính và được thụ hưởng thỏa đáng trong chuỗi giá trị du khách – doanh nghiệp – người dân đã khai thác tốt tiềm năng chưa? Bền vững chưa?... thực sự vẫn còn nhiều thách thức.



Nhiều tiềm năng

Việt Nam có 8.926 xã, trong mỗi xã có vài làng, bản, thôn, ấp. Hầu hết các làng Việt ở miền xuôi đều có đình, chùa, miếu mạo, nhà thờ các dòng họ, các hoạt động sản xuất nông nghiệp mùa vụ, làm nghề thủ công mỹ nghệ, lễ hội văn hóa dân gian… Trong đó có 1864/5411 làng nghề và làng nghề truyền thống đã được công nhận, với 115 nghề có từ lâu đời. Các hoạt động nghề ấy mang đậm nét văn hóa dân tộc. Các bản, mường ở miền núi còn lưu giữ nhiều phong tục tập quán, kiến trúc và sản vật độc đáo, đời sống văn hóa bản địa vô cùng đặc sắc của các dân tộc… Bên cạnh đó, nền canh nông nước ta vẫn còn dáng dấp truyền thống, với những hoạt động sản xuất và chế biến thủ công đầy thú vị đối với thế giới công nghiệp phương Tây. Tiềm năng du lịch là rất lớn.

Nhìn ra nước ngoài, năm 2015 Italia có tới 17.000 khu du lịch trang trại, thường là trang trại nông nghiệp, đem lại việc làm trực tiếp và gián tiếp cho 2,5 triệu người, tương đương với 10,9% lực lượng lao động. Việt Nam ta nhiều tiềm năng hơn thế, nhưng không phải làng bản nào cũng đều có thể trở thành điểm đến của các tour du lịch.  Ông Nguyễn Minh Tiến, Chánh Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (Bộ NN&PTNT) cho biết : Làng bản du lịch cần có những lợi thế khác biệt, nổi trội so với phần đông còn lại mới thu hút được du khách, xây dựng nông thôn mới cần hỗ trợ để phát triển, khai thác lợi thế nổi trội đó để được du lịch tác động trở lại.

Vẫn còn “loay hoay”

Phần lớn hoạt động du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam thời gian qua vẫn còn manh mún, đơn điệu, chưa có chiều sâu, chưa chuyên nghiệp và bền vững. Cụ thể, hầu hết các hoạt động du lịch nông nghiệp, nông thôn vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, trùng lặp. Cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phụ trợ tại nhiều điểm du lịch nông nghiệp, nông thôn chưa được đầu tư hoàn chỉnh, hoặc đã được đầu tư nhưng không bảo đảm chất lượng. Tính liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành và các điểm đến cung cấp hoạt động du lịch còn yếu. Nguồn nhân lực cho phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn còn hạn chế, đặc biệt là lao động được đào tạo, có kỹ năng phục vụ, khả năng quản lý, điều hành cơ sở du lịch. Việc bồi dưỡng để người dân địa phương có kỹ năng trình diễn, thuyết minh, phục vụ khách chưa đáp ứng yêu cầu. Hoạt động xúc tiến quảng bá cho du lịch nông nghiệp và nông thôn chưa được đầu tư đúng mức, chưa chuyên nghiệp, chưa có hệ thống và chưa đúng đối tượng…

Ông Đặng Văn Cường, Trưởng phòng quản lý Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Văn phòng Điều phối NTM Trung ương chia sẻ : nhiều nơi phát triển du lịch ồ ạt, thiếu quy hoạch, tự phát, chất lượng thấp, cạnh tranh thiếu liên kết đẩy giá xuống quá thấp, tỷ lệ khách, nhất là khách quốc tế quay lại lần thứ 2 không nhiều. Do đó phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn còn nhiều thách thức như:thứ nhất đó là về quản lý vĩ mô trong định hướng phát triển làng nghề truyền thống, phát triển ngành nghề nông thôn, theo từng loại nghề, từng loại sản phẩm. Điểm yếu thứ hai là vấn đề quy hoạch phát triển các làng nghề, khu vực và làng nghề truyền thống liên quan đến sự gắn kết tập thể của cộng đồng, đổi mới công nghệ, áp dụng KHCN, ô nhiễm môi trường... Thứ ba, đó là vấn đề thiếu sự lồng ghép, phối hợp đồng bộ, nhất là nguồn lực ngân sách nhà nước, các chính sách về bảo hiểm, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, nâng cao năng lực cộng đồng... Và cuối cùng là vấn đề liên kết chuỗi giá trị, tính đoàn kết vì lợi ích chung và lâu dài.

Nhìn từ hình thức Farmstay của Hà Tĩnh

Farmstay là mô hình du lịch nông trại, đến với hình thức du lịch này, du khách sẽ được tham quan nông trại và trải nghiệm những công việc hằng ngày của người nông dân. Mặc dù là hình thức du lịch khá mới mẻ nhưng Farmstay đang dần chiếm được thiện cảm của khách du lịch và trở thành sự lựa chọn chủ yếu của nhiều gia đình đô thị.

Có thể thấy mô hình du lịch trải nghiệm  Farmstay  ở vùng Trà Sơn, Can Lộc Hà Tĩnh  là một điểm nhấn tận dụng được ưu thế và tiềm năng của địa phương. Vùng Trà Sơn của huyện Can Lộc bao gồm các xã Đồng Lộc, Mỹ Lộc, Phú Lộc, Thượng Lộc được biết đến với lợi thế thiên nhiên ưu đãi, có vùng đồi thoải, nhiều hồ đập tự nhiên với khí hậu trong lành. Thời gian qua, nông dân vùng Trà Sơn phát triển mạnh kinh tế vườn đồi với nhiều mô hình trang trại tổng hợp cho thu nhập cao.

Đến với Du lịch vùng Trà Sơn du khách được tham quan những trang trại trồng cây ăn quả kết hợp nuôi ong lấy mật và tận mắt xem nông dân thu hoạch mật ong, tận hưởng những đồi cam xanh mướt, thỏa sức ngắm nhìn cảnh tượng thiên nhiên yên bình vùng Thượng Can Lộc. Giống cam giòn Thượng Lộc khác với những loại cam chanh thông thường, quả nhỏ, vỏ không mọng vàng, tép cam đanh nhưng khi ăn lại rất thơm, giòn và vị ngọt đậm đà…. Thực hiện kết nối du lịch các sản phẩm đặc sản địa phương, huyện Can Lộc đang đẩy nhanh tiến độ đưa tour du lịch Farmstay Trà Sơn vào hoạt động. Ông Đặng Trần Phong, Phó Bí thư Huyện ủy Can Lộc cho biết: Thời gian tới, huyện Can Lộc sẽ đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng cho các địa phương tham gia tour, tuyến du lịch trải nghiệm. Đặc biệt, địa phương sẽ tổ chức tập huấn cho các hộ tham gia mô hình này kiến thức làm du lịch và đưa họ đi tham quan, học tập một số địa phương có cách làm hay về du lịch.

Minh Ngọc
Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Thụy Sỹ hỗ trợ Chương trình Du lịch bền vững đầu tiên cho Việt Nam (24/12/2018)
Tận hưởng Giáng sinh ấm áp cùng với đặc quyền dành riêng cho mùa lễ hội của Emirates (22/12/2018)
Đưa Cà Mau trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam (20/12/2018)
Pistachio Hotel Sapa: Mang hơi thở đương đại nhưng vẫn lưu giữ bản sắc văn hoá (14/12/2018)
Du lịch Đồng Nai: Bức tranh khởi sắc (13/12/2018)
Du lịch cần hàng không để “cất cánh”! (10/12/2018)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ngành du lịch nhận vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế (6/12/2018)
"Cởi trói" visa tạo đột phá cho du lịch Việt (6/12/2018)
Thiếu hụt nhân lực ngành du lịch khiến doanh nghiệp phải “vơ bèo gạt tép” (5/12/2018)
Việt Nam có thể trở thành một cường quốc du lịch của thế giới? (5/12/2018)
Năm 2018, Quảng Ninh dự kiến sẽ đón hơn 12 triệu lượt du khách (26/11/2018)
Đón giáng sinh và tận hưởng lễ hội mua sắm lớn nhất cùng Emirates (24/11/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Nhận diện kinh tế Việt Nam 2019 và khả năng thích ứng của doanh nghiệp
Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam: “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu”
Hội thảo: Triển vọng mới trong mối quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
autoexpo
vietnam-ete
Vietnam Export Gateway
http://vietnampfa.com/
oilgastechasia
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông