Cách mạng công nghiệp 4.0 và áp lực thay đổi đối với ngành du lịch truyền thống

12:39:47 PM | 24/12/2018

Công nghệ thông tin phát triển đang có những tác động rất lớn đến ngành du lịch, xu hướng kinh doanh du lịch trực tuyến đang gặt hái những thành công nhất định khi áp dụng công nghệ 4.0 trong lĩnh vực của mình.



Lợi thế lớn từ cuộc cách mạng 4.0

Nếu như ở giai đoạn trước, việc quảng bá, giới thiệu các chương trình du lịch cũng như các chương trình khuyến mại thì các công ty du lịch phải mất rất nhiều thời gian và chi phí để quảng cáo qua các kênh truyền thống như báo chí, truyền hình, đài phát thanh, tờ rơi…

Tuy nhiên, ngày nay, với tốc độ phát triển của Internet, đặc biệt là thiết bị smartphone và mạng xã hội thì việc tiếp cận khách hàng, thậm chí là phân khúc khách hàng tiềm năng trở nên cực kỳ đơn giản và hiệu quả. Bên cạnh đấy, chi phí quảng cáo, tiếp thị cũng như thời gian dành cho quảng bá đã giảm đi rất nhiều. Đấy là những lợi thế mà công nghệ 4.0 đã mang lại.

Theo ông Ira Wolfe, chủ tịch công ty Success Peformance Solutions, một chuyên gia chuyên nghiên cứu và đánh giá về xu hướng của nguồn lao động nhận định, trong vòng 20 năm tới sẽ có khoảng 50% ngành nghề bị ảnh hưởng bởi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong đó có những ngành nghề thậm chí sẽ biến mất như các công ty du lịch truyền thống. Nhu cầu đặt dịch vụ trực tiếp thông qua các trang web cung cấp dịch vụ chuyên biệt ngày càng lớn. Chỉ với 1 chiếc máy tính hay smartphone có kết nối internet là khách có thể tìm được các dịch vụ mình cần với chi phí phù hợp.

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 thực sự đã tạo ra “điểm chạm” không thể ngờ, tốc độ lan tỏa những hình ảnh liên quan đến ngành du lịch là rất lớn và hiệu quả, điều này vô hình dung đã kích thích nhu cầu của dân đam mê du lịch và tạo ra nhu cầu khám phá, tìm hiểu điểm đến. Từ những bức hình, bài viết hay thông tin được “share”, “like” qua Facebook, các địa điểm du lịch nổi tiếng, mới lạ với chất lượng dịch vụ tốt thông qua công nghệ 4.0 có thể nhanh chóng tạo thành hiệu ứng đám đông, nhanh chóng gây dựng thương hiệu cho điểm đến, thậm chí đó còn là thương hiệu mang tầm vóc, quy mô toàn cầu.

Trong những năm gần đây, loại hình du lịch MICE, viết tắt của bốn từ tiếng Anh: Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội thảo) và Event (sự kiện), có những bước phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam bởi Việt Nam được đánh giá là điểm đến mới, thu hút khách, an toàn và cũng là điểm đầu tư hấp dẫn.

Theo TS. Từ Mạnh Lương – Vụ trưởng Vụ  Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang có tác động nhanh, mạnh và rộng khắp chưa từng có trong lịch sử đến tất cả các ngành và lĩnh vực. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã đặt mục tiêu tập trung xây dựng sản phẩm chủ lực trên các lĩnh vực gồm du lịch, thể thao và các ngành công nghiệp văn hóa, định hướng danh mục sản phẩm chủ lực giai đoạn 2017 – 2020 bao gồm 2 nhóm sản phẩm chính là nhóm sản phẩm phục vụ du lịch thông minh và nhóm sản phẩm thuộc các ngành công nghiệp văn hóa.

Công ty du lịch truyền thống phải thay đổi hoặc đóng cửa

Ông Lê Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Tổng cục Du lịch nhận định, du lịch Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, lượng khách quốc tế đến tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Giai đoạn 2011-2017, lượng khách quốc tế tăng 2,1 lần, từ hơn 6 triệu lên hơn 12,9 triệu lượt khách. Khách du lịch nội địa cũng tăng 2,4 lần, từ 30 triệu lên 73,2 triệu lượt và tổng thu từ khách du lịch tăng 3,9 lần, từ 130.000 tỷ đồng lên 511.000 tỷ đồng...

Ông Vũ Quốc Trí- đại diện Tổng Cục Du lịch, cho rằng ngành du lịch cần nâng cao năng lực cạnh tranh dựa trên các chương trình chiến lược phù hợp và trên cơ sở đó ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả, tạo môi trường hệ sinh thái du lịch thông minh.

“Bởi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là cơ hội để Việt Nam tạo đột phá trong phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn”, ông Trí nhấn mạnh.

Phân tích về các nền tảng phát triển du lịch thông minh, ông Trí cho biết Việt Nam hiện đã có các nền tảng trong từng lĩnh vực ví dụ về lĩnh vực thông tin đã có trên các nền ứng dụng TripAdvisor, Yelp,... về cơ sở lưu trú như Airbnb, homeAway,...Phương tiện đi lại như Grab, Lyft...điểm ăn uống như EatWith, Feastly...

“Mặc dù đã có nhưng sự chia sẻ thông tin trong các lĩnh vực còn ít và rời rạc, chưa có nhiều doanh nghiệp tận dụng được nền tảng này”, ông Trí nhấn mạnh.

Nguyên nhân được chỉ ra, các doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn về vốn, tài chính, công nghệ, trong khi khâu kết nối với các doanh nghiệp công nghệ và doanh nghiệp du lịch chưa tốt
.
PGS.TS. Tạ Cao Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tự động hóa Việt Nam lưu ý, du lịch là ngành dịch vụ khép kín từ khi khách tìm kiếm địa chỉ du lịch đến khi khách hoàn tất chuyến đi của mình và trở về nhà.

Trong mỗi khâu này cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đều có tác động. Do đó, du lịch 4.0 cũng cần được phát triển một cách thông minh với sự hỗ trợ của công nghệ số để có thể tạo lập thông tin và cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho khách du lịch, làm cho du khách thật sự hài lòng khi đến Việt Nam.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp lữ hành Việt Nam, năm 2017 có tới 71% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thông qua tham khảo thông tin điểm đến trên Internet, 64% đặt chỗ và mua dịch vụ trực tuyến cho chuyến đi.

Từ phía công ty kinh doanh du lịch, ông Võ Anh Tài – Phó Tổng giám đốc Saigontourist cho biết, lượng khách đặt mua tour qua internet đang tăng rất mạnh so với phương thức truyền thống. Năm 2017 doanh thu của Saigontourist từ khách đặt tour trên internet khoảng 130 tỷ đồng, tuy con số còn nhỏ so với phương thức truyền thống nhưng là xu hướng phát triển.

Có thể nói, cũng giống như các cuộc cách mạng trước đó, cách mạng công nghiệp 4.0 giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của con người trên hành tinh xanh. Người tiêu dùng nói chung, doanh nghiệp hay du khách nói riêng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc cách mạng công nghệ. Tất nhiên có những mặt hạn chế nhưng cuộc cách mạng lần này giúp thúc đẩy du lịch và kinh tế toàn thế giới phát triển lên tầm cao mới là điều không cần bàn cãi.

Lương Tuấn

Sự kiện sắp tới

Phoenix Asia tổ chức triển lãm máy móc thiết bị công nghiệp và phụ trợ ngành dầu khí - OGTA 2019

Từ ngày 21 đến 23/08/2019

Tầng 5, Trung Tâm Hội nghị Tân Sơn Nhất Pavillon, quận Phú nhuận, TP.HCM

Hội thảo gặp gỡ Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc lĩnh vực thiết bị điện, năng lượng

Ngày 27/08/2019

Khách sạn Grand Plaza, 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội

Mời tham gia Hội chợ SIPA 2019 tại An-giê-ri

Ngày 06-09/11/2019

Trung tâm hội nghị Mohamed Ben Ahmed, thành phố Oran, An-giê-ri