Thành quả của những đột phá

12:54:16 PM | 24/12/2018

Năm 2018, du lịch Việt Nam đã phát triển trên một nền tảng mới với nhiều điều kiện thuận lợi. “Cú huých” để thu hút khách quốc tế thời gian qua đến từ những đòn bẩy tích cực của chính sách. Đó là Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; là Luật Du lịch (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1-1-2018; là việc Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, kịp thời thực hiện miễn thị thực cho công dân năm nước Tây Âu, thí điểm cấp thị thực điện tử cho công dân 46 nước...



Cùng với lượng khách du lịch trong nước dự kiến vượt 80 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch năm 2018 có thể đạt chỉ tiêu đóng góp khoảng 8% GDP. Dù tốc độ tăng trưởng có chậm lại so với năm 2017, nhưng đây là năm thứ ba liên tiếp du lịch Việt Nam có mức tăng trưởng khách quốc tế cao ấn tượng, hơn 20%. Không những thế, mức chi tiêu bình quân của khách quốc tế đến từ hầu hết các thị trường đều tăng, trong đó thị trường lớn nhất là Hàn Quốc tăng từ 133,4 USD/ngày lên 171,5 USD/ngày. Lượng khách đến bằng đường không - dòng khách có khả năng chi tiêu cao, cũng chiếm tới 84,4% tổng số khách quốc tế...



Hình ảnh du lịch Việt Nam đổi mới, hấp dẫn, chất lượng được biết đến nhiều hơn trên thế giới. Việt Nam được tổ chức World Travel Awards trao tặng giải thưởng “Điểm đến hàng đầu châu Á và châu Úc”; hai công trình nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng được World Luxury Hotel Awards - Giải thưởng danh giá nhất hành tinh trong lĩnh vực dịch vụ khách sạn, vinh danh là “Khu nghỉ dưỡng biển sang trọng nhất thế giới dành cho gia đình” và “Khách sạn lãng mạn nhất thế giới”. Năm thứ hai liên tiếp Việt Nam được trao giải thưởng “Điểm đến golf tốt nhất châu Á”...  nhiều điểm đến của Việt Nam được các tạp chí danh tiếng về du lịch trên thế giới bầu chọn là điểm đến yêu thích, như Cầu Vàng tại Sun World Bà Nà Hills (Đà Nẵng) được hãng tin CNN xếp vào 124 điểm du lịch ấn tượng nhất năm 2018.

Thị trường du lịch Việt Nam tiếp tục thu hút được sự quan tâm của nhiều hãng hàng không quốc tế (hiện có 52 hãng hàng không quốc tế tham gia vào thị trường Việt Nam), thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư vào các dự án du lịch. Những năm qua, lĩnh vực du lịch đã thu hút hơn 15 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, cùng với hàng tỷ USD vốn đầu tư của những tập đoàn lớn trong nước, tạo ra bước phát triển vượt bậc về cơ sở vật chất của ngành du lịch (với nhiều khu nghỉ dưỡng ven biển, nhiều khu vui chơi, khách sạn 5 sao...). Trong xu hướng phát triển của công nghệ số, Tổng cục Du lịch và nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã từng bước ứng dụng công nghệ, du lịch thông minh trên thiết bị di động, số hóa dữ liệu ngành du lịch... nhằm nâng cao chất lượng phục vụ du khách, tiếp cận xu hướng du lịch thông minh.



Thành quả và  con số khách du lịch quốc tế thứ 15 triệu chỉ là một cái mốc tạm thời đối với du lịch Việt Nam. Mới đây, hai đề án quan trọng của ngành du lịch (Cơ cấu lại ngành du lịch và Ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Với việc phân công cụ thể nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương; có các chính sách và cách thức bố trí nguồn lực phù hợp, hai đề án này hứa hẹn sẽ giải quyết triệt để những hạn chế, “điểm nghẽn” của du lịch Việt Nam. Chắc chắn trong thời gian tới du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục bứt phá và phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.



Năm 2018 là năm thành công của du lịch Việt Nam với kết quả nổi bật, hoàn thành xuất sắc kế hoạch được giao, vị thế của ngành Du lịch được nâng lên một bước. Nhiều dự án du lịch, khu du lịch có quy mô, chất lượng và phương thức kinh doanh hiện đại, theo tiêu chuẩn quốc tế đi vào hoạt động. Hoạt động quản lý nhà nước về du lịch cũng như kinh doanh dịch vụ du lịch đã có bước chuyển biến rõ rệt theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, tiệm cận với tiêu chuẩn và chuẩn mực thực hành quốc tế. Ngành Du lịch đã nỗ lực thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL, phát huy nội lực, chủ động, đổi mới trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để phát triển bền vững, được thể hiện qua các chỉ tiêu đạt được về khách du lịch quốc tế, khách du lịch nội địa và tổng thu về khách du lịch năm 2018. Sản phẩm du lịch ngày càng được hoàn thiện, đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Công tác đảm bảo môi trường du lịch được thường xuyên kiểm tra, giám sát. Nguồn nhân lực du lịch từng bước được bổ sung.

Bên cạnh đó, nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân về vai trò quan trọng của kinh tế du lịch cũng như trách nhiệm với du lịch chuyển biến rõ rệt. Các địa phương trong cả nước, nhất là các tỉnh trọng điểm về du lịch đã có những chính sách, giải pháp cụ thể, nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư vào du lịch, phát triển sản phẩm du lịch đa dạng hướng tới nhiều thị trường mới, kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần hình thành rõ nét các vùng động lực phát triển của du lịch Việt Nam.

Thanh Nga

Sự kiện sắp tới

Mời tham gia Hội chợ SIPA 2019 tại An-giê-ri

Ngày 06-09/11/2019

Trung tâm hội nghị Mohamed Ben Ahmed, thành phố Oran, An-giê-ri

Hội thảo "Rủi ro tiềm ẩn của Doanh nghiệp từ công tác Kế toán thuế"

Ngày 27/6/2019

số 36 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

VIETNAM PFA 2019: Cầu nối giao thương ngành chế biến nông sản, thực phẩm

Từ ngày 24-27/07/ 2019

Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC, Tp. Hồ Chí Minh.