Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
 
Vietnam Export Gateway
 
 
 
 
Du lịch
Thứ 5, 24/1/2019
Du lịch Việt Nam – Cơ hội nhiều nhưng thách thức cũng không ít
11:31:39 AM | 25/12/2018
Du lịch Việt Nam trong những năm gần đây đang giữ được tốc độ tăng trưởng rất tốt, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trung bình trên 11%/năm. Năm 2018 Việt Nam đã đón 15,6 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu từ hoạt động du lịch hơn 620.000 tỷ đồng. Nhiều chuyên gia dự báo, Việt Nam sẽ là một thị trường trọng điểm của du lịch thế giới trong thế kỷ 21. Tuy nhiên, điều này cũng đặt thị trường Việt Nam đứng trước không ít thách thức và trở ngại.



Du lịch Việt Nam nhìn từ các con số

 Đánh giá của tổ chức Bloom Counsulting cho thấy, xếp hạng thương hiệu du lịch và thương mại của Việt Nam đang xếp thứ 47 trên thế giới (tăng 2 bậc) và xếp thứ 15 của châu Á. Đây được xem như là sự vượt hạng ấn tượng khi chỉ đứng sau một số quốc gia được xem là cường quốc về du lịch như Thái Lan (thứ 2 thế giới và số 1 châu Á), Singapore (thứ 5 thế giới và thứ 3 châu Á), Malaysia (thứ 23 thế giới và thứ 9 châu Á), Indonesia (thứ 35 thế giới và thứ 11 châu Á), Philipines (thứ 40 thế giới và 12 châu Á).

Du lịch là một ngành công nghiệp không khói mang lại những giá trị to lớn cho nền kinh tế. Với những thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên cũng như văn hóa, Việt Nam đang đứng trước những cơ hội rất lớn để trở thành một cường quốc về du lịch trên thế giới.

Các hãng hàng không quốc tế mở đường bay đến Việt Nam cũng ngày một nhiều hơn, nhiều đường bay thẳng đã được thiết lập trong năm qua  thông qua các hãng hàng không quốc tế như New Air New Zealand kết nối Việt Nam – New Zealand; Thượng Hải – TP.HCM; Thổ Nhĩ Kỳ - Hà Nội, TP.HCM; Đà Nẵng – Hồng Kông; Sydney/Melbourne – TP.HCM; Đồng Hới – Chiang Mai… Ngoài ra, một số sân bay được nâng cấp, mở rộng: Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Đà Nẵng …, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch. Bên cạnh đấy, các hoạt động văn hóa, thế thao cũng làm đa dạng hơn các loại hình du lịch tại Việt Nam.

Đứng trước tốc độ phát triển của ngành du lịch, hàng loạt các dự án hạ tầng phục vụ cho du lịch cũng được triển khai, thu hút một lượng lớn nguồn vốn FDI, với rất nhiều khu nghỉ dưỡng ven biển và khách sạn 5 sao mọc lên. Tính đến cuối năm 2018, có 113 cơ sở lưu trú trong phân khúc từ 3-5 sao được công nhận (trong đó có 26 cơ sở lưu trú hạng 5 sao, 35 cơ sở lưu trú hạng 4 sao). Hiện số lượng cơ sở lưu trú trên cả nước là 28.000 cơ sở lưu trú du lịch với trên 550.000 buồng (tăng hơn 2.400 cơ sở lưu trú so với năm 2017), trong đó: 145 khách sạn 5 sao với 47.111 buồng, 267 khách sạn 4 sao với 35.467 buồng.

Những thách thức cần vượt qua

Thực tế, với những tiềm năng và thế mạnh hiện có, ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Trong những năm qua, mặc dù các loại hình du lịch đã được chú trọng và đầu tư hơn nhưng nhìn chung vẫn còn manh mún, các sản phẩm vẫn nghèo nàn và đơn điệu. Chất lượng dịch vụ còn thấp, công tác quảng bá, xúc tiến còn bị động, chưa có sự sát sao của cơ quan quản lý nhà nước, chưa có sự kết nối đồng bộ trong cả hệ thống cũng như chưa gắn kết du lịch với sự kiện, hình ảnh mang tính quốc tế…Việc định vị điểm đến còn lúng túng, phần nhiều tự phát, không có quy hoạch phát triển cụ thể. Công tác nghiên cứu chưa được đầu tư về nguồn lực, con người cho tương xứng nên phần nào đó làm cho thương hiệu du lịch Việt Nam chưa phát triển xứng tầm.

Các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam có rất nhiều nhưng đa số đều nhỏ (chiếm tới 84%), nên sức cạnh tranh yếu, mức độ liên kết của các công ty rời rạc, mối quan hệ với chính quyền cũng còn nhiều hạn chế, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch vươn ra thế giới. Bên cạnh đó là những hạn chế khách quan như tình trạng ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội, ùn tắc giao thông, an toàn thực phẩm…. cũng là những vấn đề khá lớn không thể giải quyết một sớm một chiều. Nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Úc, Canada, Thụy Sỹ đã đưa ra khuyến cáo với công dân của họ khi du lịch Việt Nam, đây là vấn đề rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh du lịch của Việt Nam.

Đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp cũng là một vấn đề quan trọng khi công tác đào tạo vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tế, trình độ ngoại ngữ các thị trường mục tiêu vẫn còn nhiều hạn chế.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, tính đến cuối năm 2018, Việt Nam có 380 doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế mới. Hiện cả nước có 1.985 doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Cấp mới 4.678 thẻ hướng dẫn viên, đổi 1.350 thẻ. Hiện trong cả nước có 23.650 hướng dẫn viên, trong đó có 14.932 hướng dẫn viên du lịch quốc tế, 8.456 hướng dẫn viên du lịch nội địa, 262 hướng dẫn viên du lịch tại điểm. Đội ngũ doanh nhân lãnh đạo  doanh nghiệp du lịch kiểu mẫu còn thiếu. Và trên hết, du lịch Việt Nam còn thiếu vai trò của một “nhạc trưởng” dẫn dắt toàn ngành đi vào thế giới hội nhập…

Du lịch Việt Nam cần phải làm gì?

Theo Tổng cục du lịch, trước hết, VN cần hoàn thiện bộ máy tham mưu, quản lý nhà nước về du lịch từ trung ương đến địa phương. Điều này giúp thúc đẩy xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển du lịch, cũng như tổ chức quản lý hoạt động du lịch trong nước được đồng bộ, hiệu quả, bền vững; phù hợp thực tế, phát huy được tiềm năng thế mạnh của đất nước theo đúng tinh thần Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị và Luật du lịch.

Tái cơ cấu tập trung đến các yếu tố: Nguồn lực để phát triển du lịch (về tài chính và đầu tư, về con người, về cơ chế chính sách); sản phẩm du lịch nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cũng như sự khác biệt; thị trường khách đến trên cơ sở xác định thị trường trọng điểm, mục tiêu và tiềm năng để tập trung đầu tư phát triển; hệ thống tổ chức quản lý ngành Du lịch; hệ thống các doanh nghiệp lữ hành; nguồn nhân lực du lịch, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao về quản lý nhà nước và về quản trị nhân lực. Trước tiên, cần tập trung tái cấu trúc lại hình thái các doanh nghiệp lữ hành (là đầu tàu khai thác và tổ chức cho khách du lịch trong và ngoài nước). Đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch huy động các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nhà hàng, khách sạn cùng với các công ty lữ hành có uy tín hàng đầu của Việt Nam tham gia vào các chương trình du lịch kích cầu được tổ chức định kỳ hằng năm. Theo đó, các tour du lịch thuộc chương trình này sẽ được kết hợp giảm giá cùng với các dịch vụ nhà hàng, khách sạn nhằm thu hút du khách trong nước đi du lịch, cũng như khuyến khích khách quốc tế đến Việt Nam. Đây cũng chính là hình thức nhằm giúp các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình.

Bên cạnh việc tập trung hoàn thiện bộ máy quản lý nhà nước, ngành du lịch VN cần ưu tiên đầu tư công tác xúc tiến, quảng bá, khẳng định thương hiệu và hình ảnh điểm đến Việt Nam nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường du lịch thế giới. Công tác xúc tiến thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, nhưng so với các nước chung quanh thì còn nhiều hạn chế. Nguồn lực cho lĩnh vực này đã ít lại bị phân tán, cho nên quy mô hoạt động xúc tiến,quảng bá du lịch Việt Nam ở nước ngoài còn quá nhỏ bé, chưa tạo được sức ảnh hưởng lớn đối với truyền thông và tác động đến thị trường khách mục tiêu. Do đó, cần tập trung ưu tiên nguồn lực đổi mới hoạt động xúc tiến du lịch theo hướng chuyên nghiệp, xứng tầm, đúng định hướng thị trường và hiệu quả, trong đó cần đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam tại các thị trường tiềm năng.

Việc đầu tư phát triển du lịch cần tránh dàn trải mà phải có sự tập trung, trọng điểm, tạo được cú huých, sức lan tỏa cho phát triển du lịch các địa phương trong vùng. Việc quyết định các dự án đầu tư du lịch cần tôn trọng, tuân thủ các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch phát triển du lịch của cả nước, của vùng và của địa phương; cần đặc biệt lưu tâm đến các nguyên tắc phát triển bền vững, bảo vệ tài nguyên - môi trường, cảnh quan trong quá trình chấp thuận các dự án đầu tư...

Lương Tuấn
Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Thành quả của những đột phá (24/12/2018)
Nghị quyết 08: "Cởi trói" về thể chế, tạo dựng niềm tin (24/12/2018)
Du lịch cộng đồng nông thôn: Hướng đi bền vững (24/12/2018)
Thụy Sỹ hỗ trợ Chương trình Du lịch bền vững đầu tiên cho Việt Nam (24/12/2018)
Tận hưởng Giáng sinh ấm áp cùng với đặc quyền dành riêng cho mùa lễ hội của Emirates (22/12/2018)
Đưa Cà Mau trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam (20/12/2018)
Pistachio Hotel Sapa: Mang hơi thở đương đại nhưng vẫn lưu giữ bản sắc văn hoá (14/12/2018)
Du lịch Đồng Nai: Bức tranh khởi sắc (13/12/2018)
Du lịch cần hàng không để “cất cánh”! (10/12/2018)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ngành du lịch nhận vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế (6/12/2018)
"Cởi trói" visa tạo đột phá cho du lịch Việt (6/12/2018)
Thiếu hụt nhân lực ngành du lịch khiến doanh nghiệp phải “vơ bèo gạt tép” (5/12/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Nhận diện kinh tế Việt Nam 2019 và khả năng thích ứng của doanh nghiệp
Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam: “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu”
Hội thảo: Triển vọng mới trong mối quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
autoexpo
vietnam-ete
Vietnam Export Gateway
http://vietnampfa.com/
oilgastechasia
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông