Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
 
Vietnam Export Gateway
 
 
 
 
Du lịch
Thứ 5, 24/1/2019
Đưa du lịch Việt Nam ra thế giới: Đường dễ mà khó đi?
12:12:49 PM | 25/12/2018
Với tiềm năng du lịch dồi dào cả về cảnh quan thiên nhiên lẫn yếu tố văn hoá, du lịch Việt Nam có nhiều cơ hội để thu hút du khách quốc tế. Tuy nhiên, để Việt Nam trở thành một quốc gia du lịch sánh ngang với những quốc gia du lịch hàng đầu lại là một bài toán không hề đơn giản.



Trên15 triệu khách du lịch quốc tế năm 2018

Theo báo cáo của Tổng cục thống kê, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam năm 2017 ước đạt 12,9 triệu lượt, tăng 2,9 triệu lượt so với 10 triệu lượt của năm 2016, tương xứng với mức tăng trưởng 29,1%.  Trong năm 2018, ngành du lịch Việt Nam ước đón 15,6 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ trên 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 620.000 tỷ đồng. Với kết quả trên có thể thấy rằng, ngày càng nhiều du khách quốc tế lựa chọn Việt Nam là điểm đến thăm quan, khám phá và nghỉ dưỡng.

Không chỉ hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, ẩm thực phong phú, khách du lịch quốc tế bị chinh phục bởi hệ văn hoá đa dạng, độc đáo và giàu bản sắc của Việt Nam. Với gần 2 nghìn làng nghề truyền thống và hơn 40 nghìn di tích lịch sử gắn liền với nhiều truyền thuyết, nhiều chiến tích trong thời kỳ kháng chiến chống quân xâm lược, Việt Nam trở thành một trong những điểm khám phá văn hoá, lịch sử yêu thích trong khu vực của du khách quốc tế.

Việc đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thủ tục nhập cảnh cũng tạo tiện lợi cho du khách và cho những kết quả khả quan chỉ trong một thời gian ngắn.

Hạ tầng giao thông được cải thiện rất nhiều trong những năm qua, cầu đường được mở rộng, nâng cấp, phương tiện giao thông công cộng được đầu tư mới, hiện đại hơn,  môi trường du lịch có nhiều tiến bộ, sản phẩm du lịch đa dạng và hấp dẫn hơn, đội ngũ nhân sự trọng ngành du lịch được đào tạo bài bản, kỹ năng chuyên môn cao, người dân bản địa thân thiện, hiếu khách cũng khiến du lịch Việt Nam đẹp hơn trong mắt du khách.

Mặt khác, trong thời gian qua, các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước cũng được tăng cường tổ chức với nhiều hình thức sôi nổi, ấn tượng. Chính phủ Việt Nam cũng đẩy mạnh hợp tác về du lịch, một số đơn vị lữ hành đã mở chi nhánh tại nước ngoài như Vietravel, Saigontourist, Hanoitourist, Haidangroup v.v. tích cực trao đổi, hợp tác với các đơn vị lữ hành quốc tế, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách đến Việt Nam. Ghi nhận sự tích cực, khẩn trương này, mới đây, Vietravel đã được bình chọn là "Nhà điều hành tour du lịch trọn gói hàng đầu thế giới", Hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines được đánh giá là "Hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hóa", khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tại Đà Nẵng được bình chọn lần thứ 3 với danh hiệu "Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới"…  Việt Nam đứng vị trí thứ 6 trong 10 quốc gia du lịch phát triển nhất thế giới năm 2017.



Vươn ra thế giới- Còn nhiều việc phải làm
Du lịch Việt Nam có nhiều tiềm năng, tăng trưởng nhanh và đã đạt được nhiều thành tựu nhưng khó khăn là làm sao để đưa Việt Nam trở thành một quốc gia du lịch.

Tại Diễn đàn cấp cao về Du lịch tổ chức ngày 6/12 vừa qua, John Lindquist - thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh cho rằng, Việt Nam đã đạt 15 triệu lượt khách, tăng 10% so với 2 năm gần đây. Việt Nam phát triển nhanh nhưng so với Thái Lan mới chỉ đứng thứ 3. So sánh với Nhật Bản, 10 năm gần đây, du lịch quốc gia này hiện tăng trưởng mạnh bởi từ năm 2015, Thủ tướng Shinzo Abe chọn du lịch là lĩnh vực quan trọng để phát triển trở lại. Nhật Bản đã đưa ra nhiều chính sách như tăng công suất sân bay, nới lỏng visa, tăng ngân sách cho du lịch. John Lindquist cho rằng, Việt Nam có thể đi theo hướng này.

Hiện nay, vấn đề thị thực Việt Nam vẫn còn đang bất lợi hơn so với nhiều quốc gia khác trong khu vực. Mặc dù chi phí visa không lớn nhưng cũng tạo nên sự cạnh tranh về giá khi du khách so sánh chi phí tới các điểm đến rồi mới đưa ra quyết định cuối cùng. Hơn nữa, việc miễn visa cũng tạo nên sự thuận lợi cho thu hút khách bởi đa phần những người đi du lịch đều rất ngại ngần trước việc chuẩn bị, sắp xếp thủ tục, giấy tờ.

“Việt Nam cần có chương trình phù hợp để giúp du khách biết rằng cách du lịch Việt Nam dễ dàng như thủ tục visa đơn giản, hệ thống hàng không thuận tiện, đi lại dễ dàng.”-  John Lindquist nhận định.

Cơ sở hạ tầng đã có sự cải thiện đáng kể tuy nhiên vẫn chưa đồng bộ. Theo nhiều doanh nghiệp lữ hành, để du lịch Việt có thể vươn ra thế giới sánh ngang với các quốc gia du lịch, cần phải đầu tư hệ thống hạ tầng tương xứng, từ đường bộ, đường thuỷ và đường hàng không cần được đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, phát triển các dịch vụ đi kèm, thiết lập lại hệ thống giao thông công cộng sao cho đơn giản, tiện lợi và thân thiện với người nước ngoài.

Không chỉ có vậy, theo nhiều chuyên gia, để phát triển du lịch Việt Nam ra nước ngoài cần phải quan tâm đặc biệt đến chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Nguồn nhân lực nói chung và đội ngũ làm du lịch nói riêng cần được đào tạo bài bản, đủ khả năng chuyên môn, nghiệp vụ để phục vụ du khác, người dân tại các điểm du lịch cũng nên được tuyên truyền, khuyến khích học tiếng Anh đê có thể hỗ trợ du khách kịp thời.
Thêm vào đó, việc xậy dựng sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn cũng được đặt lên hàng đầu. Trong bối cảnh du lịch nhiều cạnh tranh như hiện nay, các địa phương cũng như doanh nghiệp cần phải có định hướng và xây dựng kế để từ đó xây dựng sản phẩm, kênh tiếp cận khách hàng, truyền thông phù hợp. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel-DN duy nhất VN trong 50 DN du lịch lớn nhất châu Á cho rằng, địa phương cũng như doanh nghiêp cần xây dựng cho mình những sản phẩm du lịch chủ đạo, mang dấu ấn riêng, tránh trùng lặp, kích thích nhu cầu khám phá, trải nghiệm của du khách.

Mặt khác, các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch ra thế giới cũng cần được đẩy mạnh. Theo các chuyên gia du lịch, Việt Nam cần mang đến những hoạt động tầm cỡ, tránh tình trạng manh mún, nhỏ lẻ gây lãng phí mà không đạt hiệu quả cao; đồng thời, cần tăng cường hợp tác giữa các ban ngành địa phương, giữa các công ty lữ hành và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực du lịch, trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú, vui chơi, giải trí và mua sắm.

“Những người làm du lịch cần làm cho quốc gia trở lên nổi tiếng và đưa Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Việt Nam cần tạo thương hiệu và quảng bá thương hiệu này đến với các khách hàng tiềm năng. Để tạo thương hiệu, chúng ta cần nguồn ngân sách và có những chính sách phù hợp.”- John Lindquist thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh hiến kế.

Thiết nghĩ, Việt Nam rừng vàng biển bạc, đất đai phì nhiêu lại giàu bản sắc văn hoá luôn là điều kiện thuận lợi để du lịch phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, để đưa du lịch xứng tầm với tiềm năng, vươn tầm khu vực và thế giới thì rất cần sự định hướng rõ ràng với chiến lược cụ thể, sự chung tay và nỗ lực của tất cả các ban ngành, người dân và cả những người làm du lịch.

Thu Huyền
Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Du lịch Việt Nam – Cơ hội nhiều nhưng thách thức cũng không ít (25/12/2018)
Thành quả của những đột phá (24/12/2018)
Nghị quyết 08: "Cởi trói" về thể chế, tạo dựng niềm tin (24/12/2018)
Du lịch cộng đồng nông thôn: Hướng đi bền vững (24/12/2018)
Thụy Sỹ hỗ trợ Chương trình Du lịch bền vững đầu tiên cho Việt Nam (24/12/2018)
Tận hưởng Giáng sinh ấm áp cùng với đặc quyền dành riêng cho mùa lễ hội của Emirates (22/12/2018)
Đưa Cà Mau trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam (20/12/2018)
Pistachio Hotel Sapa: Mang hơi thở đương đại nhưng vẫn lưu giữ bản sắc văn hoá (14/12/2018)
Du lịch Đồng Nai: Bức tranh khởi sắc (13/12/2018)
Du lịch cần hàng không để “cất cánh”! (10/12/2018)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ngành du lịch nhận vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế (6/12/2018)
"Cởi trói" visa tạo đột phá cho du lịch Việt (6/12/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Nhận diện kinh tế Việt Nam 2019 và khả năng thích ứng của doanh nghiệp
Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam: “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu”
Hội thảo: Triển vọng mới trong mối quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
autoexpo
vietnam-ete
Vietnam Export Gateway
http://vietnampfa.com/
oilgastechasia
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông