Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
 
Vietnam Export Gateway
 
 
 
 
Du lịch
Thứ 5, 24/1/2019
Đầu tư cho hàng không và nới lỏng thị thực có lợi cho phát triển du lịch
11:25:15 PM | 26/12/2018
Nghị quyết năm 2017 của Bộ Chính trị đặt mục tiêu ngành du lịch Việt Nam trong ngắn hạn đạt được 20 triệu lượt khách quốc tế, 82 triệu lượt khách trong nước. Ngành này cũng cần đạt 35 tỷ USD từ các khoản thu du lịch và 20 tỷ USD giá trị xuất khẩu mỗi năm.

Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam đang có số hãng hàng không ít nhất trong các điểm chính của ASEAN. Trong số 4 hãng hàng không thì Jestar là hãng hàng không có vốn cổ phần lớn từ Vietnam Airlines còn Bamboo Airways thì mới được phê duyệt gần đây. Trong khi đó, Thái Lan, chỉ có dân số khoảng 70% của Việt Nam, có số hãng hàng không được phê duyệt gấp 3 lần.

Sự thiếu cạnh tranh tương đối này có thể khiến cho chi phí đi lại cao hơn, với nhiều sự cạnh tranh hơn, và có nhiều trường hợp các gói tour du lịch nội địa lại đắt hơn các gói tour du lịch quốc tế khi so sánh cùng một khoảng cách di chuyển và cùng thời gian lưu trú.

Hiện tại, Việt Nam có 21 sân bay với tổng công suất phục vụ 75 triệu hành khách/năm, thấp hơn công suất của sân bay Changi ở Singapore, sân bay Quốc tế Kuala Lumpur ở Malaysia lẫn sân bay Suvarnabumhi ở Thái Lan.

Sân bay Tân Sơn Nhất là sân bay quốc tế và nội địa nhộn nhịp nhất nhưng vẫn bị quá tải liên tục. Sân bay Quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua vào đầu năm 2015 nhưng các Báo cáo Đầu tư vẫn chưa được hoàn thành.

Nếu không mở rộng công suất và cơ sở hạ tầng sân bay, ngành hàng không có thể là một nút thắt, gây trở ngại trong việc đưa du khách đến Việt Nam và các trong điểm du lịch chủ chốt.

Đây là một ví dụ điển hình về nguy cơ tắc nghẽn nghiêm trọng mà hoạt động phát triển và đầu tư sân bay gây ra trong quá trình tiếp tục phát triển ngành du lịch Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam cần đơn giản hóa quy trình phê duyệt cấp phép hoạt động hàng không, tăng mức sở hữu nước ngoài trong các hãng hàng không và đẩy mạnh phát triển Sân bay Quốc tế Long Thành để có thể giúp kết hợp các điểm du lịch với các sân bay quốc tế lớn.

Bên cạnh đó, Việt Nam nên thúc đẩy mạnh chương trình “các bầu trời mở” toàn bộ ở ASEAN.

Ngoài ra, cần lưu ý vấn đề về thị thực như mở rộng số nước cấp thị thực và kéo dài thời hạn được phép lưu trú thành 30 ngày đối với tất cả các nước được miễn thị thực. Vì du khách đến từ các nước xa xôi, đặc biệt là từ châu Âu, có xu hướng ở lâu hơn khi họ đi du lịch. Việc giới hạn thời hạn được miễn thị thực 15 ngày đối với các quốc gia ở xa có thể làm du khách bỏ đi.

Ông Colin Pine, trưởng nhóm Công tác Du lịch- VBF
Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Đưa du lịch Việt Nam ra thế giới: Đường dễ mà khó đi? (25/12/2018)
Du lịch Việt Nam – Cơ hội nhiều nhưng thách thức cũng không ít (25/12/2018)
Thành quả của những đột phá (24/12/2018)
Nghị quyết 08: "Cởi trói" về thể chế, tạo dựng niềm tin (24/12/2018)
Du lịch cộng đồng nông thôn: Hướng đi bền vững (24/12/2018)
Thụy Sỹ hỗ trợ Chương trình Du lịch bền vững đầu tiên cho Việt Nam (24/12/2018)
Tận hưởng Giáng sinh ấm áp cùng với đặc quyền dành riêng cho mùa lễ hội của Emirates (22/12/2018)
Đưa Cà Mau trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam (20/12/2018)
Pistachio Hotel Sapa: Mang hơi thở đương đại nhưng vẫn lưu giữ bản sắc văn hoá (14/12/2018)
Du lịch Đồng Nai: Bức tranh khởi sắc (13/12/2018)
Du lịch cần hàng không để “cất cánh”! (10/12/2018)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ngành du lịch nhận vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế (6/12/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Nhận diện kinh tế Việt Nam 2019 và khả năng thích ứng của doanh nghiệp
Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam: “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu”
Hội thảo: Triển vọng mới trong mối quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
autoexpo
vietnam-ete
Vietnam Export Gateway
http://vietnampfa.com/
oilgastechasia
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông