Cam kết hành động vì một thế giới không rác thải

10:48:58 AM | 3/1/2019

Trước sự ô nhiễm nghiêm trọng của môi trường, các doanh nhân nữ VN đã cùng nhau ký “Cam kết hành động vì một thế giới không rác thải”, thể hiện lòng quyết tâm chung tay bảo vệ môi trường.



Đây là một hoạt động thiết thực của các nữ doanh nhân nhân dịp Diễn đàn “Sáng kiến hành động vì một thế giới không rác thải” được Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC), Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt Nam và Công ty TNHH Nước giải khát Coca-cola Việt Nam tổ chức vừa qua tại HN.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch VCCI cho biết, theo Luật Bảo vệ môi trường của VN: “Phát triển bền vững là phát triển đáp ứng được nhu cầu của thế hệ hiện tại mà không làm tổn hại đến khả năng đáp ứng nhu cầu đó của các thế hệ tương lai trên cơ sở kết hợp chặt chẽ, hài hòa giưa tăng trưởng kinh tế, bảo đảm tiến bộ xã hội và bảo vệ môi trường”.

Theo báo cáo gần đây của Tổ chức bảo vệ môi trường biển Ocean Conservancy và công ty tư vấn McKinsey, mỗi năm các đại dương trên thế giới đang phải hứng chịu khoảng 8 triệu rấn rác thải nhựa. Có tới hơn một nửa số rác thải này đến từ 5 quốc gia châu Á, đứng đầu là Trung Quốc với 2,4 triệu tấn, chiếm khoảng 30%. VN hiện đang là một trong 5 quốc gia trong số đó. Đây là mối quan ngại của toàn xã hội và là trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và đội ngũ doanh nhân nữ nói riêng.

“Doanh nghiệp không nên chỉ vì lợi ích trước mắt mà bỏ qua trách nhiệm đối với môi trường và cộng đồng. Bảo vệ môi trường có ý nghĩa cao cả, vì môi trường cho thế hệ mai sau”, ông Phòng khẳng định.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ VN, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội nữ doanh nhân VN chia sẻ, tại các quốc gia phát triển, tất cả các ngành nghề sản xuất, kinh doanh phải tuân theo nguyên tắc bảo vệ môi trường. Những năm gần đây, khái niệm về nền kinh tế tuần hoàn, sản xuất và kinh doanh có trách nhiệm, sản xuất và kinh doanh nhân văn....đã được đưa vào nhiều chương trình nghị sự của doanh nghiệp, doanh nhân. Nhưng lượng rác thải rắn, khí thải và chất thải lỏng xả ra môi trường vẫn đang là nỗi nhức nhối của chúng ta.



Việc đưa ra các sáng kiến hành động nhằm giảm thiểu rác thải, tái sử dụng và tái chế rác thải trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là điều hết sức quan trọng. “Quản lý tốt rác thải không chỉ tạo môi trường sống và làm việc lành mạnh, mà còn tiết kiệm tài nguyên, tiết kiệm chi phí và khơi sâu sự sáng tạo vô hạn của con người trong việc thiết kế ra các sản phẩm mới, hữu dụng từ rác thải,...hướng tới sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp và cộng đồng”, bà Minh nói.

Theo ông Phòng, một trong những tập đoàn đi tiên phong thực hiện trách nhiệm xã hội, đặc biệt là trong việc bảo vệ môi trường, với mục tiêu vì “ Một thế giới không rác thải”, Coca – Cola đã tiên phong trong ngành hàng nước giải khát với tuyên bố về một mục tiêu táo bạo và đầy tham vọng: Đến năm 2030, mỗi một chai/lon sản phẩm bán ra sẽ được Coca-Cola thu gom trở lại và tái chế thông qua chiến lược: thiết kế, thu gom và hợp tác. Các sáng kiến mà Coca-Cola đã và đang triển khai thực hiện tại VN để cùng hiện thực hóa mục tiêu toàn cầu này bao gồm: Sáng kiến không xả thảo ra thiên nhiên, sáng kiến nâng cao nhận thức về tái chế rác thải nhựa, mạng lưới hành động vì rác thải nhựa, chương trình giáo dục tại các EkoCenter địa phương VN. 

Bà Lê Từ Cẩm Ly, Giám đốc pháp lý và đối ngoại, Coca-Cola Đông Dương cho biết thêm, công ty nỗ lực thực hiện mục tiêu trên thông qua những cải tiến bao bì từ bên trong, giảm nguyên liệu nhựa, dùng nhựa tái chế, kết hợp cùng chính phủ, các tổ chức tư nhân, dân sự để xây dựng hệ thống thu gom rác thải nhựa và cùng hợp tác thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, mang giá trị mới cho bao bì nhựa. Coca-Cola do đó luôn tìm kiếm và khuyến khích các hợp tác trong chuỗi giá trị của mình, đặc biệt là thông qua các chương trình mà phụ nữ là nhân tố chính nhằm tìm ra các sáng kiến hữu ích trong việc quản lý rác thải nhựa.

Được biết, trong những năm gần đây, Hội đồng doanh nhân nữ VN, VCCI đã đồng hành cùng Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam triển khai nhiều chương trình hỗ trợ cộng đồng, thực hiện trách nhiệm xã hội của DN, thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế thông qua các hoạt động đào tạo và tư vấn khởi nghiệp cho phụ nữ, hỗ trợ trang thiết bị cho đào tạo, nâng cao sức khỏe cộng đồng qua việc thành lập và vận hành EkoCenters ở các tỉnh. Các hoạt động này đã góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh của tổ chức cũng như tạo cú huých cho một trào lưu sản xuất và kinh doanh có trách nhiệm.

Quynh Chi

Sự kiện sắp tới

Mời tham gia Hội chợ SIPA 2019 tại An-giê-ri

Ngày 06-09/11/2019

Trung tâm hội nghị Mohamed Ben Ahmed, thành phố Oran, An-giê-ri

Hội thảo "Rủi ro tiềm ẩn của Doanh nghiệp từ công tác Kế toán thuế"

Ngày 27/6/2019

số 36 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

VIETNAM PFA 2019: Cầu nối giao thương ngành chế biến nông sản, thực phẩm

Từ ngày 24-27/07/ 2019

Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC, Tp. Hồ Chí Minh.