Du lịch trực tuyến: Miếng bánh ngon nằm trong tay DN ngoại?

11:05:10 AM | 10/1/2019

Thời đại công nghệ 4.0, khi mà internet hoà vào tất cả mọi mặt của đời sống xã hội từ giải trí, học tập, làm việc cho đến mua sắm thì du lịch cũng không thể nằm ngoài xu thế ấy. Chính vì vậy, du lịch trực tuyến là một mảng vô cùng tiềm năng tuy nhiên miếng bánh vẫn nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài, cơ hội dành cho DN nội vẫn còn bỏ ngỏ.



Thị trường béo bở

Nếu như trước kia, khách hàng muốn biết thông tin điểm đến thì phải tìm hiểu qua sách, báo hoặc đại lý du lịch. Nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, ngày nay, du khách có thể ngồi một chỗ với chiếc máy tính có kết nối mạng để lên lịch trình và tự chuẩn bị cho một chuyến đi.

Trần Việt Linh, nhân viên văn phòng công ty bất động sản Tây Bắc cho biết: “Du lịch ngày nay rất dễ dàng, chỉ cần sắp xếp được thời gian, mình có thể tự đi du lịch đến bất cứ đâu trên thế giới. Mình tự tìm hiểu thông tin trên internet, tự đặt dịch vụ như vé máy bay, phòng nghỉ, vé thăm quan, vé đi lại, ăn uống… trực tuyến rất tiện lợi và nhanh chóng”.

Theo khảo sát của Q&Me, một dịch vụ nghiên cứu thị trường tại Việt Nam, có đến 88% người nghiên cứu thông tin du lịch qua mạng trước khi quyết định và lên lịch cho hành trình của mình. Trong khi đó, khảo sát mới nhất về xu hướng du lịch toàn cầu năm 2018 do Visa thực hiện cho thấy du khách Việt có xu hướng du lịch nước ngoài ngày càng nhiều và đến hơn 90% số người được hỏi chia sẻ rằng họ sử dụng các kênh trực tuyến để tìm hiểu thông tin và lên kế hoạch cho chuyến đi. Ở một khảo sát khác đối với du khách quốc tế, có đến 71% trong số họ tham khảo thông tin điểm đến qua internet và 64% đặt chỗ, mua dịch vụ trực tuyến trong chuyến đi Việt Nam.

Có thể nói, du lịch trực tuyến hiện đang là “một miếng bánh màu mỡ” nếu biết cách khai thác sẽ đem lại lượng khách và nguồn thu lớn cho DN. Mạng xã hội, internet không còn đơn thuần chỉ đưa thông tin giới thiệu một cách thụ động mà còn là phương thức để quảng bá, kích cầu, lợi dụng xu thế đám đông, tạo trào lưu và thúc đẩy sức mua của du khách. Ngày nay, với sự phát triển đa dạng của công nghệ thông tin như website, facebook, zalo, instagram, ứng dụng điện thoại, DN lữ hành có nhiều cơ hội đến đến gần với du khách trong và ngoài nước hơn. Đồng thời, du khách cũng có nhiều phương thức để tiếp cận thông tin, dịch vụ, thậm chí là thanh toán và nhận vé điện tử trực tuyến, khiến cho việc đi du lịch trở nên chủ động và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Hiện nay, cả nước có khoảng 30.000 DN lữ hành và 100% các DN đã biết ứng dụng internet vào hoạt động quảng cáo và kinh doanh. Tuy nhiên, việc đầu tư mới chỉ nửa vời, tốc độ kết nối kém, thông tin còn nghèo nàn, chưa đáp ứng được nhu cầu của khách, nhiều sản phẩm dịch vụ chưa được mã hoá, thanh toán chậm, kém đảm bảo.

Thông tin từ hãng máy bay và du lịch trực tuyến Gotadi.com:“Hai trang mạng bán phòng trực tuyến là Agoda và Booking dẫn đầu, chiếm hơn 80% thị phần đặt phòng trực tuyến. Họ áp đảo cả hai mảng bảo gồm du khách Việt du lịch trong nước và du khách nước ngoài tới Việt Nam”. Doanh thu 80% chiếc bánh lớn “du lịch trực tuyến” hiện vẫn đang nằm trong tay các ông lớn nước ngoài như Booking.com hay Traveloka. Các DN nước ngoài nói chung đều mạnh về tiềm lực tài chính và công nghệ nên dễ dàng áp đảo và chiếm nhanh thị phần.

Cơ hội nào cho DN nội ?

Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2018 đạt 14,497,791 lượt khách, tăng 19,9% so với năm 2017. Có thể thấy rằng, du lịch Việt Nam đang ngày một trở nên hấp dẫn trong mắt du khách quốc tế. Đây chính thị trường tiềm năng để du lịch Việt nói chung và du lịch trực tuyến nói riêng vực dậy, lấy lại thị trường và giữ vững vị thế “sân nhà”.

Ông Phạm Thành Công - đại diện Công ty Nielsen Việt Nam cho hay, đến năm 2030, lượng truy cập mạng internet của khu vực ASEAN sẽ chiếm 44,6% trên toàn thế giới. Do đó, ASEAN sẽ là khu vực chủ yếu của cả thế giới dành cho phát triển thương mại điện tử. Cùng với sự tăng trưởng của tầng lớp tiêu dùng kết nối tại Việt Nam và các nước trong khu vực ASEAN nói chung sẽ thúc đẩy ngành du lịch ASEAN phát triển.

Riêng tại Việt Nam, người dân thành thị có nhu cầu kết nối bằng điện thoại và mua sắm trực tuyến những sản phẩm liên quan đến du lịch khá cao. Theo thống kê đo lường tiêu dùng trực tuyến Google (The Consumer Barometer Survey) về số lần sử dụng điện thoại của người Việt Nam, mỗi ngày người Việt Nam xem điện thoại 150 lần, tương ứng 177 phút; trong đó, đến 48% tìm kiếm thông tin khách sạn, 42% tìm du lịch trải nghiệm và 37% tìm thông tin chuyến bay.

Đặc biệt, quy mô thị trường du lịch trực tuyến khu vực Đông Nam Á được dự báo tăng gấp 4 lần từ 21,6 tỷ USD năm 2015 lên 89,6 tỷ USD năm 2025. Đây là một báo cáo do Google và Tập đoàn Temasek Holdings thực hiện năm 2016. Hơn nữa, với tốc độ phát triển chóng mặt của internet như hiện nay, việc sử dụng smartphone và các thiết bị công nghệ trở nên phổ biến thì việc mua sắm nói chung và đặt dịch vụ du lịch trực tuyến nói riêng tăng lên là điều tất yếu. Không nằm ngoài xu thế chung ấy, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018-2020. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng của du lịch trực tuyến lên tới 50%, gấp đôi tốc độ tăng trưởng chung của thương mại điện tử. Với sự phát triển của du lịch trực tuyến, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam có cơ hội cạnh tranh bình đẳng hơn với các doanh nghiệp nước ngoài nếu biết tận dụng lợi thế về công nghệ.

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ: “ Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển lớn mạnh của thương mại điện tử toàn cầu trong đó có lĩnh vực du lịch, hướng tới cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho khách hàng một cách thuận lợi nhất, chi phí thấp nhất. Đó chính là biểu hiện rõ rệt nhất của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Việt Nam đang phát triển kinh tế mạnh mẽ và rõ ràng không thể đứng ngoài cuộc. Du lịch Việt Nam cũng được Đảng, Nhà nước khẳng định phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Công, CEO của iViVu lại cho biết: "Từ thực tiễn kinh doanh, tôi nhận thấy người dùng Việt Nam rất nhạy bén với công nghệ tạo tiền đề thuận lợi cho việc phát triển du lịch trực tuyến. Tuy nhiên, thị trường đã có quá nhiều những tập đoàn toàn cầu đang phục vụ khách hàng rất tốt. Những công ty trong nước buộc phải tìm ra hướng đi mới khác biệt so với truyền thống, kết hợp giữa việc hiểu sâu sắc thị trường nội địa và áp dụng công nghệ tiên tiến".

Bên cạnh đó, để phát triển du lịch trực tuyến, cần xây dựng cơ chế ưu đãi cho các doanh nghiệp Việt. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, sự khác biệt trong các chính sách về thuế và các ưu đãi đã tạo một lợi thế lớn về giá cho cách doanh nghiệp nước ngoài. Ví dụ, một doanh nghiệp trong nước phải tốn 25% thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng đối với công ty nước ngoài thì sẽ thấp hơn nhiều. Chưa kể các giao dịch với các công ty du lịch trực tuyến nước ngoài đều thông qua các loại thẻ quốc tế và việc này đã vô hình chung tạo sự khó khăn cho các cơ quan quản lý nhưng lại là một lợi thế mà hiện nay các doanh nghiệp nước ngoài đang khai thác.

Ông Trương Đức Hải, Chủ Tịch Hội Lữ Hành G7, Chủ Tịch HĐQT Cty CP Du Lịch Hòn Ngọc Viễn Đông.cho biết: Hiện trên thế giới, thị trường du lịch trực tuyến phát triển khá mạnh mẽ và là thị trường rất hấp dẫn. Tuy nhiên, so sánh hoạt động doanh nghiệp trong nước và nước ngoài thì nhận thấy rằng, ở nước ngoài, họ đầu tư mạnh về công nghệ, đa dạng kênh truyền thông. Trong khi đó, doanh nghiệp Việt Nam tuy có đa dạng nguồn sản phẩm nhưng lại thiếu đầu tư về kỹ thuật và công nghệ dẫn đến “miếng bánh” ngon lại khó nuốt.

Song song với việc phát triển và áp dụng công nghệ, ông Nguyễn Tuấn Anh- Phó chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội - Giám đốc http://Anhduongtours.vn cho rằng, Việt Nam cần phải thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng, vận dụng tốt thiết bị công nghệ vào công việc. Đồng thời, xây dựng hệ thống thanh toán điện tử một cách gọn nhẹ và đảm bảo cũng là yếu tố đặc lên hàng đẩu. Bởi việc thanh toán chậm hoặc xảy ra sự cố sẽ gây mất lòng tin nơi du khách.

 Có thể nói, thị trường du lịch trực tuyến đem lại nhiều lợi ích to lớn với nhiều tiềm năng còn bỏ ngỏ. Tuy nhiên, để doanh nghiệp Việt có thể cạnh tranh với các ông lớn ngoại quốc ngay trên “sân nhà” thì cần được đầu tư bài bản về hệ thống kỹ thuật, nhân sự và cần được tạo điều kiện cũng như hưởng nhiều ưu đãi hơn từ các cơ quan quản lý. Có như vậy, mới tạo được động lực để ngành du lịch Việt phát triển mạnh mẽ hơn nữa tron tuơng lai.

Giang Tú

Sự kiện sắp tới

Mời tham gia Hội chợ SIPA 2019 tại An-giê-ri

Ngày 06-09/11/2019

Trung tâm hội nghị Mohamed Ben Ahmed, thành phố Oran, An-giê-ri

Hội thảo "Rủi ro tiềm ẩn của Doanh nghiệp từ công tác Kế toán thuế"

Ngày 27/6/2019

số 36 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

VIETNAM PFA 2019: Cầu nối giao thương ngành chế biến nông sản, thực phẩm

Từ ngày 24-27/07/ 2019

Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC, Tp. Hồ Chí Minh.