Coca-Cola Việt Nam:
Phát triển bền vững trên hai trụ cột Kinh doanh và Xã hội

12:14:53 AM | 24/1/2019

Trong gần 25 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, với chiến lược phát triển kinh doanh bền vững, Coca-Cola tiếp tục khẳng định vị thế một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành hàng nước giải khát khi trở thành chủ nhân của hàng loạt giải thưởng uy tín trong cộng đồng doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam. Mới đây, Coca-Cola Việt Nam tiếp tục được xướng tên ở vị trí thứ 2 doanh nghiệp bền vững xuất sắc lĩnh vực sản xuất tại Lễ công bố doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2018.



Những năm qua, chiến lược phát triển bền vững của Coca-Cola Việt Nam được triển khai thực hiện mạnh mẽ trên cả hai phương diện Kinh doanh và Xã hội. Về phương diện  kinh doanh, Coca-Cola chú trọng đầu tư chiều sâu cho sản xuất kinh doanh, nhất là đầu tư về mặt công nghệ. Theo đó từ năm 2013 đến nay, Coca-Cola liên tiếp đầu tư hệ thống máy móc, các dây chuyền sản xuất với công nghệ tiên tiến nhất gắn với tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Là một trong những doanh nghiệp luôn đặt mục tiêu sản xuất song hành cùng bảo vệ môi trường, Coca-Cola Việt Nam cũng đã bắt tay vào xây dựng mô hình Nhà máy thông minh. Nhà máy sử dụng năng lượng xanh và tiên phong tích hợp công nghệ thông tin trong quản lý sản xuất, số hóa và đồng bộ cơ sở dữ liệu cùng hệ thống cảm biến thông minh kiểm soát các chỉ tiêu chất lượng, tạo quy trình sản xuất khép kín, từ đó cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao. Toàn bộ dây chuyền sản xuất được tự động hóa và điều khiển bằng robot. Hệ thống kho cũng ứng dụng công nghệ thông minh, xuất, nhập hàng tự động cùng hệ thống quản lý vận tải tích hợp hệ thống định vị toàn cầu, giúp việc vận chuyển hàng hóa được thuận tiện hơn. Ngoài ra với tầm nhìn trở thành thương hiệu nước giải khát dành cho mọi người, mọi nhà, Coca-Cola cũng không ngừng nghiên cứu, cải tiến công thức để cho ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao, đa chủng loại, từ đó mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng Việt, đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu và phong cách sống đa dạng của người tiêu dùng trong cuộc sống hiện đại.

Nổi bật trong tháng 10/2018 vừa qua, Coca-Cola Việt Nam đã chính thức trình làng sản phẩm cà phê uống liền Georgia Coffee Max được sản xuất từ 100% nguồn nguyên liệu cà phê Robusta chất lượng cao  của vùng Tây Nguyên Việt Nam. Sản phẩm là minh chứng điển hình cho sự thấu hiểu của Coca-Cola đối với nhu cầu và thói quen của người tiêu dùng Việt để từ đó mang đến trải nghiệm về một sản phẩm toàn cầu mang hương vị Việt đặc trưng, hoàn toàn dành riêng cho người Việt. Với ý nghĩa đó, cà phê uống liền Georgia Coffee Max đã nhanh chóng chinh phục được đông đảo người tiêu dùng cả nước, đặc biệt là giới trẻ, những người có lối sống năng động, tích cực cùng tinh thần luôn hào hứng đón nhận những trải nghiệm mới mẻ.  Bên cạnh những sản phẩm nước giải khát vốn đã quen thuộc và được ưa chuộng trên thị trường, việc liên tục cho ra mắt các loại sản phẩm đa dạng từ nước trái cây, sữa trái cây, trà, nước uống thể thao, đến cà phê uống liền đã phần nào thể hiện rõ ràng định hướng chiến lược về sáng tạo, đổi mới và đa dạng hóa trong sản phẩm của Coca-Cola, đáp ứng tốc độ phát triển mạnh và tính đa dạng của thị trường Việt Nam. Đây cũng đồng thời là minh chứng sống động cho định hướng phát triển của Coca-Cola với tâm thế của một "Thương hiệu toàn cầu, Am hiểu địa phương".

Không chỉ thực thi nghiêm túc trong quá trình sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển bền vững gắn liền với môi trường của Coca - Cola Việt Nam còn được thể hiện mạnh mẽ thông qua các chương trình cộng đồng giàu ý nghĩa, hướng đến việc mang lại những giá trị tích cực cho xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Cụ thể Coca - Cola Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ sự tăng trưởng kinh tế và các mục tiêu phát triển của Việt Nam, từ chương trình nâng cao khả năng tiếp cận nước sạch cho người dân cả nước cho đến chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực địa phương, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời đẩy mạnh trao quyền cho phụ nữ và giúp họ thành công trong công việc kinh doanh. Tính đến cuối năm 2018, Chương trình trọng điểm Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EKOCENTER đã được nhân rộng trên toàn quốc với 11 trung tâm, tích hợp các nội dung ưu tiên trong chiến lược phát triển của Coca-Cola bao gồm: Nguồn nước, Phụ nữ, Lợi ích cho cộng đồng và Quản lý chất thải nhựa. Mục tiêu của Chương trình nhằm nâng cao năng lực cho cộng đồng lẫn phát triển các hoạt động, tạo nên giá trị kinh tế bền vững. Sắp tới đây, hành trình nhân rộng Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EKOCENTER sẽ tiếp tục đi đến nhiều tỉnh thành, nhiều vùng miền trên khắp cả nước nhằm lan tỏa niềm vui và nâng cao chất lượng sống cho người dân Việt Nam.



Ngoài ra trong năm 2018 vừa qua, Coca-Cola cũng đã công bố thực hiện mục tiêu toàn cầu về một "Thế giới không rác thải" hướng đến mục tiêu thu gom và tái chế 100% bao bì mà Công ty bán ra vào năm 2030. Ngoài ra nhận thức rõ vấn đề bảo vệ môi trường đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện, tại Việt Nam, Coca-Cola hợp tác với UNESCO, Hội đồng Anh và VCCI cùng các tổ chức dân sự nhằm chung tay cùng Chính phủ Việt Nam nâng cao nhận thức và tăng cường giáo dục người dân về quản lý rác thải nhựa, hướng đến hợp tác công tư với Chính phủ, các tổ chức phi chính phủ và các doanh nghiệp. Điển hình là chương trình giáo dục trong khuôn khổ dự án "Nước uống sạch cho trường học Việt Nam năm 2018" vừa được triển khai tại TP.Đà Nẵng thu hút đông đảo sự quan tâm của các em học sinh nói riêng và người dân địa phương nói chung. Các hoạt động này cho thấy cam kết của Coca-Cola và các đối tác trong việc thu gom, phân loại và tái chế trong nền kinh tế tuần hoàn, hướng tới những thay đổi tích cực trong quản lý rác thải nhựa.

Bà Lê Từ Cẩm Ly - Giám đốc Đối ngoại và Pháp lý Coca-Cola Đông Dương cho biết là một trong những doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam, Coca-Cola nhận thấy rõ trách nhiệm trong việc lan tỏa tư duy, nhận thức và chia sẻ kinh nghiệm cho cộng đồng các doanh nghiệp trong nước; từ đó không ngừng củng cố vị thế của mình như một đối tác đồng hành quan trọng và đáng tin cậy. Dựa trên giá trị cốt lõi "Thương hiệu toàn cầu, Am hiểu địa phương", những năm qua Coca-Cola đã và đang hỗ trợ nâng cao năng lực cho chuỗi giá trị trong nước để gia nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Minh chứng cho điều này, 80% các nhà cung cấp của Công ty đều là doanh nghiệp Việt Nam, tương ứng chiếm đến 70% giá vốn hàng bán đến từ nguồn cung ứng địa phương. Ngoài ra những chương trình hướng đến cộng đồng như: mang đến nguồn nước sạch cho cộng đồng, nâng cao năng lực phụ nữ địa phương, thu gom và tái chế rác thải... vẫn được Coca-Cola cùng các tổ chức phi chính phủ, chính quyền địa phương đẩy mạnh thực hiện nhằm mang lại những thay đổi tích cực cho người dân cả nước. “Am hiểu văn hóa - con người Việt Nam, không ngừng nghiên cứu, cải tiến công thức để cho ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu và phong cách sống đa dạng của người tiêu dùng Việt; đồng thời luôn nỗ lực mang đến những giá trị mới đóng góp cho cuộc sống, không ngừng cống hiến cho sự tiến bộ và phát triển của xã hội... Đó cũng chính là những yếu tố cốt lõi tạo nên sự phát triển bền vững của Coca-Cola Việt Nam trong gần 25 năm qua” – bà Lê Từ Cẩm Ly nhấn mạnh.

Thanh Tùng