Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
 
Vietnam Export Gateway
 
 
 
 
Chính sách
Thứ 7, 23/3/2019
Mở rộng cánh cửa xuất khẩu với sự hậu thuẫn từ Amazon
2:53:53 PM | 7/3/2019

Thay vì sử dụng các cách thức truyền thống để tiếp thị các sản phẩm xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp đã tìm ra cơ hội đưa hàng Việt ra thế giới thông qua hình thức thương mại điện tử. Mới đây, Bộ Công Thương Việt Nam đã có những bước đi đầu tiên trong việc hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với Amazon Global Selling.

Thúc đẩy hợp tác

Amazon Global Selling – chương trình bán hàng toàn cầu của Amazon nhằm gia tăng xúc tiến thương mại và xuất khẩu qua nền tảng thương mại điên tử. Chương trình ưu tiên các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam tiếp cận thị trường thế giới qua Amazon.com; đào tạo về thương mại điện tử để xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa và học kỹ năng bán hàng toàn cầu trên Amazon; hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm, cải tiến mẫu mã, hoàn tất thủ tục xuất khẩu...



Theo Bộ Công Thương, việc xuất khẩu hàng qua Amazon nói trên được thực hiện thông qua chương trình hợp tác giữa Bộ Công Thương và Amazon. Đây cũng là lần đầu tiên Bộ Công Thương phối hợp với 1 trang thương mại điện tử có quy mô toàn cầu xúc tiến việc xuất khẩu hàng. Bộ Công Thương cho biết, đã có khoảng 3.000 doanh nghiệp quan tâm, nộp hồ sơ đăng ký bán hàng qua trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Đợt đầu sẽ có 200 doanh nghiệp được lựa chọn để đào tạo.

Năm 2018, chương trình Amazon Global Selling đã triển khai các chương trình hỗ trợ cho người bán ở Việt Nam, trong đó bao gồm trang web Global Selling bằng tiếng Việt (https://services.amazon.vn/) và trang Facebook chính thức (https://www.facebook.com/banhangamazon), nhằm giúp nhiều người bán dễ dàng tìm thông tin, tài liệu và sự hỗ trợ để bắt đầu việc bán hàng trên Amazon.

Theo kế hoạch, từ ngày 1/4/2019, Cục XTTM và Amazon Global Selling sẽ thí điểm lựa chọn 100 DN tiềm năng trong những ngành hàng mục tiêu có sản phẩm đáp ứng với các tiêu chí của Amazon để đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ trực tuyến của Amazon. Các DN được lựa chọn tham gia chương trình sẽ được đội ngũ chuyên gia đối tác của Cục XTTM và Amazon Global Selling hướng dẫn về thủ tục, hỗ trợ trong các khâu đăng ký, xây dựng gian hàng điện tử trên Amazon.com; hoàn tất thủ tục xuất nhập khẩu, hải quan, vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ nghiên cứu thị trường Hoa Kỳ; hỗ trợ phát triển sản phẩm và thương hiệu thông qua hệ thống thương mại điện tử của Amazon.

Tiếp cận hệ thống bán hàng toàn cầu

Bộ Công Thương đánh giá việc hợp tác với Amazon tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là trong bối cảnh thiếu thống tin, dự báo thị trường, cũng như khả năng cạnh tranh và tự tìm kiếm khách hàng quốc tế của các doanh nghiệp này chưa cao.

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Amazon có hệ thống 300 triệu tài khoản người mua, trong đó có hơn 100 triệu tài khoản Prime trên toàn cầu, ngoài ra còn có hàng triệu đại lý bán sỉ ở Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản… Ông Phú kỳ vọng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp cận được hệ thống tài khoản khổng lồ này.

“Đây là một trong những cách nhanh nhất để các DN có thể xây dựng thương hiệu riêng của mình gắn liền với tên tuổi Amazon, từ đó thúc đẩy các kênh bán hàng khác thâm nhập thị trường thế giới”, ông Phú nhận định.

Bán hàng trên Amazon giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận chuyển, hoàn thiện đơn hàng, phân phối sản phẩm tới khách hàng bằng chính thương hiệu của mình.

Về phía Amazon, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á Bernard Tay cho biết, chương trình Amazon Global Selling có nhiều lợi thế đặc biệt với các nguồn lực từ khắp nơi trên thế giới, cũng như không ngừng cải tiến để đưa người bán hàng trên khắp các quốc gia tới thị trường quốc tế.

Ông Bernard Tay đánh giá các doanh nghiệp Việt Nam có năng lực xuất khẩu và hy vọng sự hợp tác giữa họ và Amazon sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển kinh doanh trên toàn cầu và xây dựng các thương hiệu quốc tế.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lựa chọn mặt hàng nào để bán thành công trên Amazon? Theo thống kê, 40% sản phẩm được bán trên Amazon đến từ những cá nhân kinh doanh độc lập, sản phẩm phần lớn là thời trang, mỹ phẩm, công nghệ, sách báo…

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho rằng hàng nông sản, thủy sản, đồ gỗ sẽ có sức cạnh tranh rất cao. Đồ gỗ Việt Nam chiếm thị phần lớn trong phân khúc đồ gỗ ngoài trời tại thị trường Châu Âu.

Trên thực tế, thống kê của Bộ Công Thương cho thấy mới có hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon, trong khi đó số doanh nghiệp, cơ sở Việt Nam bán hàng trên Alibaba là 100 ngàn. Nguyên nhân là do Amazon có quy tắc bán hàng nghiêm ngặt, quá trình logistic có nhiều khâu, nhiều thủ tục, thị hiếu khách hàng cũng khác… Vì vậy, Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ càng trong nghiên cứu thị trường và kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa mới có thể kinh doanh thành công trên Amazon.

Amazon có trang thương mại điện tử tại 18 quốc gia, hỗ trợ 27 ngôn ngữ và danh mục hàng hoá hết sức đa dạng. Các doanh nghiệp bán hàng trên Amazon đến từ hơn 130 quốc gia khác nhau. Amazon có 175 trung tâm hoàn thiện đơn hàng trên thế giới, hỗ trợ người bán vận chuyển sản phẩm đến người mua tại 185 quốc gia và khu vực.

Hương Ly





Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Bộ NN&PTNT đưa ra giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông sản (6/3/2019)
FTA thế hệ mới và cơ hội của Việt Nam (15/1/2019)
CPTPP: Kỳ vọng làm nên động lực (15/1/2019)
Rủi ro từ đề xuất quy định mới của WTO (25/9/2018)
Tạo thuận lợi cho DN trong xác định xuất xứ hàng hóa xuất, nhập khẩu (21/6/2018)
Chuẩn hóa quy trình kiểm tra chất lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu (30/5/2018)
Sẽ có nhiều điểm mới về quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa (18/5/2018)
DN phải đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng để thâm nhập thị trường xuất khẩu (11/5/2018)
Thủ tướng chủ trì Hội nghị về giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu (23/4/2018)
Thông tin DN xuất khẩu hoa quả sang Trung Quốc cần lưu ý (30/3/2018)
Nhiều tín hiệu mới cho xuất khẩu nông sản từ các tham tán thương mại (9/3/2018)
Tăng cường trao đổi thông tin giữa tham tán và DN xuất khẩu (27/2/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Hội nghị - trình diễn “Tọa đàm về IoT”
Mời tham dự Hội thảo Korean Sourcing Fair 2019 tại Seoul, Hàn Quốc (14.4.2019)
Mời tham gia "Supplier Day" với doanh nghiệp Hoa Kỳ ngay 25/04/2019
Thông tin về các chính sách đầu tư và các dự án đầu tư vào Kazakhstan
Mời tham dự Hội thảo Kinh tế và Tài chính quốc tế lần thứ 8 (22.3.2019)
Cải thiện năng suất lao động Việt Nam để tăng năng lực cạnh tranh quốc gia
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Trường Cao đẳng Công nghiệp và Thương mại: Xây dựng trường chất lượng cao trong khu vực [ VĨNH PHÚC ]
Gắn thu hút đầu tư với bảo vệ môi trường [ VĨNH PHÚC ]
Ngành Thuế Vĩnh Phúc: Tăng cường triển khai cải cách thủ tục hành chính [ VĨNH PHÚC ]
Ngành xây dựng Vĩnh Phúc: Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính [ VĨNH PHÚC ]
Ngành thông tin và truyền thông Đẩy mạnh các ứng dụng hướng đến nền kinh tế số [ VĨNH PHÚC ]
Phát triển hạ tầng giao thông để thu hút đầu tư [ VĨNH PHÚC ]
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
 
autoexpo
vietnam-ete
http://vietnampfa.com/
Yến sào Khánh Hòa
Cty Hồ Trung
My Le
vinaonesteel
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
oilgastechasia
phuckhang
Quates 3
truongtiengroup
Vietnam Export Gateway
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông