Du lịch: Lợi thế nghiêng về những doanh nghiệp nắm bắt được công nghệ

10:14:21 AM | 21/3/2019

Nền kinh tế đang trên đà phát triển mạnh mẽ và du lịch được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Trong guồng quay đó, lợi thế đang thuộc về doanh nghiệp nào?

Ông Trần Trọng Kiên- Thành viên Ban nghiên cứu Phát triển kinh tế Tư nhân cho biết: “10 năm gần đây, ngành du lịch Việt Nam có sự tăng trưởng ấn tượng, nhất là 3 năm trở lại, lượng khách du lịch đã tăng lên gấp đôi”.

Nếu như năm 2008, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 4.253.740 lượt với tổng doanh thu khoảng hơn 60 ngàn tỷ đồng thì năm 2018, cả nước đón khoảng 15.497.791 lượt, tăng hơn 3,6 lần, doanh thu đạt 620 tỷ đồng, tăng hơn 10 lần so với năm 2008. Đặc biệt là xu thế du lịch đang dần thay đổi và nghiêng về du lịch trực tuyến.

Theo nghiên cứu của Google & Temasek, thị trường du lịch trực tuyến của Việt Nam có thể đạt tới 9 tỷ USD vào năm 2025, tức là tăng gấp 4 lần trong vòng 10 năm. Riêng năm 2018, mức tăng trưởng du lịch trực tuyến tại Việt Nam vào khoảng 19%, trong khi các năm trước đó chỉ khoảng 12%-13%.

Theo khảo sát của Q&Me, một dịch vụ nghiên cứu thị trường tại Việt Nam, có đến 88% người nghiên cứu thông tin du lịch qua mạng trước khi quyết định và lên lịch cho hành trình của mình. Trong khi đó, khảo sát mới nhất về xu hướng du lịch toàn cầu năm 2018 do Visa thực hiện cho thấy du khách Việt có xu hướng du lịch nước ngoài ngày càng nhiều và đến hơn 90% số người được hỏi chia sẻ rằng họ sử dụng các kênh trực tuyến để tìm hiểu thông tin và lên kế hoạch cho chuyến đi. Ở một khảo sát khác đối với du khách quốc tế, có đến 71% trong số họ tham khảo thông tin điểm đến qua internet và 64% đặt chỗ, mua dịch vụ trực tuyến trong chuyến đi Việt Nam.

Hiên nay, trên toàn quốc có khoảng hơn 30 ngàn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và 100% các doanh nghiệp đều biết ứng dụng công nghệ vào các hoạt động của mình. Tuy nhiên, việc đầu tư vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng và khai thác được tối đa nhu cầu của du khách, đặc biệt là du khách quốc tế. Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 nổ ra, mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho du khách. Vì vậy, những ai biết tận dụng công nghệ thì người đó sẽ thành công.

Trong cuộc chiến này, một số ông lớn nước ngoài đang đứng đầu về công nghệ, chiếm thị phần khá cao. Tuy nhiên, với lợi thế sân nhà, các doanh nghiệp lữ hành Việt cũng đã tiếp thu và ứng dụng công nghệ một cách khá hiệu quả. Trong đó, dường như các doanh nghiệp tư nhân linh hoạt và nhanh chân hơn so với các doanh nghiệp nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Quảng, giám đốc Công ty Tư vấn và Quản lý Khách sạn Viet Orient (Viet Orient Hospitality) chia sẻ: “Học hỏi và đổi mới là yếu tố sống còn đối với một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch khách sạn. Nếu không bắt kịp với xu thế phát triển nhanh chóng của thế giới, DN tất yếu sẽ lụn bại. Vì vậy, chúng tôi phải thường xuyên cập nhật, ứng dụng và tối ưu hóa những công nghệ mới trong quản lý, kinh doanh, truyền thông, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Mặc dù từ công nghệ (4.0) đã được ứng dụng trong ngành khách sạn gần 20 năm trước, nhưng nó cũng không ngừng đổi mới và để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp luôn luôn phải cập nhật để hòa vào sự phát triển chung trên toàn thế giới”.

Với lợi thế nguồn nhân lực trẻ, cầu thị và nắm bắt được công nghệ nhanh chóng, doanh nghiệp tư nhân dễ dàng ứng dụng công nghệ vào các hoạt động kinh doanh và khai thác hiệu quả hơn hẳn so với các doanh nghiệp nhà nước.

Ông Nguyễn Tiến Sỹ, phụ trách truyền thông công ty CP Jetstar Pacific cho biết: “Với xu hướng phát triển mạnh của công nghệ thông tin, hiện nay có nhiều cách để tiếp cận với khách hàng. Bên cạnh những công cụ truyền thống như ấn phẩm, tờ rơi thì số lượng người truyền thông xã hội Facebook, Instagram, Youtube, Zalo… đang ngày càng tăng cao và trở nên phổ biến. Đây cũng là những kênh trực tuyến quảng bá và bán sản phẩm, dịch vụ một cách hiệu quả, giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng với chi phí thấp hơn so với quảng cáo truyền thống trước đây.

Bên cạnh đó, nhiều nhà hàng, khách sạn, các điểm vui chơi, giải trí không chỉ tăng cường quảng bá hình ảnh trên các phương tiện truyền thông mà còn tích cực tham gia vào du lịch trực tuyến bằng cách liên kết với các ông lớn như Traveloka, Agoda, Booking hay Expedia… để tiếp cận dễ dàng hơn với lượng khách đông đảo trên khắp thế giới.

Mặt khác, các doanh nghiệp tư nhân thường có những quy định khắt khe và tiêu chuẩn chất lượng cao hơn hẳn so với doanh nghiệp nhà nước. Bởi vậy, doanh nghiệp tư nhân có nhiều khả năng tiếp cận và được khách hàng ưa chuộng nhiều hơn.

Có thể thấy rằng, doanh nghiệp du lịch tư nhân đang ngày một khẳng định vị trí và thương hiệu của mình trên thị trường. Với lực lượng lao động trẻ, tiếp thu và áp dụng công nghệ nhanh chóng, thành thạo đang trở thành lợi thế để doanh nghiệp du lịch tư nhân phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

Giang Tú

 

 

Sự kiện sắp tới

Mời tham gia Hội chợ SIPA 2019 tại An-giê-ri

Ngày 06-09/11/2019

Trung tâm hội nghị Mohamed Ben Ahmed, thành phố Oran, An-giê-ri

Hội thảo "Rủi ro tiềm ẩn của Doanh nghiệp từ công tác Kế toán thuế"

Ngày 27/6/2019

số 36 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

VIETNAM PFA 2019: Cầu nối giao thương ngành chế biến nông sản, thực phẩm

Từ ngày 24-27/07/ 2019

Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC, Tp. Hồ Chí Minh.