Nhiều dự án giao thông trọng điểm tạo động lực phát triển mới

11:04:24 AM | 28/3/2019

Trong năm qua, thông qua các nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, một số công trình giao thông trọng điểm có tính kết nối đã được triển khai và hoàn thành đưa vào khai thác, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển KT - XH của tỉnh Kiên Giang nói chung, phát triển du lịch nói riêng.



Cụ thể về đường bộ, ngành Giao thông &Vận tải (GTVT) Kiên Giang đã hoàn thành dự án đường Hành lang ven biển phía Nam (giai đoạn 1 gồm tuyến tránh Tp.Rạch Giá, tuyến tránh Tắc Cậu và tuyến Thứ Bảy - Ngã Bát); nâng cấp mở rộng QL.61 (đoạn Bến Nhứt - Gò Quao - Cái Tư ), QL.63 (nối Cà Mau - Kiên Giang); xây dựng và hoàn thành hệ thống đường trục, đường vòng quanh đảo và các tuyến đường nhánh trên đảo Phú Quốc; một số cây cầu (cầu 3 tháng 2, cầu Lạc Hồng - Tp.Rạch Giá); triển khai các dự án ven sông, ven biển; các dự án liên kết vùng nối với các tỉnh lân cận; nâng cấp ĐT.969 nối với ĐT.945 (An Giang); từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông nội tỉnh và kết nối với các tỉnh quanh khu vực… Đến nay 100% số xã trong đất liền của tỉnh được nhựa hóa, bê tông hóa; đang triển khai xây dựng các dự án: đường Hồ Chí Minh đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; đường và bến cập tàu trên xã Lại Sơn, Nam Du, An Sơn. Về đường thủy, đã đầu tư nạo vét một số đoạn tuyến, đảm bảo chạy tàu 24/24h; nâng cấp, mở rộng cảng Nam Du; đang triển khai xây dựng Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc (giai đoạn 2).

Theo chia sẻ của Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kiên Giang – ông Nguyễn Văn Dũng, mục tiêu hàng đầu của tỉnh là xây dựng hệ thống giao thông liên hoàn, kết nối với hệ thống giao thông quốc gia, vùng và nội tỉnh tạo thành mạng lưới giao thông thông suốt, đáp ứng yêu cầu CNH – HĐH và phát triển KT – XH của tỉnh; hội nhập với vùng, cả nước và quốc tế. Chính vì vậy bên cạnh các công trình giao thông trọng điểm đang thực hiện, thời gian tới ngành GTVT Kiên Giang cũng sẽ tập trung triển khai một số dự án mới. Cụ thể về đường giao thông quốc gia, tỉnh ưu tiên đầu tư xây dựng các tuyến đường kết nối đến các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL và các đô thị động lực của tỉnh trên hành lang kinh tế. Trong đó kiến nghị Trung ương đầu tư một số dự án trọng điểm như: xây dựng hoàn thành đường Hồ Chí Minh (đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi); nâng cấp, mở rộng QL.61 đoạn Bến Nhứt - Rạch Sỏi; xây dựng mới thay thế cầu yếu, các cầu hạn chế tải trọng trên QL.80; đường hành lang ven biển phía Nam (giai đoạn 2); nâng cấp, mở rộng QL.63 (đoạn Thứ Bảy - Vĩnh Thuận), QL.N1 (nối từ Hà Tiên - An Giang - Đồng Tháp - Long An); triển khai dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn Gò Quao - Hồng Dân đến Vĩnh Thuận).

Về đường tỉnh, ưu tiên đầu tư xây dựng các tuyến đường kết nối các vùng dự án trọng điểm và các đô thị động lực; đầu tư hoàn chỉnh hệ thống giao thông trên đảo Phú Quốc, hệ thống đường vòng trên các xã đảo thuộc huyện Kiên Hải, Kiên Lương, Hà Tiên và từng bước nâng cấp, mở rộng một số tuyến giao thông chính trên địa bàn Tp.Rạch Giá. Về giao thông đường thủy, sẽ mở rộng tuyến đường thủy quốc gia Rạch Giá - Hà Tiên; xây dựng hoàn thành đưa vào khai thác cụm, cảng: cảng Hà Tiên, cảng Nam Du, cảng Thổ Châu - Phú Quốc, cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, cảng Hòn Chông, cảng Rạch Giá….

Có thể thấy Kiên Giang sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử nổi tiếng trong đất liền cũng như biển đảo. Đặc biệt trên địa bàn tỉnh hình thành 4 vùng du lịch trọng điểm (Phú Quốc, Rạch Giá - Hòn Đất - Kiên Hải, Hà Tiên - Kiên Lương, Vườn Quốc gia U Minh Thượng) thu hút ngày càng nhiều du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Ông Bắc cho biết để phát triển du lịch Kiên Giang toàn diện về phạm vi, quy mô, chất lượng dịch vụ và đảm bảo tính bền vững, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh đòi hỏi phải phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; nhất là vận tải hàng không vốn được xem là phương thức vận tải chủ yếu để kết nối du khách nội địa và quốc tế đến địa phương.

Trên cơ sở đó, ngành GTVT Kiên Giang sẽ kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng các cảng hàng không nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hành khách gồm: đầu tư xây dựng bổ sung đường hạ cất cánh, sân đỗ… sân bay quốc tế Phú Quốc theo quy hoạch; nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá đạt cấp 4C. Tiếp tục thúc đẩy phát triển các đường bay nội địa từ Phú Quốc đến Hải Phòng, Thanh Hóa, Đà Nẵng và Đà Lạt, các đường bay quốc tế đến các quốc gia: Thái Lan (Bangkok hoặc Phuket), Malyasia (Kuala Lumphur), Singapore, Laos, Campuchia, Hàn Quốc, Nhật Bản…, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp du lịch của Việt Nam và các nước dễ dàng thiết kế được nhiều tour, tuyến du lịch hấp dẫn theo đường hàng không; qua đó không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của nhân dân mà còn tạo điều kiện thu hút được nguồn khách du lịch, nhà đầu tư đến với Kiên Giang và khu vực ĐBSCL.

Công Luận