Toàn cảnh địa ốc miền Bắc quý đầu năm 2019

10:39:05 AM | 5/4/2019


Mới đây, Công ty tư vấn bất động sản Savills đã công bố báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản tại Hà Nội quý 1 năm 2019.

Phân khúc bán lẻ: Cạnh tranh tiếp diễn

Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Phó Giám đốc , Dịch vụ Tư vấn và Nghiên cứu Hà Nội cho biết, nguồn cung tăng tại nội thành. Trung tâm mua sắm có công suất tăng mạnh nhất, khối đế bán lẻ có giá thuê tăng mạnh nhất.

Nguồn cung tương lai hầu hết ở phía Tây. Không có nguồn cung mới tại Trung tâm và phía Đông trong hai năm tới. Tổng nguồn cung đạt khoảng 1,4 triệu m² với 16.000 m² được bổ sung từ một dự án tại khu vực Nội thành, giúp khu vực này chiếm 46% thị phần. Giá thuê gộp trung bình tầng trệt tăng 2% theo quý và 20% theo năm trong khi công suất thuê tăng nhẹ 2 điểm % theo quý và giảm -1 điểm % theo năm. Khối đế bán lẻ tại các khu dân cư đang phát triển mạnh mẽ ghi nhận hoạt động tốt với công suất thuê cao, dẫn đến xu hướng phát triển nhà phố thương mại khối đế gia tăng.

Nhiều trung tâm mua sắm đang thay đổi thành tổ hợp trung tâm cộng đồng, thư giãn và giải trí đa dạng. Các khách thuê ngành giải trí đang mở rộng nhanh chóng và thu hút nhiều nhóm khách hàng. Các dịch vụ spa, trung tâm thể dục thẩm mỹ, trung tâm giáo dục và phòng trưng bày nghệ thuật đã được đưa vào nhiều trung tâm mua sắm. Sự kết hợp giữa các ngành ẩm thực, thời trang, nội thất, điện tử và giải trí, cộng thêm các dịch vụ không thuộc ngành bán lẻ được kỳ vọng sẽ nâng cao lưu lượng khách đến trung tâm và đem lại doanh thu bán hàng cao hơn.



Thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng. Phong cách sống của người tiêu dùng đang chuyển biến liên tục, đòi hỏi các nhà bán lẻ đầu tư vào việc cải tiến để kịp thời nắm bắt các xu hướng mới nổi. Các nhà bán lẻ đang đẩy mạnh hoạt động trên mạng xã hội nhằm mục đích thu hút người mua.Thương mại điện tử dự kiến phát triển mạnh mẽ, dẫn đầu hiện nay là các tập đoàn lớn của Trung Quốc. Năm 2019, Hà Nội đặt mục tiêu doanh thu thương mại điện tử chiếm 9% tổng mức bán lẻ và giữ vững xếp hạng hai cả nước về chỉ số thương mại điện tử. Thành phố cũng kỳ vọng tỷ lệ dân số tham gia mua sắm trực tuyến chiếm 68% số người sử dụng internet; 85% cơ sở bán lẻ và 25% cửa hàng xăng dầu chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt và 95% doanh nghiệp sẽ có trang thông tin điện tử.

Đến năm 2020, 22 dự án với khoảng 364.000 m² sẽ gia nhập thị trường. Các dự án thuộc các tổ hợp nhà ở dự kiến sẽ tăng trưởng. Các dự án quy mô lớn và được phát triển chuyên nghiệp như Lotte Mall và Aeon Mall Hà Đông nhận được nhiều mong đợi vì tác động lớn đối với các khu vực xung quanh. Triển vọng kinh tế dài hạn duy trì tích cực với mức độ tự tin người tiêu dùng cao, tăng trưởng GDP vững chắc và tầng lớp trung lưu ngày càng đông đảo. Với bối cảnh thương mại được cải thiện, số lượng các nhà bán lẻ quốc tế tham gia thị trường được dự đoán sẽ gia tăng.

Phân khúc văn phòng: Cải thiện nhưng chưa bùng nổ

Giá thuê tăng nhưng công suất giảm, trong quý I, một dự án hạng A mới và ba dự án hạng B mới đã bổ sung thêm 81.000 m². Phân khúc Hạng B và khu vực phía Tây duy trì nguồn cung lớn nhất. Trong khi công suất thuê và nhu cầu vẫn ở mức cao, giá thuê trung bình được dự báo sẽ tăng trong ngắn hạn với nhiều chủ đầu tư nâng giá. Khu vực Trung tâm có mức giá thuê cao hơn nhưng khu vực ngoài Trung tâm lại ghi nhận tăng trưởng giá thuê mạnh hơn. Hà Nội có 6.339 doanh nghiệp đăng ký mới, tăng 16,2% theo năm, với số vốn 52,6 nghìn tỷ VND, tăng 0,2% theo năm.

Mới Khu vực Trung tâm chào đón dự án Hạng A đầu tiên sau năm năm. Hiện tại không có diện tích trống lớn trên cùng mặt sàn trong các tòa nhà Hạng A tại khu vực phía Tây và Trung tâm ngoại trừ dự án mới Thaisquare. Các tòa nhà hiện tại đều đã cũ và thiếu các tiện ích hiện đại trong khi các dự án tương lai gặp rào cản pháp lý và chi phí xây dựng cao do quỹ đất khan hiếm. Khách thuê có dự định mở rộng văn phòng có thể phải cân nhắc việc di chuyển đến khu vực khác hoặc các giải pháp chia sàn linh hoạt.

Sự bùng nổ của không gian làm việc chung, không gian làm việc chung đang ngày càng phổ biến với nhiều thương hiệu khác nhau như Regus, Up, Toong, Cogo, Tiktak, CEO Suite, Dreamplex và WeWork. Do không gian làm việc chung vẫn còn khá mới mẻ đối với thị trường, tăng trưởng được dự kiến sẽ còn mạnh mẽ trong những năm tới. Các thương hiệu tiềm năng bao gồm JustCo, Ucommune and The Executive Center. Regus khai trương trung tâm mới tại Hà Nội dưới thương hiệu Spaces (2019), Cogo mở rộng tại FLC Twin Towers, Sun Plaza Ancora và nhiều nơi khác (2019), thương hiệu mới Rehoboth mở ba trung tâm tại Hà Nội (sau 2019), Toong tích hợp trong chuỗi khách sạn mới ‘Wink’ (sau 2019).

Đến năm 2020, thị trường dự kiến sẽ đón nhận thêm khoảng 392.000 m². Khách thuê đang có xu hướng di chuyển từ khu vực Trung tâm cũ (Hoàn Kiếm) đến các khu vực kinh tế mới – Nội thành và phía Tây. Các yếu tố thúc đẩy nguồn cầu bao gồm cơ sở hạ tầng cải thiện (các tuyến đường sắt trên cao), sự gia tăng của những dự án thương mại và nhà ở, hay những diện tích thuê lớn với mức giá hợp lý. Nhu cầu đối với văn phòng làm việc có thể tăng tại các quận Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Long Biên, Hà Đông và Tây Hồ vì nguồn lao động lớn tại các khu vực này.

Căn hộ bán: Hạng B đang dẫn đầu

Trong Q1/2019, khoảng 9.700 căn hộ được tung mới ra thị trường, giảm -36% theo quý nhưng tăng 76% theo năm. Tất cả các phân khúc ghi nhận sự sụt giảm lượng tung bán mới do các hoạt động kinh doanh tạm dừng trong dịp tết Âm lịch. Hạng A ghi nhận lượng tung bán mới giảm -84% theo quý trong khi hạng B và C giảm -35% theo quý. Số lượng căn bán đạt khoảng 9.800 căn, tăng mạnh 70% theo năm. Tuy nhiên, so sánh theo quý, số lượng căn bán giảm -14% do kỳ nghỉ tết kéo dài.

Phân khúc Hạng B tiếp tục dẫn đầu nguồn cung sơ cấp với 22.500 căn, tương ứng 65% thị phần. Thị trường căn hộ Hà Nội được hỗ trợ bởi nguồn cầu lớn, trong khi phân khúc cao cấp hấp dẫn với lượng nhỏ tầng lớp giàu có trong nước và người mua nước ngoài. Nguồn cầu lớn từ người mua để ở và nhà đầu tư dẫn đến khối lượng giao dịch của hạng B lớn, chiếm 70% tổng số giao dịch và tăng cao nhất trong ba phân khúc đạt 99% theo năm. Các chủ đầu tư đưa ra mức giá hấp dẫn, giá bán trung bình hạng B khoảng 1.390 USD/m2, giảm -2% theo quý nhưng tăng 8% theo năm.

Khả năng chi trả mua nhà của Việt Nam đã được sự cải thiện trong ba năm vừa qua. Chỉ số giá nhà trên thu nhập giảm từ 34 trong năm 2016 xuống 21 trong năm 2018 do sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp thượng lưu và trung lưu. Chỉ số giá nhà trên thu nhập của Hà Nội ở mức 17, tốt hơn mức trung bình của cả nước. Lượng hàng bán ra tăng từ năm 2014 với tốc độ 28% mỗi năm.

Khoảng 44.000 căn từ 34 dự án hiện tại và tương lai sẽ gia nhập thị trường. Trong khi năm đô thị vệ tinh của Hà Nội gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút vốn đầu tư, phân bổ dân số và nhà ở cho công nhân, các chủ đầu tư lớn như Vingroup và BRG đang triển khai các dự án lớn tại huyện Gia Lâm và Đông Anh: VinCity Ocean Park (420 ha), BRG Smart City (272 ha). Các dự án này được coi là giải pháp bền vững cho việc giảm thiểu áp lực dân số, ách tắc giao thông và thiếu hụt cơ sở hạ tầng.

H.Ly



Sự kiện sắp tới