Nông dân – doanh nhân Nguyễn Văn Mọi: Luôn miệt mài để gia tăng giá trị cho cây nho

11:40:34 AM | 9/4/2019


Dù đã ở tuổi “thất thập cổ hy lai”, song nông dân - doanh nhân Nguyễn Văn Mọi, Giám đốc Công ty Sản xuất Thương mại Dịch vụ Ba Mọi (Công ty Ba Mọi) vẫn miệt mài với cây nho. Sau khi đã cơ bản tìm được hướng đi cho riêng mình, ông đang nỗ lực cùng người dân Ninh Thuận phát triển sản phẩm nho, táo và một số nông sản khác có giá trị gia tăng cao, bền vững.Chúng tôi ghé thăm Công ty Ba Mọi vào một ngày đầu xuân Kỷ Hợi 2019. Vừa bước vào sảnh Công ty, hình ảnh đầu tiên mà chúng tôi bắt gặp là người đàn ông mặc áo bảo hộ, quần sọc, đi dép tổ ong với đôi chân lấm đất, nhìn rất khắc khổ. Không ai khác, ông chính là nông dân xuất sắc, doanh nhân Nguyễn Văn Mọi (Ba Mọi), Giám đốc Công ty, người dành cả cuộc đời để nghiên cứu phát triển cây nho Ninh Thuận.



Không cần phải hỏi nhiều về quá khứ, nhìn dáng người khắc khổ vẫn có thể đoán được xuất phát điểm của ông Ba Mọi. Đó là một tuổi thơ, “lăn lóc, bi đát” phải đi ở đợ, chăn trâu, chăn bò kiếm cơm qua ngày.

Ông Ba Mọi khởi nghiệp từ năm 1980 với diện tích vỏn vẹn chỉ vài trăm m2 trồng nho. Ông cho biết, những năm đầu ông trồng giống nho RIBI. Từ sau năm 2000 với sự hỗ trợ của Viện nghiên cứu cây bông và phát trển nông nghiệp Nha Hố, ông trồng thêm giống nho xanh NH-0148. Nhờ có quy trình bài bản và sớm ý thức được vấn đề an toàn thực phẩm nên vườn nho của ông liên tục phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với mục tiêu phát triển thương hiệu bền vững hơn, tạo điều kiện để đưa sản phẩm Nho Ba Mọi vươn xa, năm 2003 ông Ba Mọi tiến hành đăng ký sở hữu trí tuệ cho thương hiệu Nho Ba Mọi. Tiếp đó, năm 2010 ông trồng nho theo quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP), với diện tích hơn 2 ha. Bước đột phá này giúp sản phẩm nho tươi VietGap của Công ty nhanh chóng chinh phục thành công thị trường, có mặt trong hầu hết các hệ thống siêu thị lớn trên nước với sản lượng ngày một tăng. Để đáp ứng nhu cầu thị trường ông phải liên kết với các hộ nông dân trồng nho tiêu chuẩn VietGAP của tỉnh với diện tích hơn 300 ha.

Với mục tiêu tạo thêm giá trị gia tăng cho trái nho, tạo tính chủ động cho đầu ra sản phẩm, với sự giúp đỡ của các nhà khoa học, sự hỗ trợ chuyển giao công nghệ từ các trường đại học, viện nghiên cứu... Công ty Ba Mọi đã sản xuất ra nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng cao như: rượu vang nho, siro nho, nho sấy, táo sấy....

Trong số các sản phẩm của Công ty, rượu vang rất được ưa chuộng. Chia sẻ về quy trình làm rượu vang, ông Ba Mọi cho biết, để có nguyên liệu làm rượu vang, ngoài 2 ha nho trồng ăn tươi, Trang trại nho Ba Mọi còn 1 ha trồng nho làm rượu vang, gồm các giống: Syrah (vang đỏ), giống Cabernet Sauvignon (vang đỏ) và Sauvignon Blanc (vang trắng). Nho chín thu hoạch xong phải trải qua quy trình chế biến có nhiều công đoạn phức tạp, mất thời gian từ 1,5 đến 2 năm mới cho ra chai vang Ba Mọi có dung tích 0,75 lít (quy chuẩn quốc tế).

Một sản phẩm khác độc đáo không kém đó là nước ép nho. Hằng năm trang trại nho Ba Mọi đã đưa khoảng 3-4 tấn nho vào chế biến thứ nước giải khát ngon ngọt này với sản lượng 5.000-6.000 chai (dung tích 0,5 lít). Gần đây để tăng thêm sản phẩm nho chế biến, ông Ba Mọi đã đầu tư gần 1 tỷ đồng lắp thêm 1 dây chuyền xử lý nho sau thu hoạch theo quy trình VietGAP (rửa, sấy bằng quạt), làm ra các sản phẩm như: nho sấy khô, mứt nho miến đông...

Ông Ba Mọi không phải là người đầu tiên trồng nho ở Ninh Thuận, song có lẽ ông là người đầu tiên trồng nho có quy trình bài bản. Ông cũng là nông dân trồng nho thành công nhất ở Ninh Thuận cho đến nay. Vì vậy, thành công của ông đã tạo cảm hứng cho nhiều nông dân, doanh nghiệp tham gia vào xây dựng và phát triển cây nho Ninh Thuận bài bản và bền vững hơn.

Ông Ba Mọi cho biết, ông rất vui vì ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào thị trường với cách làm khá bài bản, nhiều hộ nông dân cũng đã ý thức được vấn đề an toàn thực phẩm và tham gia vào VietGap. Tuy nhiên, ông Ba Mọi vẫn còn nhiều trăn trở về sự phát triển bền vững của cây nho. Ông cho biết nhu cầu và yêu cầu về chất lượng nho, táo sạch của thị trường, của người tiêu dùng cũng ngày một tăng, nhưng khả năng đáp ứng còn hạn chế. “Nếu chỉ dựa vào một vài doanh nghiệp và một số ít hộ nông dân thì cung sẽ không đủ cầu. Do đó, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân và nhà nước cũng cần tạo điều kiện cho các vùng trồng nho VietGAP phát triển. Chỉ có trồng nho quy trình bài bản, chất lượng cao, an toàn mới tạo được giá trị gia tăng cao và phát triển bền vững được”, ông Ba Mọi chia sẻ.

Quốc Hưng