Khai thác lợi thế du lịch biển hè 2019

11:13:56 AM | 23/4/2019

Với hơn 3.200 km bờ biển, hơn 2.770 đảo ven bờ và có khoảng 125 bãi biển, và cảnh quan thiên nhiên đẹp, những bờ cát trắng mịn, du lịch biển chính là thế mạnh của du lịch Việt Nam.

Thống kê của Tổng cục Du cho thấy, mùa hè là mùa của du lịch biển. Trung bình trên 75% khách quốc tế chọn du lịch biển đảo và 28 tỉnh, thành phố có địa lý giáp biển, đóng góp tới 71,5% tổng doanh thu du lịch lữ hành của cả nước. Tốp 20% các địa phương dẫn đầu chiếm tỷ trọng 75,8% tổng doanh thu du lịch lữ hành và trong tốp này tỷ lệ các địa phương giáp biển đã chiếm đến gần 82%. Số liệu gần nhất năm 2018 cho thấy, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vào dịp hè có sự đóng góp đáng kể cho du lịch Việt Nam. Cụ thể, tháng 6/2018, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1.183.102 lượt; tháng 7/2018 đạt 1.188..817 lượt và tháng 8/2019 là 1.323.546 lượt.

Năm nay, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay bắt đầu cho kỳ nghỉ hè. Với số ngày nghỉ thường từ 3 đến 5 ngày, lượng du khách trong thời điểm này cũng cao hơn những khoảng thời gian trước đó. Chỉ riêng thành phố Đà Nẵng, trong dịp Lễ 30/4/2018 đã đón khoảng 355.547 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 101.634 lượt và chủ yếu là du khách đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản.

Sở dĩ khách du lịch tăng cao, theo ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc công ty Vietsense, hè là thời điểm khách du lịch chọn lựa để đi nghỉ mát. Với thời tiết nắng nóng đặc trưng của miền nhiệt đới, người Việt và cả du khách quốc tế đến Việt Nam vào thời điểm này đa phần đều lựa chọn du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng.

Đặc biệt, mùa hè cũng là mùa học sinh, sinh viên được nghỉ học nên nhiều gia đình chờ đợi đến thời điểm này để đi nghỉ dưỡng cùng nhau.

Để phát huy lợi thế của du lịch biển 2019, theo ông Nguyễn Phan Anh, chuyên gia marketing, các DN cần phải nắm bắt được nhu cầu, sở thích của du khách để phát triển sản phẩm, xây dựng được những sản phẩm mới hấp dẫn, độc đáo thu hút du khách, cần phải có nhiều tour mới lạ như “Tour thăm quan Hạ Long bằng máy bay trực thăng”, “tour một ngày làm vườn”, “tour lặn biển ngắm san hô”, “ngủ đêm trên vịnh”, “câu mực đêm” v.v.. Thêm vào đó, các chính sách khuyến mại, ưu đãi cũng đóng góp không nhỏ để làm nên sức cạnh tranh không nhỏ như: Ưu đãi dịp Lễ 30/4, Khuyến mại Hè 2019, giảm 10% cho đoàn khách trên 25 người… Đặc biệt, doanh nghiệp cần phải biết tận dụng sức mạnh của các phương thiện thông tin đại chúng trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình trên đa phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là online.

Có thể nói, du lịch hè có nhiều thế mạnh, góp phần thúc đẩy du lịch tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt là thế mạnh của du lịch biển, văn hoá và ẩm thực. Tuy nhiên, để tận dụng tốt những thế mạnh ấy, các doanh nghiệp cần phải có một chiến lược bài bản cùng những hoạt động thiết thực. Trong đó, việc xây dựng được những sản phẩm mang tính định vị đóng vai trò rất quan trọng để thu hút du khách. Bên cạnh đó là công tác marketing, quảng bá sản phẩm để du khách biết đến, tin tưởng sản phẩm, thương hiệu của mình. Đặc biệt là phải nhanh nhạy trong việc ứng dụng công nghệ vào các hoạt động kinh doanh để theo kịp yêu cầu ngày càng cao của du khách.

Giang Tú