Đặc sản tôm khô Phương Nguyệt: Níu chân du khách

10:46:43 AM | 6/5/2019

Bạc Liêu là vùng đất được biết đến với nhiều đặc sản nổi tiếng, trong đó phải kể đến là mặt hàng tôm. Là cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng, cơ sở đặc sản tôm Phương Nguyệt đang từng ngày đưa sản phẩm độc đáo này đến gần hơn với bà con trên mọi miền tổ quốc. Bà Nguyễn Anh Nguyệt – chủ cơ sở đã chia sẻ một số kinh nghiệm về xây dựng thương hiệu. Hàn Lương thực hiện.

Để tạo dựng chỗ đứng, cơ sở đặc sản tôm khô Phương Nguyệt ắt hẳn cũng gặp không ít khó khăn?

Mô hình của Phương Nguyệt là tự sản xuất, rồi từ sản phẩm được chế biến qua nhiều công đoạn mới đem ra thị trường. Có thể nói khó khăn nhất của chúng tôi là mặt hàng hàng khô từ xưa đến nay đều theo nếp cũ là các vựa lớn vựa nhỏ bán theo lạng, theo ký riêng lẻ chứ không đóng gói bao bì. Đây cũng là hạn chế lớn trong việc bảo quản mặt hàng này. Vì thế, để tạo dựng sản phẩm riêng, cuốn hút du khách trong và ngoài nước, Phương Nguyệt đã đầu tư thực hiện đóng gói, bao bì vừa bắt mắt vừa đảm bảo chất lượng. Những sản phẩm chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với mẫu mã luôn được đổi mới sáng tạo của cơ sở đã được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. “Tiếng lành đồn xa”, những mặt hàng của Phương Nguyệt đều được khách hàng tin dùng và còn giới thiệu cho bạn bè khắp nơi trong nước cũng như thế giới.

“Tình yêu con tôm, tình yêu quê hương, đất nước đã thôi thúc tôi cùng với người lao động của đơn vị tạo nên một đặc sản mang thương hiệu miền Tây.”
Bà Nguyễn Anh Nguyệt

Có thể thấy việc xây dựng thương hiệu từ một cơ sở tư nhân thì rất khó. Bí quyết nào để Phương Nguyệt đứng vững đến hôm nay?

Với Phương Nguyệt thì việc tạo dựng uy tín là cực kỳ quan trọng. Bước đi đầu tiên của chúng tôi là xây dựng thương hiệu đối với khách du lịch, với khách thập phương. Bởi thế, chúng tôi đã xây dựng các trạm dừng chân để bày bán mặt hàng đặc sản của địa phương. Thời gian tới, đơn vị sẽ mở thêm chi nhánh ở Bà mẹ Nam Hải, Tắc Sậy…

Mong mỏi lớn nhất của chúng tôi chính là “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đó là cầu nối giao thương cho nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chế biến trong tỉnh với các nhà nhập khẩu, hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, người tiêu dùng. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, cơ sở cũng mở rộng thêm các mặt hàng khác như tôm khô xẻ lụi, khô cá kèo, khô cá lạt…

Vậy vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSSTTP) được cơ sở chú trọng ra sao, thưa bà?

Đây là yếu tố tất yếu để lấy được lòng tin từ khách hàng. Ngoài nguyên liệu đầu vào được theo dõi nghiêm ngặt về chất lượng, thì trong quá trình chế biến chúng tôi cũng đặc biệt chú trọng đến VSATTP. Cụ thể, công nhân phải mặc đồ bảo hộ. Cơ sở cũng đang hướng đến liên kết với ngành du lịch để du khách đến tận nơi chế biến tham quan quy trình sản xuất. Thông qua đó không chỉ quảng bá sản phẩm của đơn vị, của tỉnh nhà mà còn là cơ sở để du khách thích thú hơn với loại hình du lịch mới bằng việc tự mình kiểm định độ an toàn của sản phẩm. Trong công cuộc phát triển này chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong vấn đề xây dựng cơ sở hạ tầng.

Lượng khách du lịch về miền Tây tăng đều trong các năm. Để đón đầu cơ hội, Phương Nguyệt sẽ có những hướng đi nào trong thời gian tới?

Lợi thế của Phương Nguyệt là danh tiếng tôm khô của vùng đã được biết đến. Cơ sở cũng đang có dự tính sẽ phát tờ rơi nhằm giới thiệu mặt hàng cũng như kết nối cùng các hãng xe để quảng cáo. Tôi cũng đã đi nhiều nơi, cũng đã tham khảo thị trường chung, có những sản phẩm “treo đầu dê bán thịt chó”, với những mặt hàng trà trộn hàng rẻ, hàng xấu, trộn với hóa chất nhưng vẫn bán với giá cao. Vì vậy, khi khách hàng đến Phương Nguyệt chắc chắn sẽ hài lòng với từng sản phẩm chất lượng. Tôi cũng hy vọng chính quyền địa phương cũng sẽ hỗ trợ để nhiều cơ sở như Phương Nguyệt có cơ hội tìm kiếm đầu mối tiêu thụ sản phẩm thường xuyên cũng như để thương hiệu tôm Bạc Liêu nâng cao sức cạnh tranh, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.