Xây dựng thương hiệu cho hàng hóa xuất khẩu

10:50:37 AM | 6/5/2019

Tuy Việt Nam không hiếm mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh, nhưng phần lớn XK thô, sản phẩm có thương hiệu trên thị trường quốc tế đang thiếu trầm trọng. Đây là một nghịch lý đã tồn tại từ lâu và rất khó khắc phục trong thời gian ngắn.

Trước thực tế đó, Chương trình Thương hiệu Quốc gia đã góp phần xây dựng hình ảnh về Việt Nam - quốc gia có uy tín về hàng hoá và dịch vụ đa dạng phong phú với chất lượng cao. Với sự đóng góp của các doanh nghiệp thương hiệu Việt, thương hiệu quốc gia Việt Nam đã được Tổ chức Brand Finance định giá 235 tỉ USD, đứng thứ 43 trong top các thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới. Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại đã chia sẻ với báo chí về chương trình này.

Xin ông chia sẻ một số thông tin về Chương trình Thương hiệu Quốc gia?

Chương trình Thương hiệu Quốc gia được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Công Thương chủ trì và thực hiện hai năm một lần từ năm 2003 đến nay. Trong suốt thời gian đó, Bộ Công Thương đã thực hiện các hoạt động mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, THQG thông qua thương hiệu sản phẩm. Đây là chương trình xúc tiến thương mại dài hạn nhằm xây dựng, quảng bá tên thương mại, chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước.

Vì sao phải xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, thưa ông?

Trong tiến trình hội nhập kinh tế với xu thế thương mại kiểu mới và chủ nghĩa bảo hộ, thương hiệu ngày càng được khẳng định là tài sản quý giá của mỗi doanh nghiệp cũng như của mỗi quốc gia. Thương hiệu doanh nghiệp là một trong những yếu tố cấu thành và là nền tảng của thương hiệu quốc gia. Mối quan hệ giữa thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu quốc gia có tình tương hỗ. Quốc gia nào tập hợp nhiều doanh nghiệp có thương hiệu tốt sẽ nâng cao hình ảnh của quốc gia đó. Thương hiệu quốc gia sẽ tiếp thêm sức mạnh cho thương hiệu doanh nghiệp.

Ông có nhận định gì về những lợi ích mà Chương trình Thương hiệu Quốc gia mang lại?

Có thể nói ngắn gọn là Chương trình Thương hiệu Quốc gia nhằm mục đích lựa chọn ra những doanh nghiệp có sản phẩm đạt tiêu chí của chương trình thương hiệu quốc gia để đưa vào làm đại diện cho hình ảnh của Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế, quảng bá ra thị trường quốc tế, đưa ra thông điệp cho khách hàng, cho người tiêu dùng toàn cầu rằng Việt Nam là quốc gia có năng lực sản xuất ra những hàng hóa chất lượng tốt, uy tín, đảm bảo.

Khi tham gia vào chương trình thương hiệu quốc gia, các doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia sẽ được Chính phủ bảo trợ, hỗ trợ cho việc quảng bá sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế dưới nhiều hình thức khác nhau, qua đó cũng góp phần quảng bá cho hình ảnh của Việt Nam.

Trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới (CPTPP) đã có hiệu lực với Việt Nam, Chương trình Thương hiệu Quốc gia sẽ tạo cho doanh nghiệp xuất khẩu những lợi thế gì để tận dụng cơ hội từ Hiệp định này?

Liên quan đến CPTPP, có thể thấy rằng hoạt động quảng bá thương hiệu của Việt Nam sẽ tập trung các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, cố gắng ưu tiên trên các thị trường xuất khẩu trọng điểm và các ngành hàng trọng điểm. Khi CPTPP có hiệu lực, các quốc gia tham gia hiệp định đương nhiên sẽ trở thành các thị trường trọng điểm trong các hoạt động xúc tiến xuất khẩu và mở rộng phát triển thị trường. Vì vậy, Chính phủ sẽ ưu tiên nguồn lực hơn vào việc quảng bá cho sản phẩm cũng như hình ảnh của Việt Nam trên các thị trường CPTPP này.

Thông qua Chương trình Thương hiệu Quốc gia, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều bước tiến trong xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu. Số lượng các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia tăng đều đặn cho thấy nhận thức, năng lực cũng như mối quan tâm của doanh nghiệp về vấn đề phát triển và xây dựng thương hiệu ngày càng được cải thiện.

Các doanh nghiệp đạt THQG đã trở thành đại diện tiêu biểu và dẫn đầu trong từng ngành, lĩnh vực sản xuất kinh doanh như các thương hiệu VNPT, Hòa Phát, Việt Tiến, Cadivi, SJC, Traphaco, PTSC, Nhựa Bình Minh, Vinacafe, VietinBank, Sabeco, Vinamilk, Hoa Sen, Viglacera... Đã có không ít doanh nghiệp Việt Nam đã xây dựng được thương hiệu vững vàng cho mình và được các nhà đầu tư nước ngoài định giá cao.

Trong năm 2017, Forbes Việt Nam công bố danh sách 40 thương hiệu công ty có giá trị nhất tại Việt Nam, với tổng giá trị thương hiệu hơn 5,4 tỷ USD, tăng 20% so với danh sách công bố năm 2016. Trong số các doanh nghiệp này có tới hơn 50% là các doanh nghiệp đã đạt Thương hiệu Quốc gia như Vinamilk, Sabeco, Habeco, Thaco, Hòa Phát, BIDV, Vietcombank, Nhựa Bình Minh…