Tự động hóa giúp nâng cao nâng suất lao động của doanh nghiệp

1:52:36 PM | 8/5/2019

“Sự xuất hiện của robot không lấy hết công việc của con người, trái lại làm gia tăng nhiều việc làm hơn cho nhân loại. Tuy nhiên, trong thời đạt robot, con người cần phải có bộ kỹ năng thích hợp giúp nâng cao hiệu suất cho doanh nghiệp”- Báo cáo Cuộc cách mạng kỹ năng 4.0 chỉ rõ.

Tự động hóa hỗ trợ con người làm việc hiệu quả hơn

Nghiên cứu Cuộc Cách Mạng Kỹ Năng 4.0 của ManpowerGroup được tiến hành dựa trên khảo sát 19.000 nhà tuyển dụng tại 44 quốc gia trong đó có Việt Nam cho thấy, 41% doanh nghiệp toàn cầu sẽ tăng cường tự động hóa nhiều công đoạn hơn trong vòng 2 năm tới.

Tại Việt Nam, khảo sát cũng cho thấy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp ứng dụng tự động hóa tại các nhà máy, xưởng, kho... Bà Trương Bích Đào, Giám đốc nhân sự Nestle Việt Nam cho biết, từ khi doanh nghiệp này sử dụng robot tại kho hàng, năng suất tăng lên đáng kể, tiết kiệm 50% nhân lực, hàng hóa an toàn và dễ dàng quản lý.

Trước đây, nhà kho tại các công ty chỉ sử dụng xe nâng và nhân sự điều khiển, tối đa cũng chỉ xếp được đến tầng thứ 5 hàng hoá. Tuy nhiên, khi sử dụng robot thì cấp độ được tăng lên, chúng có thể vận chuyển hàng hóa lên xuống tới 10 tầng. Ngoài ra, hàng hóa cũng được mã hóa cụ thể nên rất dễ quản lý.

Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam như Nestle, Vinamilk, TPBank, các cơ sở sản xuất ôtô, dệt may... cũng đang ứng dụng robot, công nghệ vào trong hoạt động kinh doanh. Trường hợp nhà máy Mega của Vinamilk đã triển khai tự động hóa các khâu sản xuất từ chiết rót, tiệt trùng cho đến đóng gói, đóng thùng và chất hàng.

Tốc độ phát triển của công nghệ ngày càng nhanh, do đó sự thay đổi về kỹ năng và loại công việc cũng rất nhanh. Cụ thể, theo nghiên cứu Cuộc Cách Mạng Kỹ Năng 4.0, có đến 65% công việc mà thế hệ Z (thế hệ sinh sau năm 1996) sẽ làm trong tương lai vẫn chưa xuất hiện.

Mặc dù nâng cao hiệu suất công việc, dễ dàng hóa việc quản lý, tự động hóa chứng minh thực tế số lượng việc làm lại tăng lên. Cuộc Cách Mạng Kỹ Năng 4.0 chỉ rõ, , 87% các doanh nghiệp trên toàn cầu sẽ giữ nguyên hoặc gia tăng các vị trí tuyển dụng (18% tăng, 69% dự kiến giữ nguyên, 9% giảm và 4% "không biết"). Điều đó cho thấy sẽ có rất nhiều công việc mới được tạo ra.

Đặc biệt, nghiên cứu trên cũng cho biết một số ngành nghề sẽ tăng số lượng tuyển dụng trong vòng 2 năm tới. Cụ thể các vị trí IT tăng 4%, sản xuất tăng 5% và nhân viên tuyến trên & dịch vụ khách hàng tăng 13%. Ngược lại các ngành nghề sẽ giảm tuyển dụng do ảnh hưởng của tự động hóa gồm Hành chính văn phòng, Tài chính kế toán.

“Tự động hóa và robot không lấy hết công việc của người lao động, mà sẽ hỗ trợ con người làm việc tốt hơn, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, để không phải cạnh tranh với robot, con người cần phải có bộ kỹ năng thích hợp”- Simon Matthews, Tổng Giám Đốc ManpowerGroup Viêt Nam, Thái Lan và Trung Đông nhấn mạnh.

Lao động cần phải thay đổi để sống còn trong cuộc Cách Mạng Công Nghiệp 4.0

Ông Simon Matthews, Tổng Giám Đốc ManpowerGroup Viêt Nam, Thái Lan và Trung Đông chia sẻ: Robot chỉ thay thế 45% tác vụ trong công việc chứ không phải toàn bộ công việc. Con người sẽ có nhiều cách để thực hiện các công việc hơn và các doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên, người lao động cần phải không ngừng học hỏi, tiếp thu kiến thức và kỹ năng mới”.

Một ví dụ điển hình là, nếu như trước đây phòng kế toán thường làm việc theo một nhóm kỹ năng cũ là: “Tuân thủ quy trình và chi tiết; Tuân thủ; Lưu trữ hồ sơ” thì trong bối cảnh mới họ cần phải “Nhận biết xu hướng, Có tư duy kinh doanh; Kỹ năng thuyết trình và Dịch vụ khách hàng”. Tương tự, đối với ngành sản xuất lâu chỉ cần có kỹ năng “Vận hành máy móc; Kỹ năng thực tế; Tuân thủ quy trình” thì khi doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, máy móc hiện đại, robot sẽ dẫn tới người lao động cần phải thay đổi để thích nghi. Người lao động cần phải có kỹ năng phù hợp như “Quản lý máy móc; Khả năng học hỏi cao; Kỹ năng giải quyết vấn đề phức tạp” thì mới có thể đáp ứng được yêu cầu công việc, để bản thân mình không bị đào thải.

Các công việc mang tính lập đi lập lại thì khả năng bị thay thế càng cao. Và điều này cũng sẽ dễ xảy ra với các đối tượng lao động không chịu khó học hỏi, nâng cao kỹ năng. Hầu hết lãnh đạo các công ty đều đồng ý rằng kỹ năng học hỏi là điểm quyết định khả năng "sống còn" của lao động trong thời 4.0.

Tuy với lực lượng lao động khoảng 57,5 triệu người, Việt Nam vẫn đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân tài trầm trọng. Theo Tổng Chỉ Số Lao Động Việt Nam năm 2018, lực lượng lao động có kỹ năng cao trong nước chỉ chiếm 11% trên tổng số lao động, trong khi lao động không có kỹ năng chiếm đến 40% và có kỹ năng trung bình chiếm 49%.

Theo báo cáo của ManpowerGroup, tình trạng thiếu hụt nhân tài toàn cầu tăng cao nhất kể từ năm 2006, các công ty hiện đang đầu tư rất nhiều vào việc đào tạo và phát triển nhân tài. Tính đến năm 2020, có đến 84% nhà tuyển dụng nâng cấp kỹ năng cho lực lượng lao động của họ, so với chỉ 21% của năm 2011,.

Để phát triển nguồn nhân lực, theo bà Trương Bích Đào, Giám Đốc Nhân Sự công ty Nestlé Việt Nam, những gì người lao động học được từ trường lớp chỉ tác động 10% công việc, những gì họ học được từ đồng nghiệp chiếm 20% và việc tự tìm tòi phát triển bản thân trong công việc sẽ chiếm 70% còn lại. Do đó, hai yếu tố quan trọng đối với một nhân viên khi đi làm là tinh thần sẵn sàng học hỏi và sẵn sàng thích nghi với thay đổi. Tương tự các doanh nghiệp, người lao động cũng cần thay đổi, điều đó giúp họ sống còn trong cuộc Cách Mạng Công Nghiệp 4.0.

Giang Tú

Sự kiện sắp tới