Đầu tư văn hóa nghệ thuật thúc đẩy phát triển du lịch

10:05:13 AM | 27/5/2019

Việt Nam có lợi thế lớn về danh thắng thiên nhiên, tuy nhiên ngành du lịch vẫn thiếu những chương trình văn hóa nghệ thuật để hấp dẫn, níu giữ, phục vụ khách du lịch có nhu cầu tìm hiểu về đất nước, con người Việt Nam. Đầu tư vào lĩnh vực văn hóa nghệ thuật phục vụ du lịch vẫn còn là “cánh cửa rộng mở”.

Tiềm năng lớn cho các nhà đầu tư

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch,trong năm 2018, ngành du lịch ước đón khoảng 15,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 2,7 triệu lượt khách so với năm 2017, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 620.000 tỷ đồng. Lượng du khách quốc tế lớn với nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật cao tuy nhiên lại có rất ít show diễn tầm cỡ phục vụ khách du lịch. Vì vậy, tổ chức show trình diễn nghệ thuật để phục vụ khách du lịch vẫn được xem là một mảnh đất lớn đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư có tầm nhìn rộng.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã rất thành công trong việc tổ chức show văn hóa nghệ thuật phục vụ du khách như Thái Lan với “Siam Niramit” “Tiffany show”, Trung Quốc thì có “Tống Thành” hay Hàn Quốc có “Miso show”. Việt Nam trong thời gian gần đây cũng có một số show nghệ thuật hút khách như Galina show “Hoa Đất Việt”, “À ố show” hay “Tinh hoa Bắc Bộ”. Trong đó phải kể đến, Tinh Hoa Bắc Bộ của Công ty cổ phần Tuần Châu là một điển hình thành công của việc doanh nghiệp tư nhân đầu đầu tư vào văn hóa nghệ thuật để phục vụ du lịch. Với dàn diễn viên hùng hậu 250 người tham gia, điều đặc biệt - phần lớn là những người nông dân tại Quốc Oai, Hà Nội đứng trên sân khấu quê nhà và kể những công chuyện thường ngày của chính họ, với tinh thần nhà nông, với đồng áng, với giã gạo, chài lưới, tát nước… Vở diễn thực cảnh được phát triển với 6 phần: “Thi ca”, “Cõi Phật”, “Hoài cổ”, “Nhạc họa”, “An vui”, “Ngày hội”, qua từng phân cảnh, khán giả được dẫn dắt vào không gian văn hóa cộng đồng vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, với nnhững câu chuyện xưa, những tập tục văn hóa khó có thể tìm thấy ở cuộc sống ngày nay.

Đạo diễn Tinh Hoa Bắc Bộ - Hoàng Nhật Nam, cho biết: “Hơn 60.000 khán giả cùng Tinh hoa Bắc Bộ tìm về thanh xuân làng Việt qua 200 đêm diễn nhiều cảm xúc. CNN khẳng định Tinh Hoa Bắc Bộ là vở diễn “đến Hà Nội nhất định phải xem”.

Ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch nhận định: “Đầu tư cho văn hóa để có các sản phẩm du lịch hấp dẫn đã trở thành mô hình hiệu quả của nhiều nước có nền kinh tế du lịch phát triển mạnh và cũng đang là xu hướng của du lịch Việt Nam, đáp ứng xu thế mới là đầu tư các sản phẩm văn hóa phục vụ du lịch thông qua loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian truyền thống của Việt Nam, qua đó góp phần đáp ứng nhu của thưởng thức của du khách, đồng thời tạo ra các sản phẩm du lịch mới”.

Thu hút tư nhân đầu tư nghệ thuật

Hơn cả tài nguyên thiên nhiên, yếu tố văn hóa có sức hút lớn với du khách. Bên cạnh đó, các show diễn mang đậm tính nghệ thuật chính là một trong những sản phẩm đặc sắc khiến cho du lịch trở nên thú vị và phong phú hơn nhiều. Tuy nhiên, việc tổ chức các chương trình văn hóa nghệ thuật để phục vụ du lịch tại Việt Nam vẫn còn non trẻ, mới tổ chức ở quy mô nhỏ lẻ, thiếu đồng bộ và chưa mang tính định hướng lâu dài.

Ông Nguyễn Văn Thành - Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang- Khánh Hòa chia sẻ: Hiện nay, các show diễn nghệ thuật đa phần đều thuộc về những doanh nhân có trình độ, nhiều tâm huyết với văn hóa Việt và đặc biệt là có tiềm lực tài chính tốt đã tạo dựng được thương hiệu đối với du khách, đóng góp đáng kể vào hiệu quả hoạt động của ngành. Tuy nhiện, kết quả này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng lớn của du lịch Việt Nam”.

Thực tế cho thấy, hầu hết các show diễn phục vụ du lịch chưa tìm ra được một tâm điểm biểu diễn xứng tầm cho cả một nền văn hóa đậm đà bản sắc của dân tộc Việt Nam. Theo ông Phạm Tiến Dũng, Phó chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội, ngành du lịch cần những chương trình nghệ thuật hoành tráng được tổ chức định kỳ hoặc theo các chủ đề khác nhau. Đa phần các show  hiện nay chưa xuất phát từ mong muốn của du khách, chưa thực sự phù hợp với thị hiếu và sở thích của công chúng.

Chính vì vậy, bên cạnh việc tích cực động viên những doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào văn hóa nghệ thuật thì các cơ quan quản lý văn hóa, du lịch cần có những phương án, chính sách hợp lý để khuyến khích những đoàn văn hóa nghệ thuật nhà nước, những người có chuyên môn, am hiểu nghệ thuật bắt tay với nhà đầu tư để cho ra những sản phẩm chất lượng, mang tính nghệ thuật cao, xứng đáng là điểm đến không thể bỏ qua của du khách.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và thể thao tỉnh Khánh Hòa:  Mặc dù ngành văn hóa tổ chức ra nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật phù hợp với du khách nhưng lại chưa kết nối được với các công ty lữ hành để giới thiệu sản phẩm văn hóa tới du khách, để từ đó có nguồn kinh phí xây dựng các sản phẩm văn hóa tốt hơn”. Vì vậy, để đưa văn hóa nghệ thuật vào phục vụ du lịch thì hai ngành văn hóa và du lịch cần phải tìm được tiếng nói chung trong sự phát triển, đa dạng hóa các loại hình văn hóa phục vụ du lịch.  Các chương trình văn hóa nghệ thuật cần phải phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, các cơ quan quản lý du lịch để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, chương trình đến với khách du lịch.

Có thể nói, show văn hóa nghệ thuật có nhiều cơ hội và tiềm năng để phát triển. Vì vậy, với những chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, sự chung tay góp sức của các đơn vị lữ hành, đơn vị quản lý du lịch thì lĩnh vực văn hóa chính là mảnh đất màu mỡ để các nhà đầu tư tư nhân khai thác hiệu quả trong tương lai.

Giang Tú

Sự kiện sắp tới

Mời tham gia Hội chợ SIPA 2019 tại An-giê-ri

Ngày 06-09/11/2019

Trung tâm hội nghị Mohamed Ben Ahmed, thành phố Oran, An-giê-ri

Hội thảo "Rủi ro tiềm ẩn của Doanh nghiệp từ công tác Kế toán thuế"

Ngày 27/6/2019

số 36 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

VIETNAM PFA 2019: Cầu nối giao thương ngành chế biến nông sản, thực phẩm

Từ ngày 24-27/07/ 2019

Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC, Tp. Hồ Chí Minh.