JETRO Hà Nội: Đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam tiếp tục tăng

10:14:09 AM | 8/6/2019

Không chỉ thời gian gần đây mới có làn sóng đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc, mà từ trước tới nay các nhà đầu tư Nhật Bản đã luôn quan tâm lớn tới thị trường Việt Nam do môi trường đầu tư của Việt Nam thuận lợi, hấp dẫn. Đây là chia sẻ của ông Hironobu KITAGAWA – Trưởng Đại diện Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO), Văn phòng Đại diện tại Hà Nội. Nam Phạm thực hiện.

Xin ông cho biết một số nét chính trong mối quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản thời gian gần đây?

Năm 2018, số dự án đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 630 dự án với tổng số vốn đầu tư  khoảng 8 tỷ USD mức đầu tư cao thứ 2 tính đến hiện tại.

Hằng năm JETRO đều tiến hành khảo sát các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư ở Việt Nam. Theo kết quả khảo sát năm 2018, khi được hỏi về kế hoạch triển khai hoạt động trong thời gian từ 1 đến 2 năm tới, có gần 70% doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang đầu tư vào Việt Nam trả lời rằng “muốn mở rộng hoạt động kinh doanh”. Con số này tính trong phạm vi các nước ASEAN cũng thuộc top đầu.

Không chỉ thời gian gần đây mới có làn sóng đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc, mà từ trước tới nay các nhà đầu tư Nhật Bản đã luôn quan tâm lớn tới thị trường Việt Nam do môi trường đầu tư của Việt Nam thuận lợi, hấp dẫn. Việt Nam cần tận dụng lợi thế này để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi hơn để thu hút nhiều doanh nghiệp Nhật Bản hơn nữa vào Việt Nam trong thời gian tới.

Các nhà đầu tư Nhật Bản luôn có chiến lược đầu tư dài hạn, và họ cần có các cứ điểm sản xuất lâu dài, ổn định, do đó họ cũng đã chọn Việt Nam làm một trong những điểm đến tốt. Xu hướng dịch chuyển này cũng không có gì thay đổi lớn, mà nó là một quá trình dịch chuyển dần từ nhiều năm nay. 

Sứ mệnh quan trọng nhất của JETRO là xúc tiến đầu tư, thương mại của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam. Chúng tôi chủ yếu hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư ra nước ngoài trong nhiều lĩnh vực khác nhau, phần nhiều là lĩnh vực sản xuất, chế tạo. Những năm gần đây, không chỉ ngành chế tạo, mà còn có thêm lĩnh vực dịch vụ và nông nghiệp.

Nhật Bản trong những năm gần đây đã rất nỗ lực hợp tác để đẩy mạnh công nghiệp chế tạo, công nghiệp phụ trợ của Việt Nam. Ông có thể nêu một số khó khăn khi thúc đẩy những lĩnh vực này?

Một trong số những khó khăn là tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu, vật tư, linh kiện còn thấp. Tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu, vật tư, linh kiện của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam là 36.3%. Tuy có tăng hằng năm nhưng vẫn còn thấp so với tỷ lệ của Trung Quốc 66%, tỷ lệ của Thái Lan 57%. Vì vậy, doanh nghiệp buộc phải nhập khẩu từ các nước xung quanh như Thái Lan, Trung Quốc.

Đây là nguyên nhân dẫn đến gia tăng chi phí và rủi ro lớn cho doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực chế tạo tại Việt Nam, đồng thời cũng là nguyên nhân gây khó khăn trong việc duy trì hoạt động sản xuất trung và dài hạn tại Việt Nam.

Ngoài ra, trong ngành sản xuất nguyên liệu, linh kiện, vật tư hay còn gọi là “Ngành công nghiệp hỗ trợ” phần lớn do doanh nghiệp vừa và nhỏ đảm nhận. Tuy nhiên, những hạn chế về cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ chính là một trong những vấn đề còn tồn đọng ở Việt Nam.

Nếu nhìn từ góc độ khác, nếu giải quyết được những vấn đề nêu trên thì sẽ có ngày càng nhiều doanh nghiệp Nhật Bản chú ý, quan tâm đến ngành sản xuất, chế tạo của Việt Nam. Và hơn nữa, có khả năng Việt Nam sẽ được thế giới công nhận là có kỹ thuật sản xuất, chế tạo cao.

Đầu tư vào yếu tố con người, sự chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ thường xuyên giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản, cũng như nắm bắt được các nhu cầu, mong muốn của nhau sẽ là những giải pháp hiệu quả để cùng hợp tác phát triển, góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa lên.

Xin ông giới thiệu một số điểm nổi bật của Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 8 này tại Hà Nội?

Nhằm hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam, đồng thời tạo môi trường kết nối thương mại giữa doanh nghiệp cung cấp Việt Nam và doanh nghiệp thu mua Nhật Bản, JETRO đã tổ chức “Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản” luân phiên tại 2 thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội bắt đầu từ năm 2004. Tháng 9/2003, triển lãm này được lãnh đạo của 2 nước Nhật Bản – Việt Nam đồng ý tổ chức.  Triển lãm được tổ chức lần đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2004, năm nay là năm thứ 16 chúng tôi tổ chức sự kiện này và đây là lần thứ 8 tổ chức tại Hà Nội.

Đến nay đã có nhiều doanh nghiệp tham gia triển lãm và JETRO đã lắng nghe ý kiến đóng góp từ nhiều doanh nghiệp. Một trong số những ý kiến đó là mong muốn những sản phẩm mới có chất lượng cao, giao dịch ổn định, đối tác đáng tin cậy. JETRO với tư cách là đơn vị tổ chức, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để mang đến những điều mới mẻ, tạo ra những “cơ duyên tốt” cho các doanh nghiệp.

Ông đánh giá thế nào về tương lai mối quan hệ hai nước trong thời gian tới?

Có thể nói rằng hiện tại mối quan hệ Nhật Bản – Việt Nam đang rất tốt đẹp. Năm vừa qua, lãnh đạo của Nhà nước và Chính phủ đã lần lượt có chuyến thăm chính thức Nhật Bản vào tháng 5 và tháng 10. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước và Thủ tướng đã dành thời gian đến phát biểu tại “Hội nghị Xúc tiến đầu tư” do JETRO tổ chức và đã gửi đến các doanh nghiệp Nhật Bản, các nhà đầu tư những thông điệp mạnh mẽ. Đặc biệt, đã để lại ấn tượng sâu sắc trong quan hệ hai nước Nhật Bản – Việt Nam trên phương diện kinh tế.

Như các Quý vị đã biết, tháng 5/2019 Nhật Bản đã chào đón một thời kỳ mới khi Nhật hoàng mới lên ngôi, niên hiệu đã được đổi từ “Heisei – Bình Thành” sang “Reiwa – Lệnh Hòa”. Reiwa – mang ý nghĩa báo hiệu mùa xuân, là niên hiệu mang theo mong muốn về một Nhật Bản nơi mà mọi người mang trong mình hy vọng về ngày mai và có thể đạt được ước nguyện cho tương lai giống những đóa hoa mơ nở rộ.

Từ những nỗ lực tổ chức các chương trình xúc tiến trong thời gian tới, tôi hy vọng rằng hoạt động kinh doanh của các quý vị cũng như nền kinh tế giữa hai nước Nhật Bản – Việt Nam sẽ phát triển rực rỡ như niên hiệu Reiwa.

 

Sự kiện sắp tới

Mời tham gia Hội chợ SIPA 2019 tại An-giê-ri

Ngày 06-09/11/2019

Trung tâm hội nghị Mohamed Ben Ahmed, thành phố Oran, An-giê-ri

Hội thảo "Rủi ro tiềm ẩn của Doanh nghiệp từ công tác Kế toán thuế"

Ngày 27/6/2019

số 36 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

VIETNAM PFA 2019: Cầu nối giao thương ngành chế biến nông sản, thực phẩm

Từ ngày 24-27/07/ 2019

Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC, Tp. Hồ Chí Minh.