Công nghệ số giúp ngân hàng đổi mới toàn diện

10:08:32 AM | 11/6/2019

Các nền kinh tế trên toàn cầu đang chứng kiến sự phát triển như vũ bão của kỹ thuật số nói chung và xu thế số hóa nói riêng trong lĩnh vực ngân hàng - hay còn gọi là ngân hàng số.

Là một trong những Ngân hàng thương mại lớn ở Việt Nam, Vietcombank đã ra mắt không gian giao dịch công nghệ số lần đầu tiên tại Việt Nam; đầu tư vào phiên bản mới của dịch vụ VCB-Mobile B@nking với những tính năng mới như đăng ký/hủy ủy quyền trích nợ tự động VCB-Auto Debit, nạp tiền điện tử, chuyển tiền cho người hưởng nhận tiền mặt tại Vietcombank; triển khai dịch vụ chuyển tiền tích hợp công nghệ AI –VCBPAY...

Không chỉ có những ngân hàng lớn, trong cuộc chuyển mình này, tất cả các ngân hàng tại VN dù là nội hay ngoại đều năng nổ tham gia. Hàng chục ngân hàng nội địa khác như Sacombank, Techcombank, VPBank, VIB, OCB, NCB.. đều đã cho phép đăng ký mở tài khoản trực tuyến. Mỗi ngân hàng cũng tung thêm các trải nghiệm để tạo khác biệt như BIDV với SmartBanking hay TPBank với LiveBank, VPBank thì đẩy mạnh số hóa từ trong ra ngoài với việc thành lập Trung tâm Số hóa Ngân hàng (Digital Lab)….

Đó là chưa kể hàng loạt các sản phẩm dịch vụ, thẻ chíp…. với công nghệ bảo mật cao được các ngân hàng cho ra đời liên tục cho phù hợp với xu thế 4.0 hiện nay.

Theo các chuyên gia công nghệ tài chính, sự phát triển của dịch vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ số có thể giúp các ngân hàng đổi mới toàn diện từ quy trình cung cấp sản phẩm dịch vụ, đổi mới hệ thống kênh phân phối, mở rộng danh mục sản phẩm, góp phần tăng năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tạo động lực tăng trưởng mới. Sự đổi mới toàn diện đó xét cho cùng tạo điều kiện cung cấp nhiều tiện ích ngày càng gia tăng cho khách hàng trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

Ngân hàng số được hiểu là một mô hình kinh doanh mới, một cách tiếp cận mới với những giá trị mới. Theo đó, hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện bằng trực tuyến thông qua Internet. Giao dịch của ngân hàng số không phải đến chi nhánh ngân hàng và giảm thiểu tối đa những thủ tục giấy tờ liên quan. Đồng thời tính năng của ngân hàng số có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi không phụ thuộc vào thời gian không gian nên khách hàng hoàn toàn chủ động. Phát triển ngân hàng số là một trong những xu thế nổi bật hiện nay giúp các ngân hàng đi tắt đón đầu và phát triển bền vững trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) diễn ra ngày càng sâu rộng, cũng như tạo nên sự phát triển đột phá trong cung cấp sản phẩm, dịch vụ của các ngân hàng.

Công nghệ số cũng là cơ hội để các quốc gia thúc đẩy Tài chính toàn diện (Financial inclusion), hướng tới việc cung cấp dịch vụ tài chính phù hợp và thuận tiện cho mọi cá nhân và tổ chức, đặc biệt đối với người có thu nhập thấp và dễ bị tổn thương nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận tài chính, góp phần tạo cơ hội sinh kế, luân chuyển dòng vốn đầu tư và tiết kiệm trong xã hội, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo lãnh đạo NHNN, công nghệ số đang dần thay đổi cơ bản hình thức cung ứng các dịch vụ tài chính – ngân hàng. Đặc biệt, CMCN 4.0 đang khiến các ngân hàng, tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính phải ứng dụng nhiều hơn các công nghệ tiên tiến trong cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính sáng tạo như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn, công nghệ sổ cái phân tán, điện toán đám mây… và sự tham gia sâu rộng của các công ty công nghệ trong lĩnh vực tài chính (Fintech).

Theo bà Nguyễn Thuỳ Dương, Phó Tổng Giám đốc phụ trách bộ phận Dịch vụ tài chính - ngân hàng Ernst & Young Việt Nam, Phó chủ tịch Câu lạc bộ FinTech Việt Nam thì xu thế số hóa mạnh mẽ buộc ngành tài chính ngân hàng phải chuyển mình đổi mới để theo kịp thời đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Quyết định gắn bó với 1 ngân hàng của khách hàng thời nay không chỉ dựa trên sản phẩm hay dịch vụ lõi của ngân hàng đó, mà còn phụ thuộc vào trải nghiệm mới mẻ, cũng như những tiện ích mà các ứng dụng công nghệ của ngân hàng mang lại. Cũng theo báo cáo phân tích về “Triển vọng ngành ngân hàng toàn cầu 2018” thực hiện bởi Ernst & Young, có đến 85% ngân hàng đặt mục tiêu chuyển đổi số hóa lên hàng đầu trong 221 định chế tài chính trên 29 thị trường được khảo sát. Đa phần các ngân hàng bày tỏ quan điểm về việc đầu tư vào công nghệ trong đó có dữ liệu và phân tích dữ liệu (Data and Analytics), trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) và giao diện lập trình ứng dụng (API) sẽ giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh trong việc thiết lập và mở rộng thị trường trong tương lai gần.

Với những nỗ lực không ngừng trong việc đổi mới sản phẩm dịch vụ, gia tăng trải nghiệm ngân hàng số cho khách hàng, các ngân hàng tại VN đang thể hiện sự phát triển mạnh mẽ mô hình kinh doanh sáng tạo, bền vững, qua đó mang đến sự hài lòng cho khách hàng thông qua các trải nghiệm số hóa sử dụng nền tảng dữ liệu và công nghệ.

Phát triển ngân hàng số giúp các ngân hàng đổi mới toàn diện quy trình cung cấp sản phẩm dịch vụ theo hướng tối ưu, tự động hóa, minh bạch. Đồng thời, giúp ngân hàng đổi mới hệ thống kênh phân phối, mở rộng danh mục sản phẩm, cung cấp dịch vụ cho một phạm vi khách hàng rộng lớn hơn với chi phí thấp hơn.

Quỳnh Anh

Sự kiện sắp tới

Mời tham gia Hội chợ SIPA 2019 tại An-giê-ri

Ngày 06-09/11/2019

Trung tâm hội nghị Mohamed Ben Ahmed, thành phố Oran, An-giê-ri

Hội thảo "Rủi ro tiềm ẩn của Doanh nghiệp từ công tác Kế toán thuế"

Ngày 27/6/2019

số 36 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

VIETNAM PFA 2019: Cầu nối giao thương ngành chế biến nông sản, thực phẩm

Từ ngày 24-27/07/ 2019

Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC, Tp. Hồ Chí Minh.