Doanh nhân nữ tận dụng công nghệ để phát triển

10:42:59 AM | 11/6/2019

Cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, trong đó có những doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo. Công nghệ giúp các nữ doanh nhân rút ngắn khoảng cách và hội nhập sâu rộng hơn với nền kinh tế thế giới.

Nỗ lực 200%

Công nghệ 4.0 không chỉ thay đổi cách thức vận hành, giao tiếp, mà còn thay đổi cả hệ thống nhân lực khi mà máy móc được ứng dụng nhiều hơn. Sự phổ biến của công nghệ cũng khiến thị trường mở hơn, người tiêu dùng có nhiều cơ hội tiếp cận với nhiều thương hiệu cũng như sự đa dạng các loại hàng hóa. Điều đó đồng nghĩa với việc sức cạnh tranh trên thị trường lớn hơn. Doanh nghiệp do nữ làm chủ để có được thành công trong giai đoạn 4.0 đòi hỏi phải nỗ lực làm việc với 200% công suất so với nam giới, do phải thích ứng với sự thay đổi của xã hội, liên tục phải cập nhật kỹ thuật, công nghệ mới, trong khi đây lại là lĩnh vực vốn thuộc về sở trường của đàn ông.

Bà Phạm Hoàng Lan, Giám đốc Hoabinhgroup nhận định: “Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 mang đến cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nữ chủ nói riêng nhiều thách thức, không chỉ là ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động sản xuất, kinh doanh mà còn là sức cạnh tranh khi thị trường ngày càng mở. Hiện nay nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ vẫn còn  hạn chế hiểu biết về pháp luật, về công nghệ và kỹ thuật ứng dụng nên việc kinh doanh vẫn chỉ dừng lại ở mức nhỏ lẻ, không phát triển lên thành doanh nghiệp, hoặc nếu phát triển thành doanh  nghiệp thì hoạt động lại không hiệu quả”.

Thống kê của VCCI cho thấy, hơn 30% trong tổng số các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp là do phụ nữ làm chủ, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 6/54 các quốc gia có tỷ lệ doanh nghiệp nữ cao nhất. Trong số đó, nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ đã đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng, trong đó phải kể đến bà Trương Mỹ Lan- Chủ tịch HĐQT tập đoành Vạn Thịnh Phát, bà Nguyễn Thị Phương Thảo- Tổng Giám đốc Vietjet Air, bà Thái Hương- Nhà sáng lập Tập đoàn TH True Milk, bà Cao Thị Ngọc Dung- Chủ tịch HĐQT PNJ, bà Nguyễn Thị Nga- Chủ tịch  HĐQT BRG… Họ đều người xây dựng, quản trị và điều hành những thương hiệu lớn, hàng đầu Việt Nam, nâng tầm các thương hiệu này sánh vai với các thương hiệu quốc tế. Tuy nhiên, đại đa số doanh nghiệp do nữ làm chủ vẫn dừng lại ở quy mô nhỏ và vừa. Nếu làm chủ công nghệ, doanh nghiệp nữ chủ hoàn toàn có thể thúc đẩy quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Làm gì để nắm bắt được cơ hội?

Tiến sỹ Dương Kim Anh, Phó Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam cho rằng: “Kỷ nguyên số sẽ mở ra nhiều cơ hội để phát triển nền kinh tế tri thức, các hình thức kinh doanh mới. Đây là cơ hội cho phụ nữ, bởi vậy, thay vì lo lắng, phụ nữ cần mạnh dạn thay đổi, chủ động nắm bắt cơ hội”.

Với sự phổ biến của internet và các ứng dụng công nghệ hiện đại khác giúp tăng khả năng tiếp cận thông tin, nguồn hàng, nguyên vật liệu, đối tác và khách hàng, từ đó, phụ nữ có nhiều cơ hội hơn để khởi nghiệp.

Tuy nhiên, để nữ doanh nhân có thể chớp lấy thời cơ, bứt phá và vươn lên thành công thì không chỉ cần đến những chính sách hỗ trợ hợp lý của Nhà nước, sự quan tâm, thấu hiểu và giúp đỡ từ phía gia đình mà còn cần có sự nỗ lực, ham học học, không ngừng tiếp thu những công nghệ mới.

“Công nghệ đã hỗ trợ cho kinh doanh sản xuất đi đến thành công nhanh hơn rất nhiều so với con đường kinh doanh truyền thống. Nói thế, không có nghĩa là chúng ta phủ nhận những phương thức kinh doanh truyền thống. Tuy nhiên, trong kỷ nguyên số, các doanh nghiệp phải luôn cập nhật, thay đổi trong chiến lược kinh doanh để có thể bắt kịp bối cảnh mới”- Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh- Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với bà Minh, bà Nicholle Linder F Fin - Giám đốc Dịch vụ và Công nghệ tài chính khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng cho rằng: “Cần khuyến khích phụ nữ, đặc biệt là giới trẻ nâng cao năng lực bằng những khóa học chuyên môn. Được đào tạo bài bản, học lập trình, làm quen với các ngành công nghệ giúp phụ nữ có thêm kiến thức, kỹ năng, sự tự tin và mạng lưới quan hệ để tạo dựng công ty của mình”.

Tuy nhiên, để có thể nắm bắt được cơ hội, nữ doanh nhân không chỉ cần ứng dụng được công nghệ hiện đại vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý  mà các giá trị truyền thống vẫn cần bảo tồn và phát huy.

Ninh Thị Ty-Chủ tịch Tập đoàn Hồ Gươm nhấn mạnh, phụ nữ cần hội tụ nhân tố để khởi nghiệp thành công, gồm: Tâm – Trí – Tín. Cái tâm với người lao động, với cộng động xã hội. Trí là mỗi doanh nghiệp cần tìm được con đường riêng, không đi theo đám đông. Và tín chính là yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh, nó quyết định sự thành bại của cả doanh nghiệp.

Có thể nói, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 mặc dù mang đến nhiều thách thức những cũng là cơ hội cho những người phụ nữ nhạy bén, kiên cường và ham học hỏi với khát khao vượt lên chính mình. Việc áp dụng công nghệ hiện đại kết hợp với việc bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống sẽ góp phần đưa doanh nghiệp nữ phát triển ngày một vững mạnh, phụ nữ khẳng định được vai trò là một trong 2 lực lượng lao động hùng mạnh của thế giới.

Hơn 30% trong tổng số các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp Việt Nam là do phụ nữ làm chủ, dẫn đầu khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 6/54 các quốc gia có tỷ lệ doanh nghiệp nữ cao nhất.

Giang Tú

Sự kiện sắp tới

Mời tham gia Hội chợ SIPA 2019 tại An-giê-ri

Ngày 06-09/11/2019

Trung tâm hội nghị Mohamed Ben Ahmed, thành phố Oran, An-giê-ri

Hội thảo "Rủi ro tiềm ẩn của Doanh nghiệp từ công tác Kế toán thuế"

Ngày 27/6/2019

số 36 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

VIETNAM PFA 2019: Cầu nối giao thương ngành chế biến nông sản, thực phẩm

Từ ngày 24-27/07/ 2019

Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC, Tp. Hồ Chí Minh.