Chắp cánh cho giấc mơ “Hàng Việt phục vụ người Việt”

3:55:20 PM | 11/6/2019

Cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt đã cán mốc  sau 10 năm phát động. Ý nghĩa lan tỏa của chủ chương lớn này đã cho thấy tiềm năng, thế mạnh to lớn của hàng Việt hoàn toàn có thể “ngang cơ” cạnh tranh với hàng ngoại.

Từ chủ trương lớn “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Đảng, Nhà nước, đã ra đời những doanh nghiệp, thương hiệu lớn “made in Vietnam” nổi danh, được khách hàng, người tiêu dùng tin yêu, đánh giá cao. Đó chính là những “tên tuổi” hàng Việt như: Vinamilk, TH true milk, Traphaco, Vinatex, Trung thành food, May 10, Công ty cổ phần Tập đoàn may Hồ Gươm… Ông Hoàng Quang Phòng – Phó chủ tịch VCCI đã nhận xét như vậy tại buổi tổng kết 10 năm cuộc vận động này.

Vì bữa cơm người Việt và niềm tự hào hàng Việt

Hiện tại hàng Việt chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa, từ 80% đến trên 90% tại các các kênh phân phối hiện đại và từ 60% trở lên tại các kênh bán lẻ truyền thống. Phẩm cấp hàng hóa “made in Vietnam” còn được nâng cấp hơn thể hiện ở một số ngành nghề có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam. Như ở tỷ lệ nguyên phụ liệu nội địa của ngành dệt may chiếm khoảng 50%, tỷ lệ nội địa hóa ngành da giầy chiếm khoảng 40-50%; áp dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất ô tô, chế biến sữa, sợi và dệt nhuộm nhằm tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm…

Theo ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Vinalines, Việt Nam là quốc gia có thế mạnh to lớn để phát triển các ngành dịch vụ đa ngành về kinh tế biển, trong đó, logistic là một thế mạnh. Ông khẳng định Vinalines đến năm 2020 sẽ giữ vững vị trí là doanh nghiệp hàng đầu của ngành hàng hải Việt Nam, có năng lực cạnh tranh cao và tham gia chia sẻ thị trường khu vực góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm hàng hải của khu vực. Sứ mệnh trên cũng thể hiện phần nào niềm tự hào của các doanh nghiệp Việt muốn làm chủ chinh phục những công việc phức tạp, người Việt phục vụ người Việt, ông Lê Quang Trung, nói.

Với ông Phí Ngọc Chung - Tổng giám đốc Công ty TNHH Trung Thành Foods, niềm tự hào của hàng Việt không chỉ đến từ những thương hiệu mạnh, ngành nghề lớn, phức tạp mà nó được những doanh nghiệp tâm huyết như Trung Thành khai thác từ món gia vị nhỏ bé nhưng mang đầm hồn cốt, phong vị Việt. Khởi nghiệp từ dòng gia vị nước mắm đến nay thương hiệu Trung Thành Food hàng 100 sản phẩm gồm nhiều dòng gia vị khác nhau, được bảo hộ nhãn hiệu tại hơn 40 nước trên thế giới. “Trung Thành mong muốn mang những phong vị gia vị Việt đến với bạn bè trên thế giới để họ có thể thông qua đó hiểu hơn về văn hóa Việt Nam”. ông Phí Ngọc Chung bày tỏ.

Là một một tập đoàn kinh doanh đa ngành nghề với 5 lĩnh vực hoạt động chính bao gồm: May mặc, giáo dục, bất động sản, công nghệ thông tin, và nông nghiệp; trong cuộc Vận động này, Công ty cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm đã rất thành công khi chuyển hướng sang đầu tư có chọn lọc khép kín từ khâu trồng - chăm sóc - thu hái và bán sản phẩm lá tía tô sang thị trường Nhật Bản. Với thời giá như (khoảng 700 đồng/lá) 1 ha tía tô của đơn vị đạt doanh thu khoảng 2,5 tỷ đồng. Nữ doanh nhân Ninh Thị Ty - Chủ tịch HĐQT công ty cho biết.

VCCI luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Theo ông Hoàng Quang Phòng, trong cuộc vận động này, VCCI đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đồng hành sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp đưa hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng, đóng góp vào thành công chung của cuộc vận động, như: Phối hợp với UBND thành phố Hà Nội  tổ chức Lễ phát động chương trình “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”; Tổ chức hơn 600 khóa đào tạo về các chủ đề quản trị doanh nghiệp, quản trị nhân lực, maketting, tài chính kế toán… nâng cao sức chiến đấu cạnh tranh cho các chủ doanh nghiệp, trong giai đoạn 2009 – 2018; Tổ chức hơn 750 Hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách, thúc đẩy cổ vũ tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sâu rộng trong cộng đồng doanh nghiệp Việt… Đặc biệt, VCCI đã phối hợp cùng các Sở Công Thương – Trung tâm Xúc tiến Thương mại các tỉnh thực hiện chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, tổ chức các phiên chợ hàng Việt tại các cơ sở, vùng sâu vùng xa với nhiều chủng loại hàng hóa thuần Việt đa dạng phong phú phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Chương trình đã thu hút được sự quan tâm đúng mức của DN Việt Nam đối với thị trường nội địa đầy tiềm năng này.

Hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa, từ 80% đến trên 90% tại các các kênh phân phối hiện đại và từ 60% trở lên tại các kênh bán lẻ truyền thống.

Theo đánh giá của ông Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Uỷ Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: trong bối cảnh cạnh tranh giữa các nền kinh tế toàn cầu ngày càng khốc liệt hơn, cộng đồng doanh nghiệp Việt cũng không khỏi phải gánh chịu những sức ép từ thị trường cả trong và ngoài nước, những vấn đề ngặt nghèo quy định từ các hiệp định FTA thế hệ mới đặt ra. Ông Hầu A Lềnh mong muốn VCCI tới đây trong các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của mình cần tập trung vào nhiệm vụ làm rõ, cập nhật, giới thiệu các quy định mới, còn chưa thông tỏ về các FTA nói riêng cũng như các quy định, rào cản thương mại nói chung của các nước bạn hàng đối tác với Việt Nam.

Về gợi ý trên, ông Hoàng Quang Phòng cho biết, trong thời gian tới, VCCI sẽ tham mưu Chính phủ ban hành, phát hành các Nghị quyết, Chỉ thị văn bản  chỉ đạo về phát triển và ổn định thị trường trong nước đến năm 2025 đến tầm nhìn 2035, trong đó tập trung giải pháp xúc tiến thương mại trong nước, lành mạnh hóa mạng lưới phân phối, HTX thương mại, các hộ kinh doanh đổi mới phương thức hoạt động theo hướng hiện đại chuyên nghiệp. Tập trung vào một số lĩnh vực thế mạnh có khả năng cạnh tranh cao của doanh nghiệp như: phân phối bán lẻ, dịch vụ logistic… Ngoài ra, VCCI cũng sẽ có nhiều phương án hỗ trợ khuyến khích các các doanh nghiệp HTX, các hộ gia đình liên kết hình thành mạng lưới kinh doanh, dịch vụ thương mại tạo thành các chuỗi giá trị hàng hóa thương hiệu Việt.

Anh Phương

Sự kiện sắp tới

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Séc 22.11.2019

22/11/2019

Khách sạn Pan Pacific Hanoi, 01 Thanh Niên, Hà Nội

Triển lãm quốc tế ngành hàng không VIAexpo 2019

20-22/11/2019

Trung tâm Hội Nghị Tân Sơn Nhất, Pavillon, 202 Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh

Đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2019

26/11/2019

Khách sạn Sheraton, Km5 Nghi Tàm, đường Xuân Diệu, quận Tây Hồ, Hà Nội