Thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Uruguay

2:44:08 PM | 25/6/2019

Doanh nghiệp Việt Nam và Uruguay có thể hợp tác trong các lĩnh vực như thương mại, dịch vụ và đầu tư… Đặc biệt là các lĩnh vực truyền thống trên cơ sở hai bên cùng có lợi. 

Đây là thông tin được TS vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI đưa ra trong buổi làm việc với bà Rosario Portell Casanova, Đại sứ Uruguay tại Việt Nam ngày 24/5 tại trụ sở VCCI Hà Nội.

Theo Chủ tịch VCCI, quan hệ kinh tế - thương mại – đầu tư giữa hai nước đã có tiến triển tích cực qua từng năm nhưng vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có và mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp của hai nước. Chính vì vậy, hai bên cần ưu tiên thúc đẩy trao đổi thương mại, nâng cao kim ngạch hai chiều thông qua việc tăng cường trao đổi cũng như các hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp, đa dạng hóa cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu của hai bên, xem xét tạo điều kiện cho các sản phẩm thế mạnh của mỗi nước thâm nhập vào thị trường của nhau.

Cũng theo TS Vũ Tiến Lộc,  năm 2007, VCCI đã ký thỏa thuận hợp tác với Phòng Thương mại Urugay. Tuy nhiên trong bối cảnh mới, để phù hợp với tình hình hiện nay, Chủ tịch VCCI mong muốn hai bên có thể xây dựng chương trình hợp tác chặt chẽ hơn trong thời gian tới và ký kết thỏa thuận mới, xây dựng kênh kết nối, trao đổi thông tin vững chắc giữa doanh nghiệp hai nước.

Đồng tình với quan điểm của Chủ tịch VCCI, bà Rosario Portell, Đại sứ Uruguay tại Việt Nam cho biết, Uruguay là nước nhỏ nhưng có rất nhiều lợi thế về kinh tế.  Với Uruguay, khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng là thị trường vô cùng quan trọng. Uruguay mong muốn xuất khẩu thịt bò, các loại quả có múi sang Việt Nam. 

Bên cạnh đó, một trong những lĩnh vực rất có thế mạnh của Uruguay chính là phần mềm. Phần mềm do các doanh nghiệp Uruguay sản xuất là những sản phẩm có tính cạnh tranh trên thị trường. Do đó, bà Rosario Portell mong muốn, trong thời gian tới, VCCI tích cực phối hợp với Đại sứ quán, Phòng Thương mại Uruguay để tổ chức các đoàn doanh nghiệp, hội thảo, diễn đàn... tạo điều kiện cho doanh nghiệp tại Uruguay và Việt Nam tìm hiểu, trao đổi thông tin, từ đó có các dự án hợp tác cụ thể, tăng cường kim ngạch thương mại giữa hai nước.

Theo thống kê thương mại, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Uruguay năm 2018 ước tính đạt 140 triệu USD, tăng 19% so với năm 2017. Trong đó xuất khẩu Việt Nam sang Uruguay ước tính đạt 82 triệu USD, tăng 17,3% so với năm 2017, nhập khẩu của Việt Nam từ Uruguay ước tính đạt 58 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2017. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam gồm giày thể thao, quần áo, sợi tổng hợp, vali túi xách, hàng thủ công mỹ nghệ, dừa khô. Mặt hàng chủ yếu Việt Nam nhập của Uruguay gồm thịt bò, da thuộc, gỗ, nguyên liệu, sợi len, sữa, mực ống, phụ phẩm gia súc, dược liệu…

Theo Chủ tịch VCCI và Đại sứ Uruguay tại Việt Nam, hai bên có nhiều tiềm năng có thể hợp tác và bổ trợ lẫn nhau. Tuy nhiên, xa cách về địa lý và thiếu thông tin, thương mại giữa hai nước, nhiều khâu còn phải qua nước thứ ba hoặc gián tiếp… là những khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam và Uruguay hợp tác đầu tư.

Vì vậy, để đẩy mạnh hợp tác và nâng cao kim ngạch thương mại  giữa Việt Nam- Uruguay, doanh nghiệp hai bên cần phải sớm triển khai cụ thể các hợp tác đã ký, thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực tiềm năng.

Theo Chủ tịch VCCI, Vũ Tiến Lộc, việc tăng cường hợp tác đầu tư với Uruguay sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thông tin đến các thị trường mới thuộc khu vực Mỹ Latinh. Ngược lại, các doanh nghiệp Uruguay sẽ có cơ hội tiếp cận với một khu vực thương mại rộng lớn là ASEAN.

Thu Hà