Cuộc đua khốc liệt giành thị phần lĩnh vực thương mại điện tử

10:45:07 AM | 5/7/2019

Các doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam đang chịu lỗ hàng ngàn tỷ trong cuộc đua giành thị phần.

Lỗ vẫn quyết bám trụ

Với số lỗ lũy kế khổng lồ, Tiki, Shopee, Lazada và hàng chục doanh nghiệp khác đang “ném tiền” vào các cuộc đua thương mại điện tử. Các doanh nghiệp này đều đang hỗ trợ khách hàng và đối tác với những chính sách hết sức hấp dẫn như freeship, thủ tục đơn giản, nhiều khuyến mại… Chỉ tính riêng Shopee, năm 2018 đã lỗ hơn 1.900 tỷ đồng (gấp hơn 3 lần năm 2017). Tiki lỗ gần 760 tỷ đồng năm 2018. Lazada khi lỗ liên tiếp 1.000 tỷ đồng chỉ trong 2 năm 2015-2016. Năm 2017, mức lỗ của Lazada được tính toán vượt 1.000 tỷ đồng và đến nay, lỗ luỹ kế của “đại gia” thương mại điện tử này có thể lên 4.000 tỷ đồng.

Trong cuộc đua tiền tỷ, nhiều doanh nghiệp đã phải chịu thua. Sau khi Thegioididong đóng cửa sàn thương mại điện tử Vuivui, các thương hiệu như Beyeu.com, Deca.vn, Lingo.vn cũng đã tạm dừng hoạt động. Mới đây, sàn thương mại Robins.vn cũng bất ngờ thông báo dừng hoạt động bán hàng trực tuyến. Trước đó, nhiều doanh nghiệp khác cũng phải ngậm ngùi rút khỏi thị trường như …

Giới chuyên gia cho rằng TMĐT là “cuộc chơi” dài hơi dành cho những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính. Nói cách khác, đây là cuộc đua đường dài, không thể có thành quả trong ngày một ngày hai.

Thep iPrice Group, trong bảng xếp hạng 10 trang thương mại điện tử có lượng người truy cập lớn nhất Đông Nam Á có tới 5 cái tên trong đó hoạt động tại Việt Nam. Điều đặc biệt là ngoài Shopee và Lazada thuộc sở hữu các tập đoàn đa quốc gia, 3 cái tên còn lại là những đại diện nội. Hiện tại, các doanh nghiệp đang phải chạy đua về giá thành. iPrice nhận định, thời gian tới, các doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ sự chuyển hướng thiên về giải trí và gia tăng trải nghiệm khách hàng thay vì chạy đua giảm giá.

Tiềm năng lớn

Google đánh giá đến năm 2025, Việt Nam sẽ là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất tại Đông Nam Á. Cùng với đó là những dự đoán về những cuộc cạnh tranh nảy lửa để chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, những con số mới nhất trong bản đồ thương mại điện tử từ iPrice cho thấy những công ty như Tiki, Sendo, Shopee, Lazada hoàn toàn có lý do để tin vào một tương lai nhiều triển vọng.

Theo công bố của Facebook, doanh thu trên nền tảng TMĐT toàn châu Á có thể đạt 150 tỷ USD vào năm 2025. Khả năng truyền dữ liệu xuyên biên giới tạo nền tảng cho các mô hình kinh doanh mới, giúp tăng trưởng 10% GDP toàn cầu trong một thập kỷ qua. Trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, kinh tế số được dự đoán có thể chiếm tới 60% GDP khu vực vào năm 2021.

Nếu tốc độ tăng trưởng của các năm 2019-2020 tiếp tục ở mức 30%, thì tới năm 2020 quy mô thị trường sẽ lên tới 13 tỷ USD. Quy mô này cao hơn mục tiêu (10 tỷ USD) nêu trong kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2016-2020.

Lợi thế để phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam đã rất rõ ràng nhưng muốn ngành này phát triển vững chắc cần có môi trường và hệ sinh thái thuận lợi. Cụ thể, hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin tiên tiến giúp đa số người dân tiếp cận dễ dàng với internet qua thiết bị di động và tin tưởng vào giao dịch trực tuyến. Cùng đó là dịch vụ logistics và hoàn tất đơn hàng, hoạt động khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến có cơ hội tiếp cận dễ dàng tới các dịch vụ công cũng như khả năng huy động vốn linh hoạt.

Nếu tốc độ tăng trưởng của các năm 2019-2020 tiếp tục ở mức 30%, thì tới năm 2020 quy mô thị trường thương mại điện tử sẽ lên tới 13 tỷ USD, cao hơn mục tiêu (10 tỷ USD) trong kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2016-2020.

Khảo sát của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng TMĐT khá cao. Trong đó, tốc độ tăng trưởng trong một số lĩnh vực rất ngoạn mục, ví dụ, lĩnh vực bán lẻ trực tuyến. Thông tin từ hàng nghìn website thương mại điện tử cho thấy tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 tăng 35%. Khảo sát gián tiếp qua một số doanh nghiệp (DN) chuyển phát cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ chuyển phát từ 62% đến 200%. Trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến, một số công ty tiếp thị liên kết có tốc độ tăng trưởng năm 2017 đạt từ 100% đến 200%.

Đại diện VECOM phân tích, để phát triển nhanh và mạnh trong lĩnh vực này, DN cần tiếp cận và trải nghiệm các dịch vụ, giải pháp bán hàng trực tuyến như kinh doanh Omni - channel (ứng dụng bán hàng đa kênh), sử dụng ứng dụng chatbot trả lời khách hàng, sử dụng công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc thực phẩm…

Có thể thấy các công ty thương mại điện tử Việt Nam đang ngày càng ý thức được rằng chỉ có giảm giá đơn thuần là chưa đủ mà để cạnh tranh và giữ chân khách hàng lâu dài thì họ còn cần phải thỏa mãn được nhu cầu giải trí của người tiêu dùng. Xu thế này hứa hẹn sẽ còn tiếp tục xuất hiện rộng rãi trong năm 2019. Vào điều đó cho thấy cuộc chiến thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2019 hứa hẹn sẽ còn rất gay cấn.

Hương Giang

Sự kiện sắp tới

Mời tham gia Hội chợ SIPA 2019 tại An-giê-ri

Ngày 06-09/11/2019

Trung tâm hội nghị Mohamed Ben Ahmed, thành phố Oran, An-giê-ri

VIETNAM PFA 2019: Cầu nối giao thương ngành chế biến nông sản, thực phẩm

Từ ngày 24-27/07/ 2019

Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC, Tp. Hồ Chí Minh.